Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Hòa Bình: Tổ chức thành công Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học

Thứ Tư, 28/02/2024 | 17:05

Ngành Giáo dục huyện Hòa Bình vừa tổ chức thành công Hội thi giáo viên (GV) dạy giỏi cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024. Qua hội thi cho thấy, các GV đã có nhiều biện pháp đổi mới trong dạy học, dễ áp dụng vào thực tế trong công tác giảng dạy tại lớp mình, trường mình và có thể nhân rộng; một số GV đã sáng tạo, đổi mới trong việc trình bày như sử dụng các video, đồ dùng, hình ảnh thực tế để minh họa cho những việc làm thường ngày tại nhà trường.

Phần thi trình bày biện pháp đổi mới trong dạy học và hoạt động giáo dục cùng phần thi thực hành tiết dạy của các thí sinh tại hội thi. Ảnh: C.K

Chuẩn bị chu đáo

Để chuẩn bị cho hội thi, Phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình đã ban hành kế hoạch về tổ chức Hội thi GV dạy giỏi cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024. Cùng với đó là ra Quyết định thành lập Ban tổ chức, Ban chấm thi và các bộ phận phục vụ, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ hội thi, hội giảng. Ban tổ chức thực hiện thông báo chương trình, lịch làm việc cụ thể của hội thi đến các trường tiểu học, lịch chuẩn bị cho 6 trường làm điểm thi thực hành và 3 trường đặt làm điểm thi trình bày biện pháp để các trường chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất cũng như các điều kiện khác để phục vụ hội thi.

Bên cạnh đó, các trường học cũng đã cập nhật và triển khai đầy đủ, kịp thời kế hoạch tổ chức hội thi đến toàn thể đội ngũ GV. Từ đó GV nắm rõ nội dung, quy định của hội thi.

Để tham gia tốt hội thi, trước đó 100% trường tiểu học trên địa bàn huyện đã tổ chức thi GV dạy giỏi cấp trường nghiêm túc. Từ đó, chọn cử GV tham gia hội thi cấp huyện đúng thành phần, đảm bảo chất lượng chuyên môn. GV dự thi chuẩn bị tốt về phương pháp đổi mới cũng như kinh nghiệm thực tế trong công tác giảng dạy, đầu tư về phương tiện, đồ dùng giảng dạy, xây dựng, thiết kế bài giảng chu đáo.

Theo Ban tổ chức, tổng số trường có GV đăng ký dự thi là 16/16 trường với 77 thí sinh (TS). Trong đó có 54 TS nữ; TS dân tộc thiểu số là 2 người; 2 TS có độ tuổi cao nhất là 53 tuổi; TS trẻ tuổi nhất hội thi là 23.

Theo đánh giá, Ban tổ chức đã tổ chức các nội dung thi một cách khoa học, nghiêm túc và đúng quy chế. Ban chấm thi làm việc khách quan, nghiêm túc, có tinh thần trách nhiệm cao bảo đảm sự công bằng cho GV tham gia hội thi. 6 trường được chọn làm điểm thi thực hành cũng chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất cũng như các điều kiện phục vụ hội thi; học sinh mạnh dạn, tự tin, môi trường học tập thân thiện. Các trường tham gia hội thi có sự quan tâm đầu tư, bồi dưỡng, động viên kịp thời cho GV dự thi. Các TS thì có sự chuẩn bị chu đáo, nhiều báo cáo đổi mới trong công tác giảng dạy có tính thuyết phục, phù hợp với thực tế; nhiều tiết học mang lại hứng thú và hiệu quả cao, từ đó đã làm nên sự thành công cho hội thi.

Nhiều biện pháp đổi mới giáo dục

Qua hội thi cho thấy, các TS đã mang đến nhiều biện pháp đổi mới trong dạy học và hoạt động giáo dục có tính đột phá, dễ áp dụng vào thực tế trong công tác giảng dạy tại lớp mình, trường mình và có thể nhân rộng. Cụ thể, về hồ sơ GV tham gia hội thi, các trường đã triển khai kế hoạch tổ chức hội thi đến GV một cách nghiêm túc nên việc chuẩn bị hồ sơ dự thi đảm bảo, chất lượng, đúng quy định, nhiều bộ hồ sơ dự thi sạch đẹp, khoa học, đầy đủ thông tin mang tinh thần tôn trọng và hưởng ứng cao hội thi. Đối với phần trình bày biện pháp đổi mới trong dạy học và hoạt động giáo dục thì phần lớn GV chuẩn bị phần báo cáo đổi mới kỹ càng, đã sử dụng sơ đồ hóa trong quá trình thuyết trình, diễn đạt lưu loát, ngắn gọn, dễ hiểu, thuyết phục người nghe.

Đối với phần thi tiết dạy thực hành, nhiều GV đã xác định được yêu cầu cần đạt, nội dung của tiết học; biết vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp, linh hoạt nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Một số tiết dạy lời giảng của GV mạch lạc, truyền cảm, nhẹ nhàng; các hoạt động học tập diễn ra tự nhiên, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học; ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy nhẹ nhàng, minh họa video clip, hiệu ứng âm thanh, tạo được hứng thú cho học sinh, hiệu quả; đã sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực hiệu quả, nhiều hoạt động khởi động gây hứng thú và kết nối bài học tốt hay một số hoạt động ứng dụng, mở rộng gần gũi với cuộc sống hằng ngày của học sinh.

Bên cạnh các GV thực hiện tốt tiết dạy thực hành thì vẫn còn một số tiết dạy chưa thật sự gây hứng thú cho học sinh; chưa tạo điều kiện cho tất cả học sinh tham gia các hoạt động; việc vận dụng các phương pháp dạy học chưa linh hoạt, chưa đổi mới; nội dung dạy học chưa cập nhật những vấn đề xã hội trong thực tế cuộc sống, chưa phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; một số tiết dạy GV phân bố thời gian cho từng hoạt động chưa hợp lý, chưa giao việc rõ ràng để học sinh nắm được yêu cầu của GV; một vài tiết còn lạm dụng ứng dụng công nghệ thông tin dẫn đến hiệu quả chưa cao…

Theo đánh giá của Ban giám khảo, phần thi thực hành giảng dạy 1 tiết dạy có 66/77 GV xếp loại Giỏi. Phần thi trình bày báo cáo đổi mới, sáng tạo trong dạy học và hoạt động giáo dục, có 66/66 GV xếp loại Đạt.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.