Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi: Tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số

Thứ Hai, 20/03/2023 | 16:13

Nhiều năm qua, ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi luôn tích cực áp dụng, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới… vào công tác quản lý, dạy và học. Đây cũng là đơn vị điển hình tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) của ngành Giáo dục, của địa phương.

Lãnh đạo huyện Vĩnh Lợi chúc mừng lễ khai trương Trung tâm Điều hành giáo dục của ngành Giáo dục huyện.

CĐS để đổi mới giáo dục

Với nhận thức CĐS để thay đổi một cách tổng thể và toàn diện tất cả các khía cạnh của ngành Giáo dục, thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt của giáo dục, lãnh đạo ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi luôn quyết liệt trong triển khai thực hiện các công việc, phần việc liên quan đến CĐS trong toàn ngành.

Tiêu biểu là việc ngành Giáo dục huyện đã cùng với VNPT Bạc Liêu triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL), cập nhật thông tin đội ngũ giáo viên, thông tin học sinh, thông tin về cơ sở vật chất, kiểm định chất lượng, chuẩn quốc gia, thư viện đạt chuẩn… vào Trung tâm Điều hành giáo dục (vnEdu IOC) của ngành. Đây cũng là đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai thực hiện tích hợp CSDL toàn ngành, phục vụ hiệu quả công tác quản lý và chỉ đạo điều hành. Từ đó đã góp phần đổi mới phương thức dạy và học, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo (GD-ĐT). Đồng thời, với những gì công nghệ mang lại thì đó cũng là những tiện ích tốt nhất cho giáo viên, phụ huynh, học sinh và nhà quản lý trong quá trình phát triển giáo dục.

Bà Đoàn Thị Thùy Linh - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Đến nay, vnEdu IOC của ngành Giáo dục Vĩnh Lợi đã hoàn thiện và có thể thực hiện các chức năng như: thu thập, phân tích, xử lý thông tin về cơ sở vật chất, số liệu, dữ liệu giáo viên, học sinh, chất lượng dạy và học của các trường học… phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành trên lĩnh vực giáo dục”.

Ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi cũng là đơn vị tiên phong, thực hiện có hiệu quả Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06). Theo đó, Phòng GD-ĐT và các trường học đã triển khai đầy đủ các chính sách, pháp luật về phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số liên quan đến thông tin dân cư theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, UBND huyện.

Ngành đã triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công của huyện thuộc lĩnh vực GD-ĐT. Toàn bộ thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời, đúng hạn, đảm bảo sự hài lòng của người dân.

Giờ học lịch sử địa phương của học sinh Trường tiểu học Hoa Lư (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) với sự hỗ trợ của công nghệ trình chiếu để minh họa về các di tích trên địa bàn huyện. Ảnh: C.K

Nhiều tiện ích cho giáo viên, phụ huynh và học sinh

Đối với việc triển khai thực hiện nhóm nhiệm vụ phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 5 nhóm tiện ích theo Đề án 06 của Chính phủ, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường học cập nhật thông tin dữ liệu về học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trên CSDL ngành tại địa chỉ https://csdl.moet.gov.vn/; tiến hành xác thực, định danh, đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư theo Công văn 5041 ngày 4/10/2022 của Bộ GD-ĐT.

Theo báo cáo, đến thời điểm hiện tại đã có trên 90% học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên được xác thực, đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn như: một số trường hợp thông tin liên quan đến học sinh trên mã định danh chưa đúng, chưa khớp với thông tin thực của học sinh, từ đó không thể đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư.

Hiện tại, 100% giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên đã đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1 trên ứng dụng VneID, trong đó có trên 60% xác thực định danh mức 2.

Tất cả 28/28 trường học trên địa bàn huyện đã mở tài khoản ngân hàng; triển khai các chữ ký số và phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, do điều kiện địa bàn đa số người dân nông thôn nên việc thu phí không dùng tiền mặt hiệu quả vẫn chưa cao, tỷ lệ phụ huynh nộp phí thông qua thanh toán không dùng tiền mặt còn thấp.

Ông Châu Minh Thoại - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Việc triển khai thực hiện Đề án 06 được Phòng GD-ĐT và các trường học triển khai thực hiện nghiêm túc, đội ngũ công chức, viên chức và học sinh tham gia tích cực việc thực hiện Đề án 06, góp phần đẩy mạnh CĐS trong GD-ĐT và cải cách hành chính trên địa bàn, nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức, người lao động, mang lại nhiều tiện ích cho ngành Giáo dục và cả phụ huynh, học sinh”.

Bà Đoàn Thị Thùy Linh - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi cũng cho biết thêm, thời gian tới ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo 100% cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành đăng ký xác thực định danh mức 2.

Bên cạnh đó là tiếp tục chỉ đạo các trường học phối hợp với Công an địa phương điều chỉnh thông tin trên mã định danh của học sinh để đảm bảo đúng, khớp với thông tin thực của học sinh, từ đó đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư đạt tỷ lệ 100% theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT trên CSDL của ngành.

Ngành Giáo dục huyện cũng sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân thay đổi thói quen, tích cực tham gia vào các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có việc thanh toán phí dịch vụ giáo dục.

Ngoài ra sẽ tiếp tục tham gia đẩy mạnh các hoạt động cải cách hành chính trong thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử liên quan đến người dân, phụ huynh học sinh; tăng cường kết nối, liên thông, tương tác và cung cấp các dịch vụ công có hiệu quả giữa ngành Giáo dục với các cơ quan quản lý hành chính các cấp, tổ chức chính trị - xã hội liên quan…

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.