Giáo dục - Học Đường

Ngành giáo dục TX. Giá Rai: Tập trung công tác tuyển sinh năm học mới 2024 - 2025

Thứ Hai, 15/07/2024 | 14:58

Thời điểm này, dù học sinh các cấp còn đang trong kỳ nghỉ hè nhưng các trường học trên địa bàn TX. Giá Rai đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2024 - 2025. Trong đó, công tác tuyển sinh cho năm học mới được các trường chú trọng, tiến hành ngay trong tháng 7/2024.

Ngành Giáo dục TX. Giá Rai luôn phối hợp tốt với Ban đại diện Cha mẹ học sinh trong công tác tuyển sinh cũng như hỗ trợ học sinh trong học tập. Ảnh: C.K

Chú trọng công tác tuyển sinh

Để chủ động trong công tác tuyển sinh, ngay từ đầu tháng 5/2024, Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai đã xây dựng và ban hành kế hoạch tuyển sinh, mở lớp mầm non và các lớp đầu cấp của giáo dục phổ thông, năm học 2024 - 2025.

Mục tiêu của kế hoạch là nhằm tiếp tục chấn chỉnh và kiện toàn chất lượng đầu vào nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo. Công tác tuyển sinh phải được thực hiện công bằng, dân chủ, công khai và đúng quy chế tuyển sinh.

Các trường thực hiện tuyển sinh theo địa bàn được phân cấp, tuyển sinh phải đáp ứng yêu cầu về nguồn lực của nhà trường, đặc biệt là cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và nguồn học sinh trên địa bàn tuyển sinh. Bên cạnh đó, các trường học phải tuyên truyền sâu rộng kế hoạch tuyển sinh nhằm đảm bảo tuyển đủ số lượng theo chỉ tiêu. Đồng thời đáp ứng được nguyện vọng học tập của học sinh.

Để phục vụ tốt công tác tuyển sinh, ngành Giáo dục TX. Giá Rai cũng đã dự báo số lượng học sinh năm học 2024 - 2025 trên địa bàn. Theo đó, cấp mầm non, mẫu giáo sẽ có 3.282 trẻ với 113 nhóm, lớp; trong đó có 1.484 chỉ tiêu tuyển mới (tỷ lệ huy động 100%). Cấp tiểu học có 10.330 học sinh với tổng số 334 lớp; trong đó có 1.747 chỉ tiêu tuyển mới vào lớp 1 với 63 lớp (tỷ lệ huy động 100%). Cấp THCS có 7.931 học sinh với 196 lớp; trong đó có 2.245 chỉ tiêu tuyển mới vào lớp 6 với 55 lớp (tỷ lệ huy động 100%).

Theo thông báo tuyển sinh lớp 1, năm học 2024 - 2025 của Trường tiểu học Hộ Phòng B (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai), đối tượng tuyển sinh vào lớp 1 là trẻ 6 tuổi (sinh năm 2018). Bên cạnh đó, đối với trẻ em khuyết tật, trẻ em ở nước ngoài về nước có thể đăng ký vào học lớp 1 với độ tuổi từ 7 - 9 tuổi.

Bà Nguyễn Nhật Ngân - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hộ Phòng B, cho biết: “Sau khi hoàn thành công tác tuyển sinh lớp 1, trường sẽ tiến hành xếp lớp và phân công giáo viên phụ trách dựa trên tình hình thực tế của trẻ. Nhằm đảm bảo công tác tuyển sinh đạt chỉ tiêu đề ra, Ban giám hiệu trường cũng đã phân công các giáo viên trực tiếp xuống địa bàn để vận động học sinh đến tuổi ra lớp”.

Còn Trường mầm non Tuổi Thơ (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) cũng đang tiến hành công tác tuyển sinh với thông báo tuyển sinh trên nhiều phương tiện. Được biết, đây là đơn vị có chỉ tiêu tuyển sinh mới cao nhất cấp mầm non, mẫu giáo với 159 trẻ/6 lớp. Tổng số trẻ dự kiến trong năm học mới của trường là 460 trẻ với 15 lớp.

Các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn TX. Giá Rai tích cực chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025.

Tích cực ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học

Lý giải cho việc triển khai công tác tuyển sinh từ khá sớm, ông Trịnh Minh Trung - Phó Trưởng phòng GD-ĐT TX. Giá Rai, cho biết: “Một trong những nguyên nhân ngành Giáo dục TX. Giá Rai triển khai Kế hoạch tuyển sinh, mở lớp mầm non và các lớp đầu cấp của giáo dục phổ thông, năm học 2024 - 2025 ngay từ đầu tháng 5 là nhằm tạo điều kiện cho các trường học chủ động trong công tác tuyển sinh”.

Theo đó, ngành Giáo dục thị xã yêu cầu các trường bên cạnh chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ… cho năm học mới thì phải tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể của địa phương để nắm được số lượng học sinh cụ thể theo từng khối lớp. Giáo viên xuống địa bàn điều tra cụ thể tình hình, hoàn cảnh của từng học sinh để có kế hoạch vận động học sinh ra lớp, kế hoạch hỗ trợ về dụng cụ học tập và các điều kiện khác đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, học sinh mồ côi…

Ông Trịnh Minh Trung cho biết thêm: Qua công tác điều tra tình hình cụ thể của học sinh,  ngành Giáo dục, các trường học sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, mạnh thường quân… tổ chức hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh có nguy cơ bỏ học do hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là những học sinh sẽ bước vào khối lớp 8, lớp 9 của năm học mới, vì đây là độ tuổi đã có thể lao động kiếm sống nên thường các em sẽ bỏ học để theo gia đình đi làm ăn xa.

Theo kế hoạch, thời gian duyệt kết quả tuyển sinh cấp mẫu giáo, mầm non và tiểu học từ ngày 13 - 14/8. Cấp THCS từ ngày 6 - 7/8. Theo dự kiến, khoảng tuần thứ ba của tháng 8, học sinh các cấp sẽ đến trường để nhận lớp. Do đó, trong thời gian này, các trường đang gấp rút hoàn thành các mặt công tác cho năm học mới 2024 - 2025. Trong đó, công tác tuyển sinh, xếp lớp luôn là một trong những mối quan tâm đặc biệt của các trường trên địa bàn TX. Giá Rai.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.