Giáo dục - Học Đường

Ngày đầu tiên trở lại trường của học sinh các cấp: Thực hiện nghiêm việc phòng dịch

Thứ Hai, 22/02/2021 | 17:06

Sau thời gian dài được nghỉ học để vui tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và phòng ngừa dịch COVID-19, hôm qua 22/2/2021, tất cả học sinh từ cấp mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh đã đi học trở lại. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhìn chung các trường học đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường lớp.

Buổi học đầu tiên của cô và trò Trường tiểu học Đông Hải (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình).

Trong buổi học sáng 22/2/2021, phần lớn trẻ mầm non, học sinh các cấp đã đến lớp. Mỗi lớp chỉ có vài trường hợp vắng do bị bệnh hoặc theo gia đình đi nơi khác chưa trở về địa phương kịp. Ghi nhận tại Trường tiểu học Đông Hải (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình), trong tổng số 627 học sinh của trường thì đã có 554 học sinh đến lớp trong buổi học đầu tiên. Đối với 73 học sinh chưa đi học, nhà trường cũng đã nhanh chóng rà soát, nắm thông tin của từng học sinh. Theo đó, có 55 trường hợp bị bệnh, 18 trường hợp theo gia đình chưa về địa phương.

Bà Nguyễn Thị Chung, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đông Hải, cho biết: “Đặc thù của địa phương là có nhiều phụ huynh quê ở các tỉnh miền Bắc, nên trong dịp tết Nguyên đán họ đưa gia đình về thăm quê. Đối với những trường hợp này, nhà trường đã tìm cách liên hệ để nắm chặt thông tin, đồng thời tuyên truyền việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho học sinh, gia đình học sinh thực hiện nghiêm”.

Đối với công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong ngày đầu học sinh đi học trở lại, các trường đã thực hiện rất tốt. Theo đó, ngoài việc tổ chức tổng vệ sinh trường lớp trước khi học sinh quay trở lại, ngay trong buổi sáng 22/2, các trường học đã thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và nhắc nhở phụ huynh, học sinh mang khẩu trang khi vào khuôn viên trường.

Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 tại Trường mầm non Hoa Mai (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình).

Do không tổ chức sinh hoạt dưới cờ đầu tuần theo chỉ đạo của ngành Giáo dục, nên nhiều trường cấp THPT đã cho học sinh làm vệ sinh lớp học. Bên cạnh đó, trong buổi học đầu tiên, các trường đều bố trí nước rửa tay khô, nước sát khuẩn trước phòng học, xà phòng đầy đủ tại các vòi nước rửa tay.

Theo đánh giá của ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, tỷ lệ học sinh ra lớp của các cấp trong ngày đầu tiên đi học trở lại là khá cao, đạt trên 90%. Đây thật sự là tín hiệu đáng mừng, cho thấy phần đông phụ huynh đã rất quan tâm đến chuyện học tập của con em mình dù đang trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến tương đối khó lường. Theo đó, quan điểm chỉ đạo của ngành là tất cả các trường học đều phải tăng cường, ưu tiên mọi điều kiện cho công tác phòng chống dịch bệnh nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Ngành cũng chỉ đạo giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm phải yêu cầu học sinh rửa tay thường xuyên, đúng cách, theo đúng khuyến cáo của ngành Y tế. Các trường học phải tăng cường công tác tuyên truyền trong trường học bằng nhiều hình thức để học sinh nắm rõ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN nhấn mạnh: “Bên cạnh công tác ổn định sĩ số học sinh, tổ chức dạy và học theo đúng kế hoạch, chương trình của năm học thì công tác phòng chống dịch COVID-19 phải được thực hiện quyết liệt hơn nữa, không thể lơ là giây phút nào”.

Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu) tổ chức đo thân nhiệt cho học sinh vào sáng 22/2/2021. Ảnh: C.K

Bên cạnh đó, các trường tạm thời không tổ chức những hoạt động tập trung đông học sinh như chào cờ đầu tuần, tập thể dục giữa giờ…, mà thay bằng hình thức khác phù hợp hơn như tổ chức sinh hoạt đầu tuần tại lớp, tập thể dục giữa giờ tại lớp… Nhà trường phải theo dõi chặt tình hình sức khỏe học sinh; nếu có dấu hiệu sốt, ho thì phải tổ chức cách ly, báo ngay cho cơ quan y tế…

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.