Giáo dục - Học Đường

Những chú ý trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025

Thứ Hai, 26/02/2024 | 16:53

Về cơ bản, kỳ thi vẫn giữ ổn định về hình thức như các kỳ thi của những năm học trước. Tuy nhiên, vẫn có một số thay đổi nên các thí sinh (TS) và phụ huynh cần chú ý trước khi làm thủ tục, hồ sơ đăng ký dự thi.

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024. Ảnh minh họa: C.K

Ổn định về hình thức

Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 nhằm mục đích đánh giá chính xác trình độ của HS theo mục tiêu giáo dục sau khi học hết chương trình giáo dục cấp THCS. Đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường học cấp THPT trên cơ sở phù hợp với điều kiện đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất và nhu cầu học tập của học sinh (HS).

Bên cạnh đó, kỳ thi cũng góp phần thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng HS sau khi tốt nghiệp THCS. Kỳ thi được thực hiện theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng, chính xác, phản ánh đúng chất lượng dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương”.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, về cơ bản, kỳ thi vẫn được giữ ổn định như kỳ thi của năm học 2023 - 2024. Nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi năm nay, Sở đã căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu của kỳ thi cũng như dựa trên tình hình thực tế của năm học 2023 - 2024 để lập kế hoạch tuyển sinh, trình UBND tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở đó, các trường học cũng xây dựng kế hoạch tuyển sinh riêng cho mình theo đúng tinh thần của kế hoạch tuyển sinh được UBND tỉnh phê duyệt.

Về thời gian, Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 được ban hành sớm hơn so với mọi năm nên các trường THCS có thêm nhiều thời gian để chuẩn bị cho công tác ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho các TS. Các trường THPT cũng rộng thời gian hơn để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh của mình. Ngày thi cũng được tổ chức sớm hơn 1 tuần (ngày 23 và 24/5/2024 so với ngày 30 và 31/5/2023 của năm học trước) nên các trường cũng cần chú ý chọn đúng “điểm rơi” trong công tác ôn tập, nhằm giúp TS có kiến thức, kỹ năng, tinh thần tốt nhất để tham gia kỳ thi và đạt được kết quả cao nhất. Về hình thức thi, tất cả các môn thi (gồm Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh) đều thi theo hình thức tự luận.

Trong kỳ thi này, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ các khâu đăng ký dự thi, coi thi, chấm thi và xét tuyển nhằm đảm bảo hiệu quả, chính xác.

Nhiều thay đổi với TS dự thi vào Trường Chuyên

Theo kế hoạch tuyển sinh, đối tượng tuyển sinh chủ yếu của Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (gọi tắt là Trường Chuyên) là HS theo học liên tục cấp học THCS tại các trường trên địa bàn tỉnh. Chỉ tiêu tuyển sinh của năm học này là 9 lớp chuyên với 315 HS, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh, mỗi lớp tuyển tối đa 35 HS. Từ năm học 2024 - 2025, tuyển tăng thêm 3 lớp chuyên (Tin học, Lịch sử và Địa lý) và không tuyển sinh lớp không chuyên.

TS dự thi 3 bài thi chung gồm các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và 1 bài thi môn chuyên. Riêng đối với TS đăng ký vào lớp chuyên Tin học, không dự thi môn Tin học mà đăng ký dự thi môn Toán (đề dành riêng cho lớp chuyên Tin học, khác đề môn Toán chuyên và môn Toán không chuyên) để thay thế môn chuyên Tin học.

TS đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh được đăng ký thêm nguyện vọng (không tính nguyện vọng 1, 2, 3 xét tuyển vào các trường THPT khác) để xét tuyển vào một trong 3 lớp chuyên Tin học, Lịch sử và Địa lý (nếu các lớp này còn thiếu chỉ tiêu). Ngược lại, TS đăng ký nguyện vọng vào các lớp chuyên Tin học, Lịch sử và Địa lý chỉ được xét tuyển vào các lớp chuyên tương ứng theo nguyện vọng.

TS đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu vẫn được đăng ký thêm tối đa 3 nguyện vọng nữa để xét tuyển vào các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh theo địa bàn tuyển sinh (trừ Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh).

Đối với Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, chỉ tiêu tuyển sinh là 3 lớp 10 THPT với 105 HS. Ngoài ra, đơn vị còn tuyển 74 HS cấp THCS, gồm: tuyển mới 2 lớp 6 với 70 HS; tuyển bổ sung 4 HS vào các lớp 8 và 9.

Các trường THPT còn lại ưu tiên tuyển HS cư trú trên địa bàn. Riêng HS trên địa bàn tuyển sinh TX. Giá Rai nếu có nguyện vọng có thể đăng ký dự xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường THPT Giá Rai; nhưng đăng ký các nguyện vọng vào các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Tân Phong thì phải thực hiện theo địa bàn tuyển sinh được quy định theo kế hoạch tuyển sinh.

Về phương thức tuyển sinh, TS dự tuyển vào Trường Chuyên phải trải qua 2 vòng là sơ tuyển, thi tuyển; TS dự thi các trường THPT khác chỉ tham gia vòng thi tuyển. Về môn thi tuyển sinh, TS phải thi 3 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh; riêng TS thi vào Trường Chuyên phải thi thêm bài thi môn chuyên.

Thời gian nộp hồ sơ dự thi từ ngày 15 - 29/4/2024.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.