Giáo dục - Học Đường

Những điểm mới trong mùa tuyển sinh năm 2023

Thứ Sáu, 17/03/2023 | 14:22

Mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023 càng đến gần cũng là thời điểm thí sinh (TS) Bạc Liêu nói riêng, TS cả nước nói chung nôn nóng hơn về các thông tin xoay quanh những điểm mới từ Bộ GD-ĐT. Theo đó, việc đơn giản hóa đăng ký xét tuyển nhằm giảm nhầm lẫn cho TS, áp dụng chính sách ưu tiên mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh… là những thay đổi quan trọng mà TS cần phải lưu tâm.

Học sinh khối 12 Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) trong giờ ôn tập môn Toán.

Đơn giản hóa việc đăng ký xét tuyển

Theo thống kê từ Bộ GD-ĐT, trong mùa tuyển sinh năm 2022, TS đã mắc phải nhiều sai sót khi đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng, nộp lệ phí xét tuyển, xác nhận nhập học trực tuyến… Những lỗi sai này bắt nguồn từ việc TS chưa nắm vững quy chế, đối tượng, khu vực ưu tiên, thời gian nộp các minh chứng để xác định ưu tiên; TS tự do không tạo tài khoản trên hệ thống, không thực hiện hết quy trình đăng ký xét tuyển, hoặc đăng ký vào các ngành/trường không đủ điều kiện sơ tuyển. Đó là còn chưa kể lỗi trong việc sắp xếp thứ tự nguyện vọng chưa phù hợp…

Để khắc phục tình trạng này, trong mùa tuyển sinh năm 2023, Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện hệ thống tuyển sinh để hạn chế các sai sót và bổ sung các dữ liệu liên quan theo các phương thức như điểm thi đánh giá năng lực, thi tư duy… Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện quy trình tuyển sinh, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1. Tiếp tục nâng cấp hệ thống, áp dụng công nghệ tiên tiến để hạn chế các nhầm lẫn của TS, tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh, hỗ trợ tốt hơn cho TS trong quá trình đăng ký xét tuyển, cũng như đơn giản hóa giao diện đăng ký xét tuyển.

Như vậy, bên cạnh những điều chỉnh về kỹ thuật, năm 2023, các TS sẽ đăng ký xét tuyển theo ngành, thay vì đăng ký theo phương thức xét tuyển. Thế nên, dù TS có sử dụng phương thức xét tuyển nào đi chăng nữa thì khi đăng ký vào ngành học mong muốn, các em cũng có thể sử dụng bất cứ kết quả nào mình đang có để trúng tuyển vào ngành. Việc này sẽ giúp tránh được rất nhiều sai sót không đáng có cho TS trong mùa tuyển sinh năm nay.

Không chỉ vậy, Bộ GD-ĐT cũng bổ sung chức năng để các cơ sở đào tạo cập nhật kết quả điểm đánh giá năng lực, đánh giá tư duy lên hệ thống. Các cơ sở đào tạo có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển, giảm thiểu tối đa việc phải tổ chức xét tuyển sớm.

Học sinh khối 12 các trường ôn tập chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm 2023. Ảnh: Đ.K.C

Thêm nhiều ưu tiên cho TS

Một trong những thay đổi quan trọng nhất trong kỳ tuyển sinh năm 2023 là sự điều chỉnh về chính sách ưu tiên. Chính sách ưu tiên khu vực trong tuyển sinh vẫn giữ nguyên 4 khu vực (ưu tiên khu vực 1 là 0,75 điểm, khu vực 2 nông thôn là 0,5 điểm, khu vực 2 là 0,25 điểm và khu vực 3 không được tính điểm ưu tiên) nhưng năm nay, chính sách ưu tiên này sẽ giảm tuyến tính.

Cụ thể, điểm ưu tiên đối với TS đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức như sau: điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x mức điểm ưu tiên. Như vậy, điểm ưu tiên đối với TS đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên sẽ bắt đầu giảm dần đến 0 khi TS đạt tổng 30 điểm/3 môn. Với công thức này, học sinh khu vực 1 thi đạt 22,5 điểm trở xuống thì được cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực. Nhưng cũng TS đó, nếu đạt 27 điểm thì điểm ưu tiên chỉ còn 0,3 điểm; hoặc nếu đạt 29 điểm thì chỉ còn 0,1 điểm ưu tiên khu vực. Đồng thời từ năm 2023, TS chỉ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và 1 năm kế tiếp. Do vậy, nếu TS tham gia xét tuyển đại học từ năm thứ 3 trở đi sau khi tốt nghiệp THPT thì sẽ không được cộng điểm ưu tiên khu vực.

Về quá trình xét tuyển, phương thức xét tuyển, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo phải phân tích, thống kê các phương thức xét tuyển; đồng thời đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển, loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả. Bộ GD-ĐT còn yêu cầu các trường phải có phương án xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các phương thức, tạo thuận lợi cho TS; phải đưa đúng, đủ, chính xác thông tin TS trúng tuyển sớm theo quy định hiện hành; các đơn vị nghiên cứu sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT làm điều kiện để sơ tuyển…

Một điểm mới nữa mà TS không nên bỏ qua, đó là quy định về xét tuyển sớm. Theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường truyền thông, hướng dẫn TS, cũng như nâng cấp hệ thống, tạo thuận lợi nhất cho TS trong đăng ký xét tuyển; TS được hỗ trợ đăng ký xét tuyển trên hệ thống theo mã xét tuyển/ngành. Công tác này còn được Bộ tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm (nếu có). Không chỉ vậy, Bộ còn yêu cầu các cơ sở đào tạo nắm bắt thị trường lao động, sự khác biệt trong quan niệm, nhu cầu của giới trẻ trong xu hướng chọn trường, ngành… để điều chỉnh công tác tuyển sinh một số ngành, lĩnh vực, cơ sở đào tạo trong mùa tuyển sinh năm nay.

“Thông tin về những điểm mới đáng chú ý trong mùa tuyển sinh 2023 được chúng tôi cập nhật thường xuyên, liên tục trên hệ thống thông tin nội bộ, Fanpage của trường. Không chỉ vậy, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên các bộ môn còn thông qua các hội, nhóm Facebook, Zalo… để kịp thời thông tin đến học sinh khối 12 và phụ huynh để cùng có cái nhìn toàn cục, tạo tâm thế chủ động cho thầy trò trước thềm mùa tuyển sinh năm 2023”, ông Danh Tô Nol - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân), cho biết.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.