Giáo dục - Học Đường

Phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình: Nâng cao trách nhiệm trong phòng chống bạo lực học đường

Thứ Hai, 02/12/2019 | 17:33

Thực hiện Kế hoạch số 46 của Sở GD-KH&CN, tại Trường THCS Vĩnh Mỹ B, Phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình vừa tổ chức hội thảo điểm cấp THCS về bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng chống bạo lực học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh.

Ông Huỳnh Cao Khải, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh: C.K

Hội thảo đã nghe báo cáo về công tác phòng chống bạo lực học đường của trường trong năm học 2018 - 2019 và giải pháp thực hiện trong năm học 2019 - 2020 của Trường THCS Vĩnh Mỹ B. Theo ông Dương Văn Hậu, Hiệu trưởng trường, năm học qua, trường đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh về các quy định, văn bản có liên quan đến phòng chống bạo lực học đường. Bên cạnh đó, vai trò của Ban chỉ đạo phòng chống bạo lực học đường trong nhà trường cũng được phát huy tốt. Tổ tư vấn tâm lý làm tốt công tác tư vấn, giúp đỡ học sinh giải quyết kịp thời những vướng mắc về tâm lý; những vấn đề trong ứng xử, trong các mối quan hệ một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, trường cũng phát huy tốt vai trò của Đoàn - Đội và giáo viên chủ nhiệm, từ đó giúp học sinh có ý thức trong việc đấu tranh phòng chống bạo lực học đường. Duy trì và đẩy mạnh việc lồng ghép các nội dung giáo dục vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Chú trọng nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức nhà giáo, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng bạo lực, bạo hành học sinh, xúc phạm nhân phẩm, danh dự học sinh. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho học sinh; hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng ngừa bạo lực học đường, rèn luyện kỹ năng sống. Khuôn viên, khu vực cổng trường bảo đảm an ninh, trật tự.

Trong năm học 2018 - 2019, trường phát hiện có nguy cơ xảy ra bạo lực 5 vụ, số học sinh tham gia lên tới 20 em. Nguyên nhân là do học sinh va chạm nhau trong giờ ra chơi, đi học trễ bị cờ đỏ nhắc nhở, nói xấu nhau trên mạng xã hội, có những lời lẽ xúc phạm nhau và hăm dọa nhau.

Các biện pháp trường dùng để xử lý là: Giáo viên chủ nhiệm cùng Tổng phụ trách Đội mời những học sinh có liên quan lên để tường trình lại nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn và có những lời lẽ xúc phạm nhau, hăm dọa nhau. Yêu cầu những em có lỗi phải xin lỗi bạn và cam kết không tái phạm. Báo với phụ huynh về tình hình vi phạm của học sinh để phụ huynh nắm và thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con mình.

Nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với phụ huynh học sinh để trao đổi thông tin về tình hình học tập và đạo đức của những học sinh vi phạm. Đồng thời, tìm ra các giải pháp nhằm giáo dục các em, góp phần ngăn chặn kịp thời các nguy cơ xảy ra bạo lực trong nhà trường.

Ông Dương Văn Hậu, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Mỹ B báo cáo về công tác phòng chống bạo lực học đường của trường tại hội thảo.

Tại hội thảo, có 6 tham luận do các giáo viên có nhiều tâm huyết và kinh nghiệm trong công tác giáo dục học sinh phòng chống bạo lực học đường trình bày. Nhiều băn khoăn, giải pháp đã được nêu ra bàn bạc, trao đổi để đi đến hành động thống nhất. Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường cũng đã cam kết phối hợp tốt với nhà trường trong việc tuyên truyền nội dung hội thảo đến các chi hội cha mẹ học sinh các lớp nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động giáo dục đạo đức, hạnh kiểm, kỹ năng, ý thức tự rèn luyện của học sinh.

Ông Huỳnh Cao Khải, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình, đánh giá cao sự chuẩn bị của Trường THCS Vĩnh Mỹ B trong công tác phòng chống bạo lực học đường. Đồng thời rút ra một số kinh nghiệm để các trường còn lại chuẩn bị tốt hơn nữa trong tổ chức hội thảo và nêu lên một số định hướng về phòng chống bạo lực học đường trong nhà trường thời gian tới.

Châu Khánh

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.