Giáo dục - Học Đường

Phụ huynh “choáng” với các khoản thu đầu năm học

Thứ Hai, 26/08/2019 | 16:37

Cuối tuần qua, hầu hết các trường học trong tỉnh đều tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm học 2019 - 2020. Chuyện họp phụ huynh mỗi đầu năm học là đúng theo quy định nhưng câu chuyện “đóng góp” một lần nữa lại nóng lên. Nhiều phụ huynh đã thật sự choáng váng với những khoản thu của nhà trường theo kiểu “tận thu”.

Phiếu vào lớp của học sinh lớp 7 với số tiền phải đóng. Ảnh minh họa: C.K

Sau khi họp phụ huynh cho con về, một phụ huynh ngụ ở phường 3 (TP. Bạc Liêu) than thở: “Không biết quy định ở đâu mà bây giờ mới lớp 1 phải học chéo buổi, học tin học, học ngoại ngữ. Giáo viên còn thông báo nếu học sinh nào không đạt điểm môn Ngoại ngữ, Tin học từ 8 điểm trở lên thì sẽ không được khen thưởng dù 2 môn Toán và Tiếng Việt có đạt điểm 10 đi nữa. Tôi thật sự không biết như vậy có đúng không, nhưng giáo viên đã nói vậy thì buộc phụ huynh phải đóng tiền cho con học tin học và ngoại ngữ”.

Và, bên cạnh 2 khoản thu được nhà trường ra phiếu thu là bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể học sinh (!?) với số tiền 683.220 đồng, thì phụ huynh phải đóng thêm 74.000 đồng tiền dụng cụ học tập cho con (phụ huynh đóng và ký tên vào danh sách học sinh chứ không có phiếu thu). Rồi sau khi họp, phụ huynh còn phải đóng thêm tiền mua bộ sách Tiếng Anh, Tin học, Toán, Tiếng Việt (chéo buổi) với số tiền 278.000 đồng. Cộng thêm tiền học phí buổi chiều là 257.000 đồng/tháng (trong đó môn Tin học là 60.000 đồng/tháng) nhưng giáo viên buộc phải đóng cả 1 học kỳ (4 tháng) vì thu theo hàng tháng “giáo viên không có thời gian”, rồi tiền quỹ lớp 200.000 đồng, tiền quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh…

Nếu tính tất cả các khoản phí phải đóng cho nhà trường thì mỗi học sinh lớp 1 đóng ngót nghét 3,5 triệu đồng (trong đó có khoảng 2,3 triệu đồng tiền học chéo buổi). Như vậy, để 1 học sinh vào học lớp 1, đầu năm học phụ huynh phải chi hơn 4 triệu đồng (tiền mua sách vở, đồng phục, học phí…) - một số tiền không nhỏ đối với gia đình công nhân viên chức, người lao động, nhất là những lao động nghèo.

Không chỉ ở thành phố, một số trường ở huyện cũng có mức đóng góp không hề nhỏ so với mặt bằng nông thôn. Một phụ huynh có con vào lớp 6 ở huyện Vĩnh Lợi phản ánh, nhà trường thông báo đóng nhiều khoản mà ngay chính phụ huynh này cũng không hiểu để làm gì. Đơn cử như phải đóng tiền vệ sinh 60.000 đồng/học sinh. Số tiền này được giáo viên giải thích là để thuê bảo vệ dọn dẹp, vệ sinh sân trường (!?), còn vệ sinh trong lớp học thì học sinh phải tự làm. Bất ngờ nhất là giáo viên thông báo: “Học sinh nào được tuyển vào đội học sinh giỏi của trường thì phải đóng 20.000 đồng/buổi ôn tập (tuần có 4 buổi) để đi thi”.

Và, còn rất nhiều khoản thu không tên khác mà phụ huynh phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” do không muốn làm “mất lòng” giáo viên, nhà trường. Những khoản thu đó đã và đang làm xấu xí hình ảnh của ngành Giáo dục nói chung, của từng trường học nói riêng khi các trường ngoài việc “đẻ” ra các khoản thu ngoài quy định thì còn cố tình thu theo kiểu “tận thu”. Nghĩa là thu đủ một lần, không chia nhỏ các khoản thu trong năm học chỉ với lý do “giáo viên không có thời gian”…

Một lãnh đạo ngành Giáo dục cho biết, trước khi học sinh tựu trường, ngành đã có nhiều văn bản chỉ đạo các trường thực hiện đúng các quy định về các khoản thu, thậm chí đã trực tiếp làm việc, nhắc nhở cụ thể với các lãnh đạo nhà trường. Việc các trường tự “đẻ” ra các khoản thu không đúng quy định, nếu ngành kiểm tra có sai phạm thì sẽ xử lý đến nơi đến chốn.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.