Giáo dục - Học Đường

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc

Thứ Sáu, 31/07/2020 | 15:10

Chỉ còn hơn một tuần nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Để chuẩn bị các điều kiện cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, mới đây Ban chỉ đạo (BCĐ) thi tốt nghiệp THPT tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra, khảo sát toàn diện tại các điểm in sao đề thi,  điểm thi, chấm thi trên toàn tỉnh.

Chuẩn bị tốt các điều kiện

Kỳ thi năm nay diễn ra từ ngày 8 - 10/8/2020, có hơn 5.500 thí sinh (TS) tham gia tại 12 điểm thi, với 238 phòng thi đặt ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Trực tiếp kiểm tra tại điểm in sao đề thi (đặt tại Sở GD-KH&CN), Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang, Trưởng BCĐ thi yêu cầu các đơn vị liên quan cần rà soát kỹ tất cả các khâu, vòng bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, hệ thống phòng cháy chữa cháy… để đảm bảo an toàn, thông suốt, loại trừ tất cả mọi tình huống đáng tiếc. Vấn đề sức khỏe, việc bố trí ăn, nghỉ cho những người làm công tác in sao, bảo vệ… cũng phải được đảm bảo tốt.

Tại các nơi được bố trí đặt điểm thi như: THPT Chuyên Bạc Liêu, THPT Bạc Liêu, THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu); THPT Lê Văn Đẩu (huyện Vĩnh Lợi); Phổ thông Dân tộc nội trú, THPT Lê Thị Riêng (huyện Hòa Bình)…, đoàn đã kiểm tra toàn diện các phòng thi, nơi lưu giữ đề thi, bài thi, phòng hội đồng, khu vệ sinh, nơi bố trí bồn rửa tay, khuôn viên… để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho TS, cũng như kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Hầu hết các điểm thi, chấm thi được chọn lựa đều đảm bảo tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ và hầu hết đều là các địa điểm cố định được chọn lựa để phục vụ kỳ thi nhiều năm qua của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang, Trưởng BCĐ thi (bìa trái) kiểm tra và ghi nhận thực tế tại địa điểm in sao đề thi đặt ở Sở GD-KH&CN. Ảnh: Đ.K.C

Không lơ là, chủ quan

Những năm qua, Bạc Liêu luôn nằm trong tốp đầu cả nước về tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp, cũng như độ an toàn, nghiêm túc trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, nhưng không vì vậy mà chủ quan, lơ là. Đây là điều ông Võ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN đặc biệt lưu ý khi đến kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi ở các đơn vị.

Trong đó, yếu tố đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đề thi, bài thi, khu vực thi, đặc biệt là TS, cán bộ làm công tác thi được ưu tiên hàng đầu. Thế nên, các đơn vị cần chủ động tổng vệ sinh phòng thi, khu vực thi, thay thế mới những bộ bàn ghế cũ hoặc bị vấy bẩn vì ghi đầy công thức, xử lý sạch các giấy tờ, vật dụng không cần thiết trong khu vực thi; niêm phong hết những phòng học, phòng chức năng không sử dụng; tách biệt hoàn toàn khu nhà công vụ (THPT Lê Thị Riêng), khu ký túc xá (Phổ thông Dân tộc nội trú) với khu vực thi; vô hiệu hóa hệ thống camera, mạng nội bộ của trường. Đặc biệt lưu ý hệ thống điện, trang thiết bị phục vụ kỳ thi, hệ thống phòng cháy - chữa cháy…

Riêng năm nay, THPT Bạc Liêu vừa là điểm thi, vừa là nơi được chọn để đặt điểm chấm thi, mà trường lại có khuôn viên quá rộng nên yếu tố an toàn, đề phòng kẻ gian đột nhập cần được đặc biệt lưu tâm. Với các trường như: THPT Lê Văn Đẩu, THPT Lê Thị Riêng, Phổ thông Dân tộc nội trú… vì nằm trong khu vực đông dân cư nên địa phương, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với tổ dân phố, các tổ chức, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động người dân khu vực xung quanh không gây ảnh hưởng, đảm bảo sự nghiêm túc, an toàn cho kỳ thi.

Riêng Công an tỉnh sẽ phối hợp tốt với các đơn vị, địa phương, ngành hữu quan hoàn thiện sớm hệ thống phòng cháy - chữa cháy và bàn giao trước ngày 7/8/2020. Ngành cũng phải đảm bảo tốt về an toàn giao thông, an ninh trật tự, tạo điều kiện tốt để TS, người thân có những ngày thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.