Giáo dục - Học Đường

Sẵn sàng đón học sinh - sinh viên trở lại trường học

Thứ Sáu, 19/02/2021 | 16:38

Để chuẩn bị tốt các điều kiện đón học sinh các cấp, sinh viên đi học lại từ ngày 22/2/2021 (thứ Hai tuần tới), các trường học đã chủ động triển khai nhiều phương án, đảm bảo nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch COVID-19. Đến thời điểm này, các đơn vị đã sẵn sàng mở cửa trở lại, đảm bảo tốt mục tiêu kép vừa dạy học, vừa phòng dịch.

Giáo viên Trường mầm non Hoa Sen (Phường 7, TP. Bạc Liêu) tổng vệ sinh trường lớp để đón học sinh đi học lại. Ảnh: Đ.K.C

Thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế

Ngay khi UBND tỉnh ban hành Công văn 533 về việc cho học sinh các cấp, sinh viên đi học lại từ ngày 22/2/2021 vì ưu tiên phòng chống dịch, lãnh đạo, giáo viên các trường đã tranh thủ mấy ngày còn nghỉ để tổng vệ sinh các phòng học, khuôn viên trường. Riêng giáo viên mầm non, công việc còn bộn bề hơn khi phải tổng vệ sinh đồ chơi, đồ dùng cá nhân, các trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trẻ. Những thành viên trong Ban phòng chống dịch các trường học cũng tất bật với việc kiểm tra trang thiết bị, vật liệu y tế như: hệ thống nước sạch, bồn - vòi rửa tay, xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt… để bổ sung kịp thời.

Những băng-rôn, pa-nô, tờ rơi tuyên truyền cũng được các đơn vị treo trước cổng trường, dán ở bảng thông báo, hành lang lớp học để học sinh, sinh viên, phụ huynh và người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng chống dịch.

Trường đại học Bạc Liêu đã phát đi thông báo trên trang Fanpage chính thức của trường về việc sẽ tổ chức hoạt động giảng dạy từ ngày 22/2/2021. Theo đó, cố vấn học tập, giảng viên sẽ chủ động theo dõi tình hình sức khỏe của sinh viên, kịp thời báo cáo với Ban giám hiệu những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm COVID-19; đồng thời, hướng dẫn sinh viên khai báo thông tin y tế theo quy định. Riêng Phòng Tổ chức - Hành chính sẽ tổ chức phun thuốc khử trùng phòng học, khuôn viên 2 cơ sở và khu ký túc xá trước ngày 20/2/2021; bố trí bộ phận y tế kiểm tra thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn. Toàn trường tiếp tục thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Cô Nguyễn Thị Điệp, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân), cho biết: “Bên cạnh việc huy động giáo viên tổng vệ sinh toàn trường, đảm bảo tốt trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch, vào ngày đi học đầu tiên trường sẽ tiến hành đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho học sinh trước cổng trường; khuyến khích học sinh, cán bộ, giáo viên, phụ huynh đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và trong lớp học. Những thông tin này được chúng tôi thông báo trực tiếp đến từng phụ huynh, học sinh thông qua Sổ liên lạc điện tử và các nhóm Zalo của giáo viên chủ nhiệm các lớp…”.

Không lơ là, chủ quan

Không chỉ đảm bảo tốt các điều kiện để đón học sinh các cấp, sinh viên đi học lại, mà lãnh đạo, giáo viên các trường còn xem việc phòng chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và tiến hành thường xuyên song song với hoạt động giảng dạy trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Thầy Quách Bửu Thông, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long), cho biết: “Toàn trường có hơn 1.500 học sinh, cán bộ, giáo viên nên nhiệm vụ phòng chống dịch đối với chúng tôi đặc biệt quan trọng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp. Vì vậy, để đảm bảo tốt mục tiêu kép vừa dạy học vừa phòng dịch, ngoài việc khuyến cáo toàn trường thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, đảm bảo tốt các trang thiết bị, vật tư phục vụ phòng chống dịch, trường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên không được chủ quan, lơ là trước dịch bệnh nguy hiểm toàn cầu. Trường cũng quyết định dừng Hội khỏe Phù Đổng cấp trường; yêu cầu giáo viên chủ nhiệm giám sát tốt việc khai báo y tế, tình trạng sức khỏe, cũng như những biểu hiện cụ thể của học sinh lớp mình; đồng thời, chuẩn bị sẵn một phòng cách ly tại nhà thi đấu đa năng để ứng phó trước những tình huống phát sinh”.

Theo lãnh đạo các trường, ngoài việc chuẩn bị tốt các điều kiện phòng chống dịch, các đơn vị sẽ hạn chế các hoạt động chào cờ, ngoại khóa, hội thao để tránh tụ tập đông người. Một số hoạt động này sẽ được ghép chung trong các buổi sinh hoạt đầu giờ, hoặc cuối tuần của các lớp. Không chỉ vậy, với các trường có tổ chức bán trú, các đơn vị cũng dự trù phương án sẽ không tổ chức ăn bán trú trong tuần học đầu và tùy vào tình hình thực tế sẽ linh hoạt điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Với tâm thế chủ động và quyết tâm cao, các trường đã sẵn sàng đón học sinh các cấp, sinh viên đi học lại để khởi động cho một năm mới, chinh phục những tầm cao tri thức mới.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.