Giáo dục - Học Đường

Sẻ chia cùng thí sinh nghèo trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Thứ Tư, 05/08/2020 | 15:57

Nhằm động viên, đồng hành cùng thí sinh (TS), đặc biệt là TS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, con em đồng bào dân tộc trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều năm qua Hội Khuyến học (HKK) các cấp, các địa phương trong tỉnh đều nỗ lực hết mình để trợ lực về mọi mặt, giúp các TS khắc phục khó khăn trước mắt, tự tin vượt qua kỳ thi quan trọng của đời mình.

Hội Khuyến học huyện Đông Hải hỗ trợ chi phí thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho thí sinh nghèo, cận nghèo thuộc Trường THPT Gành Hào. Ảnh: Đ.K.C

Nhà ở tận xã Tân Thuận (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau - địa bàn giáp ranh với TT. Gành Hào, huyện Đông Hải), mỗi ngày Phan Kim Tỷ (lớp 12C3, Trường THPT Gành Hào, huyện Đông Hải) phải lội bộ hàng cây số để đến bến phà và tiếp tục lội bộ từ phà đến trường đều đặn nhiều năm qua bất kể nắng mưa. Nhà thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, thu nhập gia đình đều trông cậy hết vào tiền công làm phụ hồ của ba mẹ. Vì cảnh nhà, anh trai của Tỷ đã nghỉ học từ sớm để đi làm mướn đỡ đần cho gia đình, phụ ba mẹ nuôi các em ăn học. Riêng Tỷ, để có thể theo đuổi con đường học tập đến hôm nay là cả nỗ lực rất lớn - nỗ lực vượt qua mọi trở ngại khi nhiều lần phải đối diện với nguy cơ bỏ học giữa chừng, lấy khó khăn làm động lực để có thể chạm đến ước mơ, theo đuổi chuyên ngành Quản trị kinh doanh với mong ước sẽ thay đổi hoàn cảnh sống của gia đình trong tương lai…

Rất nhiều trường hợp mồ côi cha mẹ, cha mẹ ly hôn hoặc đi làm ăn xa phải nương tựa ông bà già yếu; có em một buổi đi học, buổi còn lại phải tranh thủ ai thuê gì làm nấy để có thêm chi phí phụ gia đình trang trải cuộc sống; có em là con em đồng bào dân tộc nghèo thiếu đất canh tác, cơ sở làm ăn… Đó là những trường hợp vừa được HKH các cấp, các địa phương trong tỉnh dành sự ưu ái, hỗ trợ đặc biệt trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Mới đây, HKH huyện Đông Hải đã tặng 81 suất hỗ trợ chi phí 3 ngày thi cho học sinh nghèo (400.000 đồng/suất); cận nghèo, đồng bào dân tộc (300.000 đồng/suất) thuộc các trường THPT: Gành Hào, Điền Hải và Định Thành. Đây là món quà động viên tinh thần rất lớn, giúp các em có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn, sẵn sàng tâm thế để bước vào kỳ thi quan trọng.

HKH huyện Hồng Dân cũng vừa xuất Quỹ Khuyến học tặng 77 suất hỗ trợ (300.000 đồng/suất) cho TS nghèo, con em dân tộc thiểu số tại địa phương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc 4 điểm trường THPT: Ngan Dừa, Ninh Quới, Ninh Thạnh Lợi và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hồng Dân.

HKH huyện Hòa Bình cũng dành 40 suất hỗ trợ (500.000 đồng/suất) từ Quỹ Khuyến học huyện để hỗ trợ TS có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi tốt nghiệp của 3 đơn vị: THPT Lê Thị Riêng, THCS&THPT Trần Văn Lắm, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hòa Bình.

Với quyết tâm cùng TS nghèo khắc phục khó khăn, UBND TX. Giá Rai đã tặng 23 suất hỗ trợ (500.000 đồng/suất) cho TS thuộc hộ nghèo, cận nghèo, con thương binh có hoàn cảnh khó khăn tham gia thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Không chỉ vậy, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cũng đang khẩn trương huy động sức người, sức của để sát cánh cùng TS trong hành trình “vượt vũ môn”. Giờ đây TS con em hộ nghèo, cận nghèo, con em đồng bào dân tộc thiểu số… không còn canh cánh nỗi lo thiếu chi phí đi lại, ăn uống cho mấy ngày thi. Và những suất cơm, chỗ nghỉ trưa miễn phí, những tình nguyện viên sẵn sàng túc trực để hỗ trợ các em tại các điểm thi cũng đã sẵn sàng để trợ lực, giúp TS nghèo hoàn toàn yên tâm bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.