Giáo dục - Học Đường

Thí sinh Bạc Liêu quan tâm đặc biệt đến kỳ thi đánh giá năng lực

Thứ Sáu, 26/02/2021 | 17:17

Năm 2021, 3 trường đại học (ĐH) lớn của cả nước tổ chức kỳ thi riêng là ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG TP. HCM) và ĐH Bách khoa Hà Nội. Trong đó, ĐHQG TP. HCM sẽ mở điểm thi mới tại Bạc Liêu, tạo điều kiện cho thí sinh tỉnh nhà và các vùng phụ cận dễ dàng tham gia kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL). Vì tăng cơ hội để thí sinh vào ĐH đúng nguyện vọng yêu thích, nên kỳ thi này đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của thí sinh Bạc Liêu.

Học sinh khối 12 Trường THPT Chuyên Bạc Liêu tìm hiểu và chia sẻ với nhau thông tin về kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TP. HCM. Ảnh: Đ.K.C

Tập trung đánh giá năng lực tư duy

Xu hướng đánh giá năng lực đang được nhiều trường ĐH lớn chọn lựa nhằm mục đích tiến tới tự chủ trong tuyển sinh, tuyển sinh theo cách thức tiên tiến. Theo đó, đề thi sẽ có tính phân hóa cao, đánh giá được đúng năng lực của học sinh THPT, giúp các em biết được ưu thế của chính mình, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn trong lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường bản thân. Đề ĐGNL sẽ bao quát kiến thức của 3 năm THPT, trong đó kiến thức lớp 12 sẽ được kiểm tra nhiều hơn. Mỗi câu hỏi cung cấp đủ kiến thức để kiểm tra năng lực, tư duy phân tích của thí sinh chứ không thiên về kiểm tra trí nhớ, khả năng học thuộc.

Theo đề thi mẫu được ĐHQG TP. HCM công bố hồi trung tuần tháng 1/2021 thì bài thi sẽ chú trọng đánh giá năng lực cơ bản để học ĐH của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu và giải quyết vấn đề. Bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút. Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa Kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh. Cấu trúc bài thi ĐGNL gồm 3 phần: sử dụng ngôn ngữ (40 câu); toán học, tư duy logic và phân tích số liệu (30 câu); giải quyết vấn đề (50 câu).

Để tham gia kỳ thi, thí sinh có thể đăng ký trên hệ thống, nộp lệ phí online và nhận được điểm ngay sau khi thi xong. Riêng tờ kết quả có dấu xác nhận của trường sẽ được trường gửi theo đường bưu điện về cho thí sinh.

Theo TS. Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP. HCM thì kỳ thi ĐGNL sẽ được tổ chức thành 2 đợt thi trước và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT ở 7 địa phương. Theo đó, trong năm 2020 đã có gần 70 trường ĐH, cao đẳng đăng ký sử dụng kết quả thi ĐGNL của trường. Năm 2021, dự kiến sẽ có thêm nhiều trường nữa đăng ký sử dụng kết quả thi này. Việc tham gia kỳ thi ĐGNL sẽ giúp thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành và trường phù hợp với lựa chọn của bản thân.

Vượt qua được kỳ thi ĐGNL thí sinh sẽ bớt áp lực khi tham gia thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Thí sinh Bạc Liêu sẵn sàng để thử sức

Là một trong những trường THPT tốp đầu của tỉnh, lại có nhiều học sinh đăng ký dự tuyển vào ĐHQG TP. HCM mỗi năm nên Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) theo dõi sát sao những thông tin về kỳ thi ĐGNL. Ông Dư Quốc Kiệt, Hiệu trưởng THPT Giá Rai, cho biết: “Ngay khi thông tin về kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TP. HCM được công bố, chúng tôi đã nhanh chóng thông tin đến học sinh khối 12 toàn trường trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Giáo viên chủ nhiệm các lớp, giáo viên bộ môn còn thường xuyên cập nhật những thông tin mới, thời gian tổ chức các đợt thi, sưu tầm ngân hàng đề thi… để hỗ trợ các em. Hiện tại, chúng tôi đang thống kê số lượng thí sinh sẽ tham gia kỳ ĐGNL đợt 1. Khả năng sẽ có hơn 80% học sinh khối 12 tham gia kỳ thi lần này”.

Tranh thủ giờ ra chơi, một nhóm học sinh khối 12 của Trường THPT Chuyên Bạc Liêu cùng nhau bàn tán sôi nổi về kỳ thi ĐGNL của ĐHQG TP. HCM. Các bạn chia sẻ với nhau về những thông tin mới, cách thức thi, cấu trúc đề thi, về những dự định và các bước chuẩn bị, ôn luyện ra sao để sẵn sàng thử sức ở kỳ thi lần này.

Bạn Lê Nguyễn Phước Lộc (lớp 12 Lý) hào hứng chia sẻ: “Năm nay em dự định thi chuyên ngành Luật Kinh tế của ĐHQG TP. HCM. Hiện tại, em đã sẵn sàng tâm thế để tham gia cả 2 đợt thi ĐGNL của trường. Được biết, kỳ thi này thiên về đánh giá năng lực tư duy, khả năng giải quyết vấn đề của thí sinh nên em không hề cảm thấy áp lực. Không chỉ vậy, chúng em còn được sự động viên từ thầy cô, cha mẹ nên hoàn toàn tự tin để thử sức ở kỳ thi lần này”.

Vốn là con “nhà nòi” chuyên về luật, bạn Liêu Thị Hương Linh (lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) sẽ chinh phục đam mê trở thành thẩm phán tương lai khi đăng ký chuyên ngành Luật Dân sự của ĐHQG TP. HCM. Linh cho biết: “Không chỉ riêng em, mà rất nhiều học sinh khối 12 của trường đang rất háo hức tham gia 2 đợt ĐGNL của ĐHQG TP. HCM. Nếu thành công ở các đợt thi này, cánh cửa vào ĐH đúng trường, đúng chuyên ngành yêu thích của chúng em sẽ rộng mở hơn và chúng em sẽ nhẹ nhàng hơn khi đặt bút làm bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”.

Bình tĩnh, tự tin và tích cực chuẩn bị kiến thức là những gì mà chúng tôi ghi nhận được từ thí sinh tỉnh nhà dành cho kỳ thi ĐGNL đợt 1 sẽ được tổ chức tại Bạc Liêu vào cuối tháng 3/2021.

Kim Trúc

THÔNG TIN VỀ KỲ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
TẠI ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NĂM 2021

1. THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM TỔ CHỨC
Kỳ thi ĐGNL tại ĐHQG-HCM năm 2021 sẽ được tổ chức 2 đợt tại các địa điểm:
TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Bến Tre, An Giang và Bạc Liêu.
Ø Đợt 1: Sáng Chủ nhật, 28/3/2021 tại:
§ Thành phố Hồ Chí Minh;
§ Nha Trang, Đà Nẵng và Buôn Ma Thuột;
§ Bến Tre, An Giang và Bạc Liêu.
Ø Đợt 2: Sáng Chủ nhật, dự kiến 4/7/2021 (sau kỳ thi tốt nghiệp THPT
khoảng 1 tuần) tại:
§ Thành phố Hồ Chí Minh;
§ Nha Trang và Đà Nẵng;
§ An Giang.
2. MỐC THỜI GIAN ĐĂNG KÝ DỰ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
Ø Đợt 1/2021:
- 15/1/2021: Mở đăng ký dự thi ĐGNL đợt 1;
- 5/3/2021: Kết thúc đăng ký dự thi ĐGNL đợt 1;
- 28/3/2021: Tổ chức thi ĐGNL đợt 1;
- 5/4/2021: Thông báo kết quả thi ĐGNL đợt 1;
Ø Đợt 2/2021:
- 4/5/2021: Mở đăng ký dự thi ĐGNL đợt 2;
- 4/6/2021: Kết thúc đăng ký dự thi ĐGNL đợt 2;
- 4/7/2021: Tổ chức thi ĐGNL đợt 2 (dự kiến);
- 12/7/2021: Thông báo kết quả thi ĐGNL đợt 2 (dự kiến).
3. MỐC THỜI GIAN ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN (DỰ KIẾN)
- Thời gian đăng ký xét tuyển: 4/5/2021 - 4/6/2021;
- Công bố kết quả xét tuyển bằng kết quả thi ĐGNL: 19/7/2021 - 31/7/2021;
- Thông báo nhập học bằng kết quả thi ĐGNL: theo thông báo của đơn vị xét tuyển.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.