Giáo dục - Học Đường

TP. Bạc Liêu: Nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ

Thứ Tư, 09/10/2019 | 18:16

Nhiều năm qua, TP. Bạc Liêu là đơn vị có chất lượng giáo dục, chăm sóc và đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ rất tốt. Thông qua nhiều chuyên đề như: “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non (MN)” và “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”... nhiều trường học đã và đang tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ.

Ban giám hiệu Trường MN Họa Mi (phường 1, TP. Bạc Liêu) kiểm tra chất lượng bửa ăn của trẻ.

Năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu chỉ đạo các đơn vị tiếp tục duy trì chuyên đề “Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ” nhằm xây dựng nhiều mô hình mới trong việc thay đổi hình thức tổ chức buổi ăn cho trẻ như ăn tự chọn, bữa cơm gia đình. Hiện các đơn vị đều đã thực hiện, trong đó có nhiều trường tổ chức tất cả các buổi ăn sáng, ăn trưa cho trẻ khối lá, chồi, mầm ở các ngày trong tuần. Việc thay đổi hình thức tổ chức như thế đã mang lại hiệu quả cao, trẻ thích thú, tự phục vụ trong buổi ăn, ăn hết suất nên số trẻ suy dinh dưỡng giảm đáng kể.

Trong năm học 2018 - 2019, từ hội thảo “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục MN”, các trường đã đánh giá được kết quả thực hiện và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực cho việc nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục MN trong đơn vị mình, có sự chuyển biến trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục theo hướng mở phù hợp với tình hình văn hóa địa phương và điều kiện của các đơn vị, tạo nhiều cơ hội cho trẻ tham gia khám phá và trải nghiệm sáng tạo trong từng nội dung hoạt động. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục thành phố cũng tiếp tục duy trì các chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường MN” và “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”, trong đó phát triển việc xây dựng môi trường tạo điều kiện cho trẻ hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Khuyến khích giáo viên đưa nội dung phát triển vận động, phát triển ngôn ngữ tình cảm, kỹ năng xã hội và quan điểm lấy trẻ làm trung tâm vào từng hoạt động cụ thể. Từ đó, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến rõ nét.

 Giáo viên Trường mẫu giáo Vàng Anh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) giúp trẻ làm quen với tiếng Việt. Ảnh: C.K

Thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em MN, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”, các trường đã xây dựng kế hoạch tăng cường tiếng Việt cho trẻ, nhất là trẻ dân tộc, nội dung được lồng ghép vào từng hoạt động trong ngày, trong đó chú trọng nhiều đến việc giao tiếp của giáo viên với trẻ. Kết quả là trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp và chất lượng về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ tăng lên so với năm học trước.

Châu Khánh

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.