Giáo dục - Học Đường

Trường đại học Bạc Liêu: Đổi mới đào tạo và quản trị đại học

Thứ Tư, 25/03/2020 | 16:56

Công tác đào tạo vừa là yếu tố sống còn của đơn vị, vừa tạo vị thế của một trường đại học trọng điểm của vùng Bán đảo Cà Mau, vì vậy Trường đại học Bạc Liêu (ĐHBL) không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo theo phương châm “học tập gắn liền với thực tiễn cuộc sống” nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội. Đồng thời, Trường ĐHBL cũng đổi mới quản trị đại học theo mô hình quản trị tiên tiến và phát huy trí tuệ của tập thể.

Sinh viên Trường ĐHBL trong một chuyến đi thực tế ra đồng cùng nông dân. Ảnh: H.T

ĐÀO TẠO THEO HƯỚNG ỨNG DỤNG

Là trường đại học đào tạo đa ngành nghề, gắn liền với công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phát triển theo hướng ứng dụng, Trường ĐHBL phấn đấu trở thành địa chỉ đào tạo được xã hội tín nhiệm cao về chất lượng. Để thực hiện được khát vọng ấy, Trường ĐHBL đã khảo sát thực tiễn, đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của người học, của nhà tuyển dụng. Một trong những giải pháp đổi mới trong công tác đào tạo, cũng như nâng cao chất lượng đào tạo của Trường ĐHBL là liên kết với doanh nghiệp (DN), xem DN là một đơn vị, bộ phận chức năng quan trọng không thể tách rời của nhà trường trong công tác đào tạo. Việc liên kết với DN sẽ có nhiều thuận lợi cho sinh viên trong hoạt động học tập và thực tiễn. DN với môi trường làm việc chuyên nghiệp, cùng trang thiết bị công nghệ liên tục được đổi mới… sẽ là môi trường lý tưởng cho sinh viên tiếp cận và va chạm với nghề từ sớm, từ đó giúp sinh viên phát triển định hướng và lòng yêu nghề ngay từ những năm đầu đại học.

Trong quá trình liên kết đào tạo, DN sẽ đánh giá chất lượng đầu ra của sinh viên; lưu ý những vấn đề, kỹ năng cần thiết của sinh viên khi ra trường; tham gia giảng dạy, hướng dẫn thực tập, kiến tập cho sinh viên tại DN; tạo điều kiện cho sinh viên Trường ĐHBL tiếp cận các phòng thí nghiệm của DN; tham gia xây dựng và phản biện chương trình đào tạo…

Với mô hình liên kết DN và đại học, Trường ĐHBL đã triển khai hợp tác với nhiều DN cho tất cả các ngành đào tạo. Cụ thể, trong lĩnh vực nông nghiệp, các DN và tập đoàn đã tham gia gồm: Tập đoàn Việt - Úc, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty TNHH SX&TM Trúc Anh; Công ty TNHH giống thủy sản Dương Hùng… Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, có sự đồng hành của Công ty TNHH Giải pháp Phần mềm Tường Minh (TMA Solutions), FPT Software Cần Thơ. Lĩnh vực kinh tế có sự liên kết của Công ty MISA, BIDV Bạc Liêu, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu. Lĩnh vực sư phạm và khoa học xã hội có sự tham gia của Công ty Cổ phần Du lịch Hồ Nam, Công ty Cổ phần Du lịch Bạc Liêu… Với cách làm này, đảm bảo sinh viên của Trường ĐHBL khi ra trường sẽ vững về kiến thức chuyên môn, giỏi về kỹ năng.

Bên cạnh đó, Trường ĐHBL đang từng bước hoàn thiện cơ cấu ngành đào tạo theo mô hình đại học định hướng ứng dụng, phục vụ cộng đồng. Mở rộng quy mô đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho xã hội; tăng cường hợp tác đào tạo với các trường đại học uy tín đã được kiểm định chất lượng.

ĐỔI MỚI QUẢN TRỊ ĐẠI HỌC

Cùng với việc đổi mới công tác đào tạo, trong thời gian tới, Trường ĐHBL cũng đổi mới quản trị đại học, phát huy trí tuệ, trình độ khoa học của tập thể. Cụ thể là nâng cao chất lượng quản trị đại học theo mô hình quản trị tiên tiến, chuẩn hóa, quy trình hóa, tin học hóa hoạt động của hệ thống quản trị các cấp của trường. Xây dựng hệ thống quản trị với trọng tâm gồm: xây dựng cổng thông tin BLU portal; xây dựng hệ thống diễn đàn, cung cấp tài nguyên học tập; áp dụng công nghệ thông tin vào tất cả các mặt của công tác nhân sự, quản lý hành chính, quản lý đào tạo, quản lý sinh viên… Phát huy tính sáng tạo, năng động của 4 khoa đào tạo chuyên ngành của trường trong việc đề xuất các giải pháp, chương trình khoa học - công nghệ để tạo sức bật. Ban giám hiệu trường chỉ đồng hành cùng với các khoa để tháo gỡ những khó khăn, giải quyết những vấn đề mà các khoa đang vướng phải và cấp khoa không kết nối, giải quyết được.

Song song đó, Trường ĐHBL sẽ đổi mới cấu trúc theo hướng tinh gọn, hiệu quả hướng đến tự chủ. Đối với những phòng, ban chức năng có tính tương đồng nhau sẽ gom lại; tách -  nhập một số khoa để làm khoa chuyên sâu hơn, mở rộng quy mô. Đặc biệt là sẽ tăng cường hoạt động tư vấn, dịch vụ. Theo đó, Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ chuyển thành Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Kỹ năng nghề nghiệp sẽ đào tạo chứng chỉ về nghề nghiệp theo năng lực; thành lập Trung tâm Quản trị mạng và Thông tin thư viện với chức năng là điều hành quản trị mạng và khai thác nguồn lợi tư vấn từ mạng để tạo nguồn thu; Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp và giới thiệu việc làm cho sinh viên; Trung tâm Liên kết đào tạo và phát triển nguồn nhân lực…

Ngoài ra, ĐHBL cũng tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên làm việc một cách chuyên nghiệp và hiện đại, góp phần vào sự phát triển chung của trường. Mỗi thầy cô giáo phải tự rèn luyện, đào tạo cho mình một năng lực nhất định. Không chỉ làm tốt công tác giảng dạy mà phải trả lời những cái khó của xã hội, những vấn đề đặt ra trong thực tiễn của tỉnh Bạc Liêu và vùng Bán đảo Cà Mau.

NHẬT HẠ

PGS-TS. Từ Diệp Công Thành, Hiệu trưởng Trường đại học Bạc Liêu:

Là trường đại học duy nhất của vùng Bán đảo Cà Mau (BĐCM) với dân số hơn 5 triệu dân, chiếm gần 25% dân số của cả ĐBSCL, Trường ĐHBL nhận thức đầy đủ vai trò và sứ mạng của mình trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực tại chỗ. Đồng thời cũng xác định là đầu mối chính trong việc ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới, hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng BĐCM.

Với chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Trường ĐHBL đã có những kế hoạch trước mắt và lâu dài nhằm mục tiêu phát triển nhà trường trở thành trung tâm đào tạo, khoa học - công nghệ của vùng BĐCM; là điểm đến và nơi hội tụ tri thức khoa học và công nghệ. Với triết lý giáo dục mạnh mẽ, đứng trên vai “người khổng lồ” Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, mô hình “nhúng” doanh nghiệp vào đại học trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, lấy đảm bảo chất lượng là uy tín và trách nhiệm, Trường ĐHBL đang có những bước chuyển mình táo bạo cùng khát vọng đột phá, tiên phong.

Bên cạnh đó, với định hướng phụng sự xã hội, Trường ĐHBL sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực đón đầu và đồng hành trong quá trình phát triển các trụ cột kinh tế chủ lực của Bạc Liêu nói riêng, vùng BĐCM nói chung. Và hơn lúc nào hết, với khao khát mãnh liệt là được khẳng định sứ mạng, vai trò và vị trí của mình trong hệ thống giáo dục quốc gia và khu vực, Trường ĐHBL cần được nhìn nhận, quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu cũng như được tập trung cao độ trong đầu tư phát triển trường trở thành trụ cột thứ 5 theo định hướng của tỉnh Bạc Liêu và tiến đến hiện thực hóa vai trò trung tâm đào tạo, khoa học - công nghệ của vùng BĐCM.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.