Giáo dục - Học Đường

Trường mầm non Hoa Sen: Điển hình trong xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Thứ Sáu, 03/01/2020 | 17:15

Qua 3 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” (LTLTT), Trường mầm non Hoa Sen (phường 7, TP. Bạc Liêu) đã gặt hái được những kết quả đáng trân trọng trong nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Đây được xem là một trong những đơn vị điển hình, tiên phong của ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu trong thực hiện chuyên đề này.

Các bé lớp Lá - Trường mầm non Hoa Sen tham quan Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: Đ.K.C

Từ khi bắt tay vào thực hiện chuyên đề, trường đã xác định môi trường giáo dục LTLTT là nơi giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức cho trẻ, mà còn thông qua đó tạo ra các điều kiện, cơ hội để trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự mình chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Và điều này đòi hỏi giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ, giúp mỗi trẻ đều có cơ hội tốt nhất để phát triển toàn diện.

Trường đã lựa chọn các lớp Nhóm 3/1, Mầm 3, Chồi 4 và 7 lớp Lá để thực hiện mô hình điểm; đầu tư xây dựng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường giáo dục, về tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng LTLTT. Song song đó, còn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, các tổ chức xã hội trong việc xây dựng môi trường này để rút kinh nghiệm và nhân rộng. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức, tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề LTLTT theo trường, cụm trường, tạo điều kiện để giáo viên các khối dự giờ, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Trường còn khuyến khích giáo viên làm mới không gian trong và ngoài lớp học, tạo môi trường học tập mở, thân thiện, kích thích tư duy sáng tạo, tìm tòi, khám phá… của trẻ.

Cô Nguyễn Thị Mai Châu, Phó Hiệu trưởng trường, cho biết: “Để thực hiện tốt chuyên đề này, trường đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, không ngừng hoàn thiện môi trường học tập trong và ngoài lớp học cho trẻ như: Khu sân khấu ngoài trời, khu vui chơi vận động, góc thiên nhiên, khu vườn của bé, khu mái nhà xanh, sân bóng đá mini, khu vực để trẻ trồng rau, chơi trò chơi dân gian, trang trí các mảng tường, làm đồ chơi tự tạo… Đặc biệt, bên trong các lớp học luôn đầy đủ những góc vui chơi với những màu sắc sinh động, ngộ nghĩnh, mới lạ… kích thích hứng thú học tập, trải nghiệm nơi trẻ. Không chỉ vậy, hàng năm trường còn tổ chức các chuyến tham quan Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, một số di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố nhằm giúp trẻ hiểu hơn về nơi mình đang sinh sống, tích lũy thêm những kỹ năng mềm cần thiết để phát triển toàn diện”.

Theo kinh nghiệm thực tiễn của trường, để phương pháp phát huy tối đa hiệu quả, giáo viên phải tạo được môi trường thuận lợi để trẻ học tập, vui chơi. Theo đó, giáo viên phải tìm hiểu, nắm bắt được nhu cầu, hứng thú, khả năng của từng trẻ để có cách dạy phù hợp; khéo léo trang trí, bày biện những góc chơi để lôi cuốn trẻ. Đồng thời tận dụng các thiết bị, đồ dùng sẵn có, đồ chơi tự làm từ các vật liệu thân thiện để kích thích trẻ hoạt động sáng tạo. Qua đó giúp trẻ phát huy năng khiếu cá nhân, mở rộng các mối quan hệ qua lại giữa các nhóm, tăng cường kỹ năng hoạt động nhóm trong trẻ…

Ngoài ra, giáo viên cũng phải đầu tư việc thiết kế hoạt động sao cho phù hợp với khả năng, nhu cầu thực tiễn, kinh nghiệm sống của từng trẻ. Khi tổ chức các hoạt động, cần đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục, tạo mọi cơ hội cho trẻ tham gia để trẻ được tự do trải nghiệm, chia sẻ với bạn bè và học hỏi, suy nghĩ, vận dụng những điều đã học vào giải quyết các tình huống sẽ xảy ra trong cuộc sống. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức các hoạt động, việc đặt câu hỏi là cách tốt nhất để giúp trẻ phát triển trí tuệ, kích thích tư duy, hứng thú trong trẻ; tăng cường các hoạt động cá nhân của trẻ thông qua hoạt động trong ngày…

Và điều quan trọng nhất để trường có được thành công trong thực hiện chuyên đề này còn là tình thương, trách nhiệm và tâm huyết của những người “mẹ hiền thứ hai” dành cho trẻ.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.