Giáo dục - Học Đường

Trường THCS Vĩnh Lộc: Đẩy nhanh lộ trình kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3

Thứ Tư, 23/09/2020 | 18:09

Là một ngôi trường vùng sâu của huyện Hồng Dân với điều kiện dạy và học còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua thầy và trò Trường THCS Vĩnh Lộc (ấp Cầu Đỏ, xã Vĩnh Lộc) đã không ngừng vượt khó, phấn đấu duy trì tốt chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà; giữ vững tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia (ĐCQG) mức độ 2 và chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cho lộ trình kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) mức độ 3 trong năm học 2020 - 2021.

Trường THCS Vĩnh Lộc (ấp Cầu Đỏ, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân). Ảnh: Đ.K.C

Vượt khó gặt thành tích tốt

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động dạy và học của nhà trường, nhưng năm học qua với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo đơn vị, sự nỗ lực phấn đấu của từng giáo viên, học sinh (HS) đã giúp Trường THCS Vĩnh Lộc hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đề ra trong năm học 2019 - 2020. Theo đó, chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục được duy trì ở mức tốt; chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được quan tâm thông qua việc phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi đạt hiệu quả. Cụ thể, đã có 8/16 HS đoạt giải vòng huyện (xếp thứ 3 toàn huyện); đoạt 2 giải sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp huyện; nhiều giải thưởng cao trong các hội thi vẽ tranh, dân vũ, nghi thức Đội…

Chất lượng dạy và học của trường không ngừng được đổi mới với nhiều phong trào, cách thức tổ chức dạy học phù hợp với năng lực học tập của HS. Đơn cử như chia nhóm đối tượng HS để dạy (lớp điểm sáng); dạy phụ đạo, dạy kèm cho HS lớp 6 đầu vào còn yếu về kiến thức, kỹ năng. Song song đó, nhiều phong trào thi đua được đơn vị triển khai kịp thời mang lại hiệu quả tích cực như: xây dựng lớp học thân thiện, lớp học hạnh phúc do ngành GD-ĐT huyện phát động. Tín hiệu lạc quan là tình cảm, mối quan hệ, cư xử của thầy trò, đồng nghiệp thân thiện hơn, tốt đẹp hơn. Trường còn chú trọng đầu tư thêm hệ thống cây xanh, cảnh quan trường học… nhằm tạo môi trường trong lành, gần gũi với thiên nhiên, kích thích hứng thú học tập và sáng tạo trong HS.

Đặc biệt, năm học 2019 - 2020 là năm đầu tiên trường có HS tham gia bảo hiểm tự nguyện đạt 96,4%; bảo hiểm y tế đạt 90%; thu học phí đạt 96%; tỷ lệ HS bỏ học giảm nhiều so với các năm học trước… Đây là kết quả đầy lạc quan mà trước nay chưa từng có.

Nỗ lực đẩy nhanh lộ trình nâng mức độ đạt chuẩn

Với tiềm lực vốn có của một trường ĐCQG mức độ 2, thầy và trò Trường THCS Vĩnh Lộc đang nỗ lực hoàn thiện sớm các tiêu chuẩn để kịp lộ trình KĐCLGD mức độ 3 (dự kiến vào tháng 3/2021) theo kế hoạch của Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân đã đề ra.

Ông Nguyễn Trường Giang - Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Lộc, cho biết: “Để đạt được mục tiêu của kế hoạch, chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp lộ trình thực hiện trường ĐCQG, KĐCLGD theo Thông tư 18. Thành viên Ban chỉ đạo là những cán bộ, giáo viên có năng lực, có am hiểu về thiết lập hồ sơ, về tiêu chí, tiêu chuẩn trường ĐCQG, KĐCLGD gắn với trách nhiệm công việc đối với mỗi cá nhân phụ trách. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ thường xuyên tổ chức họp định kỳ để rút kinh nghiệm, nắm bắt tiến độ để xử lý công việc của từng cá nhân; đồng thời chia từng nhóm nhỏ, mảng công việc cụ thể để tiện theo dõi, quản lý và tổ chức thực hiện…”.

Dù hội đủ lợi thế của một trường ĐCQG, đảm bảo đạt các tiêu chuẩn 1, 2, 4, 5 tạo tiền đề cho công tác KĐCLGD mức độ 3, nhưng hiện tại cơ sở vật chất nhà trường đã xuống cấp chưa được đầu tư sửa chữa nhiều, trường chưa hoàn thành thư viện tiên tiến, bàn ghế chưa đủ chuẩn theo Thông tư 26, thiếu cơ sở vật chất để đạt chuẩn theo Thông tư 13, chưa có nhà để xe cho HS, sân trường thường xuyên ngập nước vào mùa mưa…

Để công tác KĐCLGD mức độ 3 diễn ra đúng lộ trình, thầy và trò nhà trường đang cần sự trợ lực từ Phòng GD-ĐT huyện để đầu tư xây dựng thư viện tiên tiến, nâng cấp sân trường, làm lại hàng rào, xây nhà để xe cho giáo viên, HS, trang bị thêm phòng máy vi tính… nhằm sớm hoàn thành tiêu chuẩn 3 về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.