Giáo dục - Học Đường

Trường THCS Võ Nguyên Giáp: Đơn vị điển hình trong vượt khó dạy tốt - học tốt

Thứ Tư, 14/10/2020 | 18:56

Dù là ngôi trường nằm ở vùng ven của thành phố, nhưng nhiều năm qua, Trường THCS Võ Nguyên Giáp (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) là một trong những đơn vị điển hình trong vượt khó dạy tốt - học tốt. Đây cũng là đơn vị luôn nằm trong tốp đầu của ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu về chất lượng giáo dục, các phong trào thi đua…

Giờ lên lớp của cô và trò Trường THCS Võ Nguyên Giáp (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Bước vào năm học 2020 - 2021, trường có 673 học sinh với 17 lớp. Trong đó có gần 200 học sinh là con em đồng bào dân tộc và hàng trăm học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trước đây do mặt bằng chung của địa phương nên chất lượng tuyển sinh đầu vào của trường không cao. Về hoàn cảnh gia đình học sinh, đa số phụ huynh đi làm ăn xa, để con lại sống cùng ông bà, nên việc dạy dỗ hầu như “khoán trắng” cho nhà trường. Bên cạnh những khó khăn đó thì học sinh phần lớn không có đủ tập vở, quần áo đi học… cũng là thách thức rất lớn cho trường trong công tác giáo dục, chăm lo cho học sinh.

Từ thực trạng trên, trường xác định phải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” để tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, hợp tác, cộng đồng trách nhiệm. Từ đó, học sinh có thể yên tâm đến lớp, nhà trường với nhiều biện pháp, giải pháp từng bước nâng dần chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng đầu ra.

Đơn cử như năm học 2019 - 2020, trường có 100% học sinh tốt nghiệp THCS; 98,15% học sinh lên lớp thẳng, 25,54% học sinh có học lực giỏi; có 12 học sinh đoạt giải học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố; đoạt giải 3 toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố… Đặc biệt là trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2020 - 2021 vào Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, trường có một học sinh đạt điểm cao nhất của lớp chuyên Anh.

Cô Huỳnh Thị Thanh Tâm - Hiệu trưởng Trường THCS Võ Nguyên Giáp, cho biết: “Nhiều năm qua, dù còn đối mặt với nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh của trường đã phấn đấu vượt qua để nâng cao chất lượng dạy học. Mục tiêu của trường là tiếp tục phấn đấu, vận động toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của mình để giữ vững và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo nhằm thực hiện việc thay sách giáo khoa cho học sinh khối lớp 6 vào năm học sau”.

Về công tác chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ngay từ đầu năm học 2020 - 2021, trường đã tổ chức vận động tập vở, sách giáo khoa, xe đạp, đồng phục… với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng để tặng các em. Trong đó, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh với trị giá trên 9 triệu đồng, góp phần hoàn thành tỷ lệ 100% học sinh có thẻ bảo hiểm y tế. Đặc biệt, có một mạnh thường quân là học sinh cũ đã tặng cho trường 700 chiếc ghế dành cho học sinh ngồi chào cờ… Những việc làm ấy dù là nhỏ so với một số trường khác, nhưng mang ý nghĩa to lớn khi học sinh nghèo được thầy cô giáo và cả xã hội cùng chung tay chăm lo, tiếp sức. Với tình cảm đó, các em đã an tâm học tập, cùng thầy cô vượt qua mọi khó khăn về điều kiện vật chất để dạy tốt - học tốt.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.