Giáo dục - Học Đường

Tuyển sinh năm 2021: Những cách làm sáng tạo để thu hút thí sinh

Thứ Sáu, 23/07/2021 | 15:45

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 gây áp lực không nhỏ đến kế hoạch, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2021 của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh khi mà các trường đại học, cao đẳng tốp trên bắt đầu hạ điểm chuẩn, cũng như áp dụng nhiều phương cách mới để thu hút thí sinh (TS). Song, “cái khó không bó được cái khôn”, các trường trong tỉnh cũng có những cách làm mới, ý tưởng sáng tạo riêng nhằm thu hút nguồn tuyển.

Bài dự thi “Đại sứ truyền thông tuyển sinh năm 2021” của sinh viên Lê Ngọc Thùy (lớp 12DKHMT, ngành Khoa học môi trường) đăng trên Fanpage của Trường đại học Bạc Liêu. Ảnh: Đ.K.C

Linh hoạt phương cách tuyển

Không thể tổ chức nhiều buổi tư vấn tuyển sinh trực tiếp cho TS tại các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX các huyện, thị xã như mọi năm vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các trường đại học, cao đẳng đã tập trung truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng, phát triển đội ngũ cộng tác viên tư vấn tuyển sinh tại các trường phổ thông. Không chỉ vậy, Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu còn nhờ “kênh truyền thông” từ các đoàn thể quần chúng địa phương để kịp thời tư vấn, thông tin đến TS. Đặc biệt là thực hiện phương thức mở các ngành nghề theo nhu cầu xã hội, liên thông lên trình độ cao để thu hút người học (đã tốt nghiệp THCS hoặc tương đương trở lên) với 24 ngành sơ cấp - đào tạo thường xuyên, 12 ngành trung cấp, 5 ngành cao đẳng và liên thông đại học cho tất cả các ngành mà trường đào tạo.

Để đảm bảo kế hoạch tuyển đủ 680 chỉ tiêu cho 5 ngành đào tạo cao đẳng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu đã linh hoạt tổ chức 3 đợt tuyển sinh theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trong đó, đợt 3 được xem là đợt cao điểm tuyển sinh nhưng lại tiếp tục gặp khó vì giãn cách xã hội. Vì vậy, hiện tại trường đang phát huy ưu thế của hình thức xét tuyển online, TS dự tuyển chỉ cần nhấp chuột vào liên kết được chia sẻ thì dễ dàng tiếp cận với kênh tuyển sinh trực tuyến của trường và lệ phí xét tuyển cũng được thanh toán qua hình thức chuyển khoản…

Trường đại học Bạc Liêu đặt chỉ tiêu tuyển sinh năm 2021 là 912 TS cho 13 ngành đào tạo đại học và 1 ngành cao đẳng. Để thu hút TS, đa dạng nguồn tuyển trước ảnh hưởng của dịch bệnh, trường cũng ưu tiên hình thức xét tuyển online với 4 phương thức: xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021, kết quả học tập THPT (học bạ), kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và xét tuyển kết hợp thi tuyển năng khiếu với 11 tổ hợp môn xét tuyển khá linh hoạt.

Tận dụng nền tảng mạng xã hội

Cùng với sự linh hoạt trong phương cách tuyển sinh, các trường còn rất sáng tạo khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội như “cánh tay đắc lực” trong việc quảng bá hình ảnh của mình trong cuộc đua cạnh tranh nguồn tuyển.

Đơn cử như Fanpage (một trang lập ra từ Facebook) của Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu có đến 6 thành viên túc trực phụ trách truyền thông, quảng bá thông tin tuyển sinh theo kế hoạch của trường. “Ngoài việc thường xuyên cập nhật các hình ảnh tổng quan của trường, hoạt động giảng dạy, chương trình đào tạo, các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa, công ích xã hội…, thì các thành viên còn lên ý tưởng cho các đồ họa thông tin sinh động, giàu tính biểu đạt về từng ngành học cụ thể, thời gian đào tạo, cơ hội việc làm khi ra trường… để TS dễ hình dung, từ đó đưa ra quyết định lựa chọn ngành học phù hợp. Không chỉ vậy, bộ phận “gác cổng” chúng tôi còn trực tiếp giải đáp những thắc mắc thường gặp của TS về các ngành học, điều kiện xét tuyển, phương thức xét, các chế độ đãi ngộ cho TS khi học tại trường…”, chị Võ Mĩ Duyên - cán bộ phụ trách truyền thông Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu, chia sẻ.

Trường đại học Bạc Liêu cũng tận dụng những lợi ích của mạng xã hội Facebook, Zalo để tăng cường hoạt động quảng bá hình ảnh, kế hoạch tuyển sinh của trường, trong đó đặc biệt phải kể đến điểm nhấn là cuộc thi tìm kiếm “Đại sứ truyền thông tuyển sinh năm 2021” với chủ đề: “Tôi yêu trường tôi, ngành tôi”. Qua đó đã có hơn 60 bài dự thi gửi về đăng ký trực tiếp trên trang Fanpage của trường và trên 230 bài đăng ký trên form của chương trình. Cuộc thi này không chỉ tạo ra sân chơi hữu ích, khơi dậy sự sáng tạo của mỗi sinh viên đang học tập tại trường, mà còn là cách làm rất độc đáo, mới mẻ trong việc truyền thông về tuyển sinh. Cụ thể là trực tiếp để “người trong cuộc” nói lên cảm nhận của bản thân về từng ngành học, những trải nghiệm thú vị khi học tập, rèn luyện tại trường… Từ đó giúp TS, phụ huynh có cái nhìn tổng quan hơn về các ngành đào tạo, cơ hội việc làm, những thông tin hữu ích về công tác tuyển sinh… trong năm 2021 để cân nhắc theo học tại trường.

Sáng tạo tuyển sinh giữa “bão COVID-19” chính là chìa khóa thành công để các trường đảm bảo nguồn tuyển trong tình hình mới.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.