Giáo dục - Học Đường

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022: Chênh lệch điểm sàn giữa các trường

Thứ Hai, 26/07/2021 | 16:26

Theo Kế hoạch số 16 của Sở GD-KH&CN, từ đầu tháng 8/2021, các trường mới công bố điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022. Tuy nhiên, thời điểm này đã có một số đơn vị công bố điểm xét tuyển và cơ bản hoàn thành việc xét tuyển dựa trên chỉ tiêu tuyển sinh được ngành Giáo dục giao. Theo đó, điểm xét tuyển ở một số trường khá cao, nhưng cũng có những đơn vị dù điểm xét tuyển khá thấp mà vẫn chưa tuyển đạt chỉ tiêu đề ra.

Thí sinh dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022. Ảnh: C.K

Theo thống kê điểm thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 của Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, điểm xét tuyển vào các lớp chuyên cao nhất là 95 điểm (gồm môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và 1 môn chuyên). Theo đó, môn Tiếng Anh có điểm cao nhất là 95 điểm (83 thí sinh dự thi), môn Hóa có điểm cao nhất là 95 điểm (63 thí sinh dự thi), môn Toán có điểm xét tuyển cao nhất là 98,5 điểm (63 thí sinh dự thi), môn Lý có điểm xét tuyển cao nhất là 84,75 điểm (63 thí sinh dự thi), môn Sinh 82,25 điểm (59 thí sinh dự thi), môn Ngữ văn có điểm xét tuyển cao nhất là 81,25 điểm (66 thí sinh dự thi).

Đối với 6 lớp chuyên của trường, mỗi lớp xét tuyển theo phương thức tổng điểm thi của 3 môn và môn chuyên từ cao xuống thấp, lấy đủ 35 học sinh. Tương tự, đối với lớp không chuyên cũng xét tuyển theo phương thức lấy tổng điểm 3 môn (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, trừ môn chuyên) từ cao xuống thấp, tuyển 45 học sinh.

Ông Đỗ Thanh Hân - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, cho biết: Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học mới này của Sở có thay đổi đối với việc xét tuyển vào lớp không chuyên. Cụ thể là từ năm học này, cách thức xét tuyển vào lớp không chuyên sẽ chỉ tính tổng điểm 3 môn thi, không cộng điểm môn chuyên vào để xét tuyển kèm theo quy định là thí sinh phải có điểm bài thi môn chuyên lớn hơn 4 và điểm thi mỗi bài thi còn lại phải lớn hơn 0. Chỉ xét tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào lớp không chuyên. Trường hợp thí sinh đủ điểm trúng tuyển nhưng không nộp bổ sung đủ hồ sơ xét tuyển hoặc đã trúng tuyển nhưng không làm thủ tục nhập học theo đúng thời gian quy định thì Hội đồng tuyển sinh của trường báo cáo và lập tờ trình đề nghị Sở GD-KH&CN cho phép tuyển bổ sung theo nguyên tắc xét tuyển những thí sinh kế tiếp có tổng điểm xét tuyển từ cao xuống thấp (kể cả lớp chuyên và lớp không chuyên) cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Theo công bố của Trường THPT Bạc Liêu, điểm xét tuyển năm nay thấp nhất là 30 điểm, cao nhất là 50,75 điểm. Có 2 thí sinh cùng số điểm thủ khoa đầu vào là Giang Lâm Bắc Phương (Trường THCS Võ Thị Sáu, Phường 3, TP. Bạc Liêu) và Hoàng Thúy Quỳnh (Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình, Phường 2, TP. Bạc Liêu). Trường được giao 560 chỉ tiêu, nhưng qua điểm xét tuyển có đến 566 thí sinh đủ điều kiện vào trường, nên đơn vị đã trình Sở GD-KH&CN xem xét, công nhận trúng tuyển cho tất cả 566 thí sinh.

Trong khi điểm xét tuyển vào một số trường cao chót vót (chẳng hạn như Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) thì một số đơn vị lại có điểm xét tuyển rất thấp, chỉ từ 12,5 điểm. Thậm chí có trường còn chưa đủ thí sinh so với chỉ tiêu để tiến hành xét tuyển. Đơn cử như Trường THPT Lê Thị Riêng (huyện Hòa Bình) được giao 530 chỉ tiêu và theo công bố điểm xét tuyển của đơn vị là từ 12,5 điểm; Trường THCS&THPT Trần Văn Lắm (huyện Hòa Bình) được giao 180 chỉ tiêu nhưng chỉ có 159 thí sinh dự thi nên hiện tại đang thông báo xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đối với các thí sinh không trúng tuyển vào các trường THPT khác.

Từ điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 có thể thấy, mặt bằng giáo dục cấp THCS ở các địa phương có sự chênh lệch khá lớn. Bởi nếu lấy 12,5 điểm chia cho 3 môn thi (thang điểm 20) thì mỗi môn thi thí sinh chỉ cần khoảng 2 điểm (thang điểm 10) là có thể trúng tuyển. Trong khi điểm chuẩn vào lớp 10 THPT năm học trước của Sở GD-KH&CN công bố là 18 điểm. Còn đối với năm học mới này, Sở GD-KH&CN chỉ duyệt điểm tuyển sinh theo từng trường chứ không công bố điểm chuẩn vào lớp 10 cho toàn tỉnh.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.