Giáo dục - Học Đường

Xin đừng đẩy phụ huynh vào chuyện “đã rồi”

Thứ Hai, 13/01/2020 | 16:53

Năm hết tết đến, phần lớn các bậc phụ huynh đều muốn có một tấm ảnh xinh xắn của con mình để làm kỷ niệm. Tuy nhiên, câu chuyện của các trường mầm non, mẫu giáo tổ chức chụp hình tết cho các bé lại là một “phiên bản” khác khiến nhiều phụ huynh không hài lòng.

Dường như đã thành “thông lệ”, cứ đến gần Tết Nguyên đán là tại các trường mầm non, mẫu giáo trong tỉnh, từ thành thị đến nông thôn lại xuất hiện nhiều tốp thợ chụp hình với lỉnh kỉnh “đạo cụ”, trang phục… Không biết là họ tự đến hay có “hợp đồng” với các trường, nhưng có một điểm chung là khi họ xuất hiện, các giáo viên đứng lớp đều bảo các bé ra chụp hình.

Theo phản ảnh của nhiều phụ huynh, có trường thông báo cho phụ huynh trước, phụ huynh nào muốn chụp ảnh làm kỷ niệm cho con em mình thì phải đăng ký, đóng tiền trước. Có trường hợp thì “chụp trước”, gửi ảnh nhỏ (kích thước 6x9cm) cho phụ huynh, nếu phụ huynh thấy đẹp thì đăng ký rửa ra khổ lớn.

Tuy nhiên, có nhiều trường lại đẩy phụ huynh vào chuyện “đã rồi”. Nghĩa là phụ huynh không được thông báo trước, nhà trường tự phối hợp với các tiệm ảnh tổ chức chụp hình, rồi rửa ra khổ lớn cho bé. Đến khi phụ huynh đến rước con thì mới được thông báo đóng tiền với giá “trên trời”. Điển hình là trường hợp của một phụ huynh tại huyện Hòa Bình. Phụ huynh này bức xúc: “Khi được giáo viên thông báo đóng tiền chụp hình tết cho con, tôi cứ nghĩ là chụp ảnh tập thể lớp chỉ vài chục ngàn đồng, chứ không ngờ đến số tiền 500.000 đồng cho một tấm ảnh của con mình. Số tiền này không phải là nhỏ so với thu nhập của nhiều phụ huynh ở nông thôn. Nhà trường tự ý tổ chức chụp ảnh cho các bé là sai với quy định, nhất là không hỏi ý kiến của phụ huynh, nhưng nếu chúng tôi không lấy hình thì lại sợ phiền phức”.

Có lẽ do “am hiểu” tâm lý của phụ huynh nên nhiều trường đã “tự biên tự diễn”, rồi đẩy phần nhiệm vụ trả tiền với giá “cắt cổ” cho phụ huynh. Nhiều người đặt câu hỏi, với giá một tấm ảnh cao như vậy, nhà trường sẽ được gì? Nhưng trước mắt, uy tín, danh dự của những nhà giáo đang bị ảnh hưởng rất nhiều. Đề nghị ngành Giáo dục có biện pháp chấn chỉnh tình trạng này.

Trúc Ly

Tấm ảnh có giá 500.000 đồng của một trẻ mầm non. Ảnh do phụ huynh cung cấp

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.