Giáo dục - Học Đường

Xu hướng ngành “hot” trong mùa tuyển sinh 2020

Thứ Sáu, 22/05/2020 | 17:09

Để bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tạo sức hút với thí sinh (TS) trong mùa tuyển sinh 2020, nhiều trường đại học (ĐH) đã mở thêm nhiều ngành mới phù hợp với xu thế thời đại. Tuy nhiên, việc ra đời của những ngành “hot” này lại đòi hỏi TS phải tỉnh táo, cân nhắc kỹ trước khi đi đến quyết định lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân, cũng như điều kiện kinh tế gia đình.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (huyện Hòa Bình) trong giờ ôn tập môn Vật lý. Ảnh: Đ.K.C

Nhóm ngành công nghệ “lên ngôi”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong mùa tuyển sinh 2020 này, mỗi trường ĐH mở thêm từ 2 - 3 ngành mới. Điều này vô cùng đáng mừng vì hoàn toàn phù hợp với xu thế chung, đáp ứng tốt nhu cầu lao động của xã hội. Tuy vậy, vẫn còn tìm ẩn nhiều mối lo nếu chẳng may lặp lại câu chuyện của mùa tuyển sinh năm trước, đó là dù TS có hồ hởi khi đủ điểm để trúng tuyển ngành mới, nhưng nhà trường (dù rất muốn) vẫn không thể tổ chức lớp học vì số lượng sinh viên không đủ.

Được biết, mùa tuyển sinh năm nay, ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh 10.000 chỉ tiêu hệ chính quy, trong đó mở thêm 17 ngành học mới với một số ngành đào tạo thí điểm: Khoa học dữ liệu, Kỹ thuật Điện tử và Tin học, Công nghệ tích hợp giám sát tài nguyên và môi trường… Một số chương trình đào tạo song bằng về marketing, quản lý… Có thể thấy được hầu hết những ngành học mới đều liên quan đến lĩnh vực công nghệ hoặc những ngành có nhu cầu lao động tăng cao trong những năm tới.

Các trường như ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Ngoại thương, ĐH Giao thông vận tải… cũng mở thêm nhiều chương trình, ngành học mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, hội nhập sâu rộng của nền kinh tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc các trường ĐH mở thêm nhiều ngành “hot” đều xuất phát từ nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, cũng như những thay đổi trong cơ chế, chính sách và sự phát triển chung của đất nước. Song các chuyên gia cũng quan ngại về sự bão hòa của thị trường nhân lực trong tương lai nếu các ngành “hot” được mở ồ ạt như hiện tại.

Tỉnh táo để không ngộ nhận

Để có cơ sở lựa chọn ngành nghề mới của các trường ĐH, nhiều giáo viên có kinh nghiệm trong công tác tư vấn, hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh khuyến cáo: TS có thể tìm hiểu trên mạng về các ngành nghề “hot”, hoặc trực tiếp vào trang web của từng trường để tìm hiểu kỹ, tham khảo sâu hơn về uy tín của trường, đầu ra sau đào tạo, chương trình đào tạo cụ thể, chi tiết từng môn học trong khung đào tạo… xem thật sự có đáp ứng được mục tiêu đào tạo mà các trường đã công bố hay chưa.

Có thể nói, trước “mê cung” ngành “hot” của mùa tuyển sinh năm 2020, TS phải hết sức tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân. Và theo kinh nghiệm đi trước của các thủ khoa, sinh viên các trường ĐH danh tiếng trong cả nước, các TS nên xây dựng danh sách 10 công việc làm bạn thích thú. Sau đó, chọn 5 công việc mà các bạn cho rằng phù hợp nhất với các tố chất, sở trường, kỹ năng của bản thân trong danh sách vừa liệt kê. Từ 5 “ứng viên” đã chọn, hãy xác định những ngành nghề “hot” hoặc tiềm năng sẽ phát triển mạnh trong tương lai.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia tư vấn, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên hướng nghiệp để lựa chọn ngành nghề phù hợp với xu thế phát triển trong tương lai của nền kinh tế, xã hội. Các bạn phải thật sự thực tế khi xác định công việc yêu thích của mình. Điều quan trọng hơn hết là các bạn phải có thế mạnh, khả năng phù hợp với yêu cầu công việc, nghề nghiệp mà mình lựa chọn sẽ theo học.

Hãy gạt bỏ tâm lý ngộ nhận ngành “hot” hoặc tên ngành “sang trọng” thì mới tìm được việc làm sau khi ra trường. Các bạn cũng không nên chạy theo thị hiếu để chọn ngành. Trước khi đăng ký nên bình tĩnh, xác định đúng với năng lực, sở trường, điều kiện kinh tế của gia đình theo nguyên tắc 3 bậc: cao hơn - ngang bằng - thấp hơn so với lực học, sở thích của bản thân để có thể đạt được nguyện vọng như mong muốn.

Và dù lựa chọn đó có như thế nào thì ở thời điểm hiện tại, việc tập trung ôn luyện thật tốt, nắm kiến thức thật vững để tự tin vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2020 mới là điều quan trọng nhất.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.