Hình ảnh sự kiện

Phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi: Cấp bách và quyết liệt

Thứ Sáu, 07/06/2019 | 16:07

“Chống dịch như chống giặc” là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với huyện Vĩnh Lợi về công tác phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP). Trước đây, tỉnh đã xây dựng các kịch bản phòng chống bệnh DTHCP, vì vậy khi dịch xuất hiện thì lập tức khoanh vùng dập dịch, không để lây lan sang các địa phương khác.

1- Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương (thứ tư từ phải sang) và Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (thứ hai từ phải sang) kiểm tra tình hình bệnh DTHCP tại xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi.)

2- Cán bộ thú y tiêu độc sát trùng chuồng trại.

3- Vận chuyển heo bệnh (ở xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) đi tiêu hủy.

4- Phun thuốc sát trùng xe trước khi vận chuyển heo đi tiêu hủy. Ảnh: M.Đ

Đến thời điểm này, bệnh DTHCP đã xuất hiện ở huyện Vĩnh Lợi và TP. Bạc Liêu. Trước tình hình dịch có nguy cơ lây lan nhanh, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương quyết liệt phòng chống dịch. Khi phát hiện ổ dịch có kết quả dương tính thì tiêu hủy ngay, đồng thời khoanh vùng dập dịch, không để dịch bệnh lây lan.

Tuy nhiên, trên thực tế, khi phát hiện heo có dấu hiệu bệnh đến khi có kết quả xét nghiệm và tiêu hủy heo bệnh lại kéo dài thời gian. Cụ thể, tại trại heo giống thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh nuôi 198 con heo. Khi phát hiện heo bệnh, cán bộ thú y đã lấy mẫu vào ngày 2/6/2019 gửi Thú y vùng VII xét nghiệm và cùng ngày đã có kết quả heo dương tính với bệnh DTHCP. Song, đến chiều 4/6/2019 trại giống mới tiêu hủy 42 con heo nái.

Tại cuộc họp các huyện, thị, thành phố và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo: Phải thực hiện công tác phòng chống bệnh DTHCP quyết liệt hơn nữa. Các địa phương chưa có dịch cũng nên xem như đã có dịch để vận hành kịch bản chống dịch. Tăng cường công tác kiểm soát việc mua bán, vận chuyển, giết mổ heo. Vận động, tuyên truyền để người dân, hộ chăn nuôi cùng vào cuộc phòng chống bệnh DTHCP. Củng cố Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp để thực hiện hiệu quả công tác chống dịch. Vùng nào có dịch thì nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, không để dịch lây lan; vùng nào chưa có dịch phải nỗ lực phòng ngừa.

Lý giải về việc tiêu hủy 42/198 con heo, ông Trịnh Hoài Thanh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho rằng: “Theo quy định, xác định lô heo nào bị bệnh DTHCP chết thì hủy lô đó. Còn các lô heo khác không biểu hiện bệnh, heo không chết thì tiếp tục giữ để theo dõi”.

Trong khi đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo tỉnh và các huyện, thị, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã chỉ đạo nơi nào xét nghiệm có kết quả dương tính thì phải tiêu hủy ngay cả ổ dịch; đồng thời tiêu độc sát trùng, bao vây dập dịch, không để mầm bệnh phát tán, lây lan.

Toàn tỉnh hiện có 12 hộ chăn nuôi có heo bị bệnh DTHCP (ở 6 xã, thị trấn của huyện Vĩnh Lợi và phường 1, TP. Bạc Liêu), tổng đàn heo tiêu hủy là 351 con.

Trước tình hình bệnh DTHCP có nguy cơ lây lan nhanh, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác khoanh vùng dập dịch; tổ chức tiêu độc sát trùng đợt 2 trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là các nơi có ổ dịch, các địa phương có heo mắc bệnh, các hố tiêu hủy heo. Vận động nhân dân, hộ chăn nuôi nếu phát hiện heo bệnh, chết phải báo ngay cán bộ thú y hoặc UBND các xã, phường, thị trấn để kịp thời xử lý, tránh bán chạy heo bệnh. Các địa phương thành lập các chốt kiểm dịch, tăng cường công tác kiểm tra việc vận chuyển heo, sản phẩm heo từ vùng dịch ra bên ngoài.

Minh Đạt

--------------------------------------------------------

Thịt heo không bệnh vẫn sử dụng bình thường

Trước tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) xuất hiện trên địa bàn tỉnh, một số người dân đã “quay lưng” với thịt heo.

Về việc sử dụng thịt heo trong thời gian có bệnh DTHCP, ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho rằng: “Khi đưa heo vào lò giết mổ tập trung, cán bộ thú y kiểm soát chặt chẽ, lấy mẫu test nhanh. Nếu heo có kết quả âm tính với bệnh DTHCP thì cho giết mổ, nếu dương tính với bệnh DTHCP thì đưa đi tiêu hủy. Thịt heo đưa ra thị trường tiêu thụ có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y là thịt an toàn, vì vậy, người tiêu dùng yên tâm sử dụng”.

M.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.