HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng làm việc với Tỉnh ủy Bạc Liêu

Thứ Năm, 26/11/2020 | 14:28

Thực hiện Chương trình công tác năm 2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), sáng 26/11, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu về tình hình, kết quả công tác PCTN năm 2020. Đây là chương trình làm việc hàng năm của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đối với các địa phương mà thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng Thường trực HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Trước đó, Tổ giúp việc Đoàn Công tác Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã làm việc với một số cơ quan của tỉnh Bạc Liêu như: Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh... Từ kết quả làm việc, Đoàn công tác đã xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN tại tỉnh Bạc Liêu trong năm 2020.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương đánh giá tình hình công tác PCTN tại tỉnh Bạc Liêu.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Phạm Gia Túc, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương thông qua báo cáo đánh giá tình hình thực hiện công tác PCTN của tỉnh. Đoàn công tác đánh giá cao những kết quả nổi bật của Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, ban ngành, địa phương liên quan đến công tác PCTN.

Cụ thể, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phổ biến, quán triệt, tổ chức thực hiện gắn với việc sơ, tổng kết các chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN được Tỉnh ủy quan tâm, chú trọng. Từ đó, ý thức, nhận thức trách nhiệm của đại đa số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với công tác PCTN; xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng được nâng cao. Đồng thời trong năm 2020, công tác PCTN đã được triển khai thực hiện gắn chặt với việc thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị nhằm góp phần quan trọng vào sự thành công trong công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 20205.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy hiệu quả. Một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai thực hiện khá quyết liệt. Đã có 37/37 cơ quan, đơn vị hành chính cấp tỉnh, 111/111 cơ quan, đơn vị cấp huyện và 36/64 cơ quan, đơn vị cấp xã thực hiện cơ chế tự chủ, chịu trách nhiệm về tài chính, biên chế; 95/95 đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh và 263/263 đơn vị cấp huyện được giao quyền tự chủ theo quy định. Chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là trong công tác PCTN được thực hiện nghiêm, vừa tăng cường được vị trí, vai trò của người đứng đầu, đồng thời giúp nâng cao hiệu quả phòng ngừa tham nhũng.

Đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu trao đổi một số vấn đề với đoàn công tác.

Đánh giá cao những kết quả đạt được trong triển khai công tác PCTN của Tỉnh ủy Bạc Liêu thời gian qua, để tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, sức chiến đấu và hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền trong PCTN, lãng phí, đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị Tỉnh ủy Bạc Liêu cần thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng ngừa, kiểm tra, giám sát, thanh tra và tự kiểm tra, giám sát; nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng như quản lý, sử dụng nhà đất công, chi tiêu ngân sách, đấu thầu, chỉ định thầu các dự án đầu tư công, ngăn chặn tình trạng "tham nhũng vặt". Đồng thời đề nghị MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí trong tỉnh phải cùng vào cuộc để đẩy mạnh tuyên truyền nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ, người dân trong tham gia PCTN, lãng phí. Phải làm sao để công tác PCTN được tiến hành ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực và thực hiện đồng bộ các biện pháp; phải chọn có trọng tâm, trọng điểm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý tham nhũng.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Đoàn kiểm tra Trung ương, hứa hẹn sẽ thực hiện tốt trong thời gian tới. Đặc biệt đối với 7 kiến nghị đề xuất của đoàn, Tỉnh ủy Bạc Liêu nghiêm túc tiếp thu và sẽ sớm thực hiện. Hướng tới, Bạc Liêu chú trọng hơn đến việc nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác PCTN, lãng phí, tập trung giải quyết tốt các vụ việc khiếu nại, tố cáo để chấm dứt khiếu kiện, hướng đến sự đồng thuận của Nhân dân đối với chính quyền. Chú trọng cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với nhau, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc nóng, vụ việc có nguy cơ phát sinh tham nhũng, lãng phí. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đề nghị Ban Nội chính Trung ương quan tâm theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ cho tỉnh Bạc Liêu hơn nữa trong công tác PCTN, để làm làm hoạt động này ngày càng đạt hiệu quả cao.

Tin ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.