HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - Phùng Xuân Nhạ kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới tại Bạc Liêu

Thứ Tư, 13/01/2021 | 18:51

Chiều ngày 13/1, đoàn cán bộ Bộ GD&ĐT do đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới tại Bạc Liêu. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Như Nguyện, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lâm Thị Sang, Giám đốc Sở GD-KH&CN cho biết, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo ngành Giáo dục triển khai thực hiện CTGDPT mới theo lộ trình quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Theo đó, ngành đã triển khai đánh giá và đề xuất kế hoạch bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện CTGDPT mới; chọn cử đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán đảm bảo số lượng và chất lượng để thực hiện theo kế hoạch bồi dưỡng của Bộ GD&ĐT.

Đồng thời tiến hành sửa chữa, sắp xếp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có một cách hợp lý, nâng cao hiệu quả sử dụng; xây dựng kế hoạch đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung, tự làm thiết bị dạy học và lựa chọn sách giáo khoa để thực hiện CTGDPT mới. Phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông về đổi mới CTGDPT.

Triển khai CTGDPT mới đến tất cả giáo viên, nhất là đội ngũ giáo viên dạy lớp 1, năm học 2020 - 2021; chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo thực hiện dạy học lớp 1 theo Chương trình mới từ năm học 2020 - 2021 và các lớp tiếp theo theo lộ trình thực hiện CTGDPT 2018 của Bộ GD&ĐT.

Đồng chí Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với giáo dục trung học, trong thời gian thực hiện lộ trình đổi mới CTGDPT, thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 3/10/2017 của Bộ GD&ĐT, chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục thông qua việc rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của CTGDPT hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu; không dạy những nội dung ngoài sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của CTGDPT.

Riêng đối với công tác triển khai, lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021 và sách giáo khoa cho các khối lớp tiếp theo, ngành đã ban hành Bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh, thành lập Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa ở từng đơn vị trường học phải đảm số lượng và cơ cấu quy định. UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-KH&CN phối hợp với các Nhà xuất bản tổ chức hội thảo giới thiệu 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 được Bộ GD&ĐT phê duyệt và chỉ đạo việc tổ chức nghiên cứu sách giáo khoa ở từng đơn vị trường học.

Đồng chí Lâm Thị Sang, Giám đốc Sở GD-KH&CN báo cáo tình hình triển khai CTGDPT mới tại buổi làm việc.

Căn cứ tiêu chí và kết quả nghiên cứu từng loại sách giáo khoa, các đơn vị tiến hành lựa chọn theo quy trình và báo cáo kết quả về Sở GD-KH&CN để phối hợp với các Nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn để in ấn và cung ứng kịp thời cho học sinh trước ngày khai giảng năm học mới. Nhìn chung, việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 của các trường tiểu học trong tỉnh đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch và đúng pháp luật. Kết quả, có 3 bộ sách giáo khoa lớp 1 được lựa chọn để giảng dạy từ năm học 2020 - 2021. Cụ thể, có 34/122 (27,86%) trường lựa chọn bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” và 46/122 (37,7%) trường lựa chọn bộ “Chân trời sáng tạo” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; 42/122 (34,42%) trường lựa chọn bộ “Cánh diều” của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Đối với lớp 2 và lớp 6, để kịp thời triển khai việc lựa chọn sách giáo khoa các môn học/hoạt động giáo dục đối với lớp 2, lớp 6, năm học 2021 - 2022 và các khối lớp khác tiếp theo, UBND tỉnh đang xem xét để ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh và thành lập các Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 (mỗi môn học/hoạt động giáo dục mỗi cấp học thành lập 1 Hội đồng).

Nhân dịp về làm việc với tỉnh Bạc Liêu, Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao tặng Trường tiểu học Kim Đồng, huyện Đông Hải 1 phòng máy vi tính, trị giá 300 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự chuẩn bị, triển khai tốt của Bạc Liêu đối với CTGDPT mới trong tình hình đầy khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, góp phần vào sự thành công chung của giáo dục cả nước. Điển hình là tỉnh đã chỉ đạo sâu sát, ngành Giáo dục chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo... và tổ chức tập huấn đầy đủ cho đội ngũ giáo viên trực tiếp dạy lớp 1.

Về CTGDPT mới và sách giáo khoa, đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm, có biện pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập. Việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 phải đảm bảo sự công bằng. Kiện toàn nhóm biên soạn tài liệu nội dung giáo dục lịch sử, văn hóa địa phương. Rà soát xây dựng đề án đội ngũ nhà giáo giai đoạn 2021 - 2025.

Về cơ sở vật chất, đề nghị tỉnh rà soát theo nhu cầu giáo dục của tỉnh theo các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tỉnh cũng cần xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025, gắn kết với sự phát triển của Trường đại học Bạc Liêu.

Công tác truyền thông cần được chú ý, tránh gây suy diễn trong dư luận quần chúng. Công tác phối hợp giữa ngành Giáo dục với các ban, ngành, các địa phương, phụ huynh học sinh... cũng cần được chú trọng.

Tỉnh cũng cần có nghị quyết chuyên đề về phát triển giáo dục. Đối với những kiến nghị của tỉnh về biên chế cho ngành Giáo dục, khó khăn về cơ sở vật chất... Bộ GD&ĐT sẽ tổng hợp, trình Chính phủ có hướng tháo gỡ.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBNd tỉnh cũng đã tặng biểu tượng văn hóa của Bạc Liêu cho đồng chí Bộ trưởng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng thời gian qua tỉnh Bạc Liêu luôn quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo. Thời gian tới, ngành Giáo dục phải tham mưu tích cực cho UBND tỉnh về cơ chế chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, xây dựng cơ sở vật chất...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thay mặt lãnh đạo tỉnh cảm ơn đoàn, cám ơn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã đến thăm, làm việc với tỉnh, chỉ ra những điểm tỉnh cần khắc phục trong công tác giáo dục... Tỉnh cũng đề nghị đoàn quan tâm, kiến nghị, giúp đỡ đối với những khó khăn, vướng mắc của tỉnh đã đề cập.

Nhân dịp về làm việc với tỉnh Bạc Liêu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao tặng Trường tiểu học Kim Đồng (huyện Đông Hải) 1 phòng máy vi tính, trị giá 300 triệu đồng. Thay mặt tỉnh, đồng chí Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã tặng biểu tượng văn hóa của Bạc Liêu cho đồng chí Bộ trưởng.

Tin, ảnh: Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.