HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bộ trưởng Bộ TT&TT - Nguyễn Mạnh Hùng: Bạc Liêu cần phát triển hạ tầng mạng băng rộng cáp quang đến hộ gia đình

Thứ Năm, 15/09/2022 | 17:52

(BL-NQ) Chiều 15/9, đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) do ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) đã làm việc với tỉnh Bạc Liêu về CĐS. Cùng đi với Bộ trưởng còn có ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.Q

Tiếp đoàn công tác của Bộ TT&TT, về phía Bạc Liêu có đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh.

Theo báo cáo, thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã xây dựng và ban hành các văn bản trọng tâm để làm cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý cho CĐS trên địa bàn. Để nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về CĐS, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 104, ngày 27/7/2022 tổ chức triển khai thí điểm Tổ công nghệ số cộng đồng tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu (hiện đã tổng hợp được 450/1.050 Tổ công nghệ số cộng đồng).

Tính đến nay, 100% công chức từ cấp tỉnh đến cấp huyện được trang bị máy vi tính, 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã kết nối mạng nội bộ và Internet. Trung tâm Giám sát an toàn, an ninh mạng của tỉnh hoạt động ổn định, thực hiện giám sát, cảnh báo, theo dõi nguy cơ tấn công vào các hệ thống thông tin của tỉnh.

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy đáp từ phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT&TT. Ảnh: N.Q

Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã được cấp 2.336 chứng thư số chuyên dùng của Chính phủ. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh cung cấp 1.197 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 và đã tích hợp 771 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS - Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, công nghệ thông tin thường mang lại giá trị cho nhà quản lý nhiều hơn, phục vụ cho nhà quản lý, còn CĐS mang lại giá trị cho người cuối cùng dùng, nên phải lấy người dùng làm trung tâm.

Bộ trưởng khẳng định, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đóng vai trò quyết định cho thành công của CĐS và CĐS tạo ra khả năng sáng tạo cho từng người. Đồng thời lưu ý, các doanh nghiệp làm công nghệ thông tin phải tiếp sức cùng chính quyền thực hiện nền tảng cơ sở dữ liệu, để thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Theo Bộ trưởng, Bạc Liêu là tỉnh duy nhất trong cả nước không có Sở TT&TT, nên đã ảnh hưởng không tốt đến công tác CĐS của địa phương. Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Bạc Liêu cần phát triển hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ đến hộ gia đình, vì đây là một trong những nền tảng quan trọng trong CĐS. Bộ trưởng giao Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giúp Bạc Liêu phát triển mạng cáp quang cho 30.000 hộ dân, để nâng tỷ lệ hộ dân có cáp quang sử dụng lên 80%.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ TT&TT (thứ hai, từ trái qua) tặng bộ sách về chuyển đổi số cho Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu. Ảnh: N.Q

Bộ trưởng cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ Bạc Liêu Cấp 15.000 điện thoại thông minh từ nguồn “Chương trình sóng và máy tính cho em” cho người dân, đồng thời cấp cho mỗi người dân một chữ ký số.

Về công tác đào tạo CĐS, Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ cho Bạc Liêu tập huấn cho 20.000 người dân trong năm nay. Bộ trưởng cũng đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương chuyển giao phần mềm quản lý công việc, phần mềm sổ tay đảng viên điện tử cho tỉnh.

Đáp lời Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng cho biết Bạc Liêu sẽ sớm tách Sở VH-TT-TT&DL thành 2 sở như trước khi sáp nhập để tái lập lại Sở TT&TT và Sở VH-TT&DL. Lãnh đạo tỉnh trân trọng cảm ơn Bộ trưởng và các thành viên trong đoàn, trong đó có các doanh nghiệp đã quan tâm, giúp địa phương. Tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện và phối hợp thực hiện công tác CĐS.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.