HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung: Phải tiến hành chi trả ngay gói an sinh xã hội cho người dân theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ

Thứ Bảy, 16/05/2020 | 16:28

Chiều ngày 16/5, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung chủ trì cuộc họp với các sở, ban ngành, các địa phương trong tỉnh nhằm nắm lại tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có đồng chí Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Sở LĐ, TB&XH cho biết sau khi triển khai Kế hoạch số 52 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ, đơn vị đã nhận được danh sách các đối tượng thụ hưởng ở các địa phương. Đơn vị đã tiến hành thẩm định xong danh sách các đối tượng vào sáng ngày 16/5/2020. Theo thống kê, tính đến ngày 16/5 đã có trên 9.200 người trong 4 nhóm đối tượng được nhận tiền hỗ trợ với số tiền trên 16 tỷ đồng. Đối với lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, đơn vị chưa nhận được danh sách từ các địa phương.

UBND huyện Hòa Bình cho biết trên địa bàn có 13.227 đối tượng được thụ hưởng, với số tiền 12 tỷ 844 triệu đồng, địa phương sẽ tiến hành hỗ trợ vào thứ 2 và thứ 3 tới. Thị xã Giá Rai cho biết, từ ngày 4-6/5, địa phương đã cơ bản thực hiện xong việc hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng thụ hưởng với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 16 tỷ đồng. Quá trình hỗ trợ được các ngành giám sát, tiến hành chi trả tận nhà cho người dân. Hiện địa phương đang tiến hành rà soát các đối tượng doanh nghiệp, lao động tự do... bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

UBND huyện Phước Long cho biết tổng số tiền hỗ trợ trên địa bàn khoảng 6,1 tỷ đồng, đã tiến hành hỗ trợ xong cho 4 nhóm đối tượng ở 2 xã, các xã còn lại sẽ tiến hành hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Riêng Thành phố Bạc Liêu đã hoàn chỉnh các thủ tục chuyển tiền cho các xã, phường, phấn đấu sẽ tiến hành chi trả cho người dân vào ngày 18/5/2020. Qua rà soát, trên địa bàn có khoảng 16 ngàn lao động, khoảng 976 doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Trên địa bàn huyện Hồng Dân có 9.373 người thuộc 4 nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ, với tổng số tiền 10 tỷ 143 triệu, dự kiến sẽ tiến hành hỗ trợ vào thứ 2 tới.

Sở Tài chính cho biết, đơn vị đảm bảo đủ nguồn kinh phí cho các địa phương thực hiện chính sách an sinh xã hội. Trong tuần qua, UB MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiến hành thực hiện giám sát quá trình chi trả tiền hỗ trợ cho các nhóm đối tượng tại các địa phương đến tận xã, ấp. Qua giám sát chưa phát hiện sai phạm.

Quang cảnh cuộc họp.

Sau khi nghe các ngành, địa phương báo cáo quá trình, tiến độ thực hiện hồ sơ, chi trả gói an sinh xã hội cho các nhóm đối tượng, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung cho rằng việc triển khai chậm gói an sinh xã hội là do các địa phương còn tâm lý ngồi chờ chỉ đạo nên đến nay mới tiến hành hỗ trợ thì đã không còn ý nghĩa. Hiện tại trong cả nước chỉ còn Bạc Liêu và Cà Mau chưa thực hiện xong. Chủ tịch UBND tỉnh phê bình nghiêm khắc một số Chủ tịch UBND huyện, đề nghị rút kinh nghiệm nghiêm túc. Các ngành cũng phải vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc, tập trung gỡ khó cho các địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, địa phương nào đủ điều kiện phải tiến hành chi trả cho 4 nhóm đối tượng ngay ngày mai 17/5/2020, không chờ đến thứ 2. Về cách làm phải tiến hành hỗ trợ đến tận nhà cho người dân, không tập trung đông tại các trụ sở, tránh tình trạng chen lấn, so bì...

Đối với gói số 2 (đối tượng doanh nghiệp, lao động bị ảnh hưởng), các ngành, địa phương phải triển khai rà soát nhanh, chặt chẽ, chính xác, kịp thời.

Tin, ảnh: Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.