HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Công bố chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 của các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thứ Ba, 19/05/2020 | 16:21

* Bạc Liêu xếp thứ 30 trên 63 tỉnh

Sáng ngày 19/5, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ chính trị - Phó thủ tướng thường trực Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chỉ số cải cách thủ tục hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Đồng chí Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Năm 2019 là năm có nhiều chuyển biến tích cực, có sự bứt phá ngoạn mục của một số nội dung cải cách hành chính (CCHC) trong triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Chỉ số CCHC tiếp tục được khẳng định qua thực tiễn, là một trong những công cụ có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến chỉ đạo, điều hành và kết quả CCHC. Chỉ số CCHC cũng đã đảm bảo việc theo dõi, đánh giá một cách khoa học, hệ thống, định lượng và dựa trên kết quả, huy động sự tham gia của các tổ chức trong bộ máy nhà nước, tăng cường sự đánh giá của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với quá trình triển khai CCHC của các bộ, tỉnh; đồng thời, hướng tới kết quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước với trọng tâm là phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Thông qua Chỉ số CCHC, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương nhận định được mục tiêu, định hướng nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cho CCHC nhà nước giai đoạn tiếp theo.

Theo kết quả công bố tại Hội nghị, Chỉ số cải cách hành chính các bộ tập trung vào 2 nhóm điểm: nhóm A, đạt kết quả cải cách hành chính trên 90%, bao gồm Ngân hàng nhà nước VN, Bộ tài chính, Bộ tư pháp; nhóm B, kết quả Chỉ số cải cách hành chính từ 80% đến dưới 90%, gồm 14 đơn vị.

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính các tỉnh, thành phố phân theo 3 nhóm: nhóm A, đạt kết quả chỉ số từ 90%, gồm 12 tỉnh; nhóm B, đạt kết quả Chỉ số từ 80% đến dưới 90%, gồm 43 tỉnh, thành phố; nhóm C, đạt kết qủa Chỉ số từ 70 đến dưới 80%, gồm 19 tỉnh, thành phố. Theo kết quả xếp hạng, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục 3 lần liên tiếp đứng đầu bản xếp hạng chỉ số cải cách hành chính. Ở khu vực ĐBSCL, Đồng Tháp tiếp tục dẫn đầu, tỉnh này cũng đứng thứ 3 xếp hạng cả nước. Riêng Bạc Liêu có số điểm 81,2 nằm trong nhóm B, xếp hạng 30 toàn quốc, so với năm 2018, tăng 1 bậc xếp hạng, số điểm tăng 4,34 điểm.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo, sau hội nghị này, các bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt bắt tay ngay vào việc thực hiện các nhiệm vụ giải pháp, đẩy mạnh CCHC, xây dựng bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Phải cải cách từ bên trong, không để lòng vòng. Người dân, doanh nghiệp đóng thuế nuôi bộ máy nhà nước, trả lương cho công chức, viên chức thì bộ máy nhà nước phải ngày càng tinh gọn, hiệu quả; công chức, viên chức phải ngày càng chuyên nghiệp, không được nhũng nhiễu người dân.

Đây là năm cuối cùng kết thúc giai đoạn 10 năm thực hiện CCHC, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương phải tập trung toàn lực, phấn đấu đạt thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội năm 2020, từ đó tạo tiền đề và sức bật trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Tin, ảnh: Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.