HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đoàn giám sát HĐND tỉnh: Làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Năm, 18/04/2019 | 15:37

(BL-LA) Chiều 17/4/2019, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Phạm Văn Thiều, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành về việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2018 (ảnh).

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đồng bào DTTS hiện chiếm hơn 10% tổng số hộ trong tỉnh. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền từ tỉnh đến huyện và xã, phường, thị trấn đều quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Giai đoạn 2016 - 2018, tỉnh đã giải ngân 98% tổng vốn đầu tư Chương trình 135 (trên 61 tỷ đồng) cho các dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; hỗ trợ nâng cao năng lực cán bộ cơ sở và cộng đồng. Bên cạnh đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực, đãi ngộ học sinh, sinh viên, giáo viên người DTTS; chính sách đãi ngộ cho cán bộ y tế, chính sách cán bộ người DTTS cũng được thực hiện kịp thời. Từ đó đời sống đồng bào DTTS có những chuyển biến tích cực và ngày càng nâng cao.

Song, UBND tỉnh nhận định, tuy có nhiều chính sách để nâng cao mức sống về vật chất và tinh thần cho người dân, nhưng nguồn vốn hỗ trợ, đầu tư thấp, chưa kịp thời nên chưa phát huy tốt hiệu quả. Vấn đề tạo công ăn việc làm cho người dân vùng dự án thông qua đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế; việc thực hiện công khai, dân chủ, công tác phổ biến, tuyên truyền các chính sách, chủ trương ở một số xã, ấp thực hiện chưa tốt…

Ông Phạm Văn Thiều đánh giá cao việc UBND tỉnh triển khai khá kịp thời các chế độ, chính sách cho đồng bào DTTS thời gian qua. Đồng thời đề nghị các ngành trực thuộc UBND tỉnh cần triển khai hiệu quả, tập trung các chế độ, chính sách theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Qua đó khơi dậy ý chí của đồng bào DTTS, tránh sự trông chờ, ỷ lại vào chính sách và thu hút được sự hưởng ứng, tham gia của cộng đồng…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.