HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Giao ban tình hình kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng định kỳ tháng 11/2023

Thứ Ba, 28/11/2023 | 14:29

*Giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 68%

(BL-CL) Sáng 28/11, đồng chí Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị giao ban tình hình kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh, định kỳ tháng 11 năm 2023. Dự hội nghị, có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, mặt trận tổ quốc, đoàn thể cấp tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch & Đầu tư, trong tháng 11 và 11 tháng của năm 2023, được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời của Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp chung sức vượt qua khó khăn nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển ở hầu hết các lĩnh vực.

Trong tháng 11, tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản của tỉnh ước đạt 40.026 tấn, lũy kế 11 tháng 451.218 tấn, đạt 89% kế hoạch, tăng 10,36% cùng kỳ; sản lượng lúa thu hoạch ước đạt 964.745 tấn, tăng 1,24% so cùng kỳ; chăn nuôi phát triển khá ổn định. Tình hình phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã có dấu hiệu khởi sắc. Trong tháng 11/2023, ước tính có 40 doanh nghiệp đăng ký mới, với số vốn đăng ký là 70 tỷ đồng.

Tổng thu ngân sách nhà nước (thu nội địa) tháng 11 ước đạt 277 tỷ đồng, lũy kế 11 tháng ước đạt 3.667,984 tỷ đồng, đạt 100,49% dự toán. Tổng chi ngân sách địa phương tháng 11 ước 1.412,875 tỷ đồng, lũy kế 11 tháng 6.988,081 tỷ đồng.

Trong đó, đáng chú ý là tỉnh đã hoàn thành Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã trình Hồ sơ Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt; hiện đang tích cực phối hợp với Văn phòng Chính phủ chỉnh sửa.

Công tác xây dựng cơ bản được quan tâm, chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện quyết liệt nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Ước giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước 11 tháng năm 2023 đạt hơn 2.650 tỷ đồng, đạt 67,95% kế hoạch.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có bước phát triển, các chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện tốt và kịp thời. Công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, lãng phí được triển khai quyết liệt. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường; Quốc phòng, an ninh được giữ vững tạo điều kiện cho kinh tế phát triển.

Tại hội nghị, các sở, ngành và các địa phương đã phản ảnh và phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong tháng qua và 11 tháng của năm 2023. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh có hướng chỉ đạo xử lí gỡ khó. Trong đó, nội dụng được các đại biểu đề cập nhiều nhất là: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở một số lĩnh vực còn thấp, tiến độ triển khai chậm so với kế hoạch được giao; vấn đề giải ngân nguồn vốn hỗ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài,…

Ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT trình bày phương án ứng phó với mùa khô năm 2024 và kế hoạch tổ chức Festival muối Bạc Liêu. Ảnh: C.L

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đã chỉ đạo xử lý từng vấn đề cụ thể mà các địa phương, sở ngành nêu. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục phát động, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, xem đây là một trong những hành động cụ thể trong việc hỗ trợ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Về việc di dời chợ Gành Hào, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo huyện Đông Hải bố trí, sắp xếp lại số thứ tự các ki-ốt, có phương án cụ thể để di dời tiểu thương vào khu chợ mới.

Về sản xuất nông nghiệp, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp cần chủ động các phương án ứng phó với tình hình hạn mặn, xâm nhập mặn,… để bảo vệ tốt điều kiện sản xuất cho người dân. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện thuận lợi để phát triển vùng nuôi, thúc đẩy thị trường xuất khẩu. Sở NN&PTNT, Sở Văn hóa, Văn phòng UBND tỉnh cần tích cực phối hợp để chuẩn bị sẵn sàng phương án tổ chức lễ công bố Quyết định Quy hoạch tỉnh kết hợp với tổ chức Festival muối.

Để chăm lo tốt hơn cho người dân có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón Tết 2024, các địa phương cần chủ động ngay từ bây giờ, dự trù kinh phí thực hiện công tác này. Đối với các khó khăn, vướng mắc liên quan đến một số lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của một số sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các bên liên quan phải phối hợp chặt chẽ, để có giải pháp xử lí, tháo gỡ kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều cũng đề nghị, trong tháng 12, các sở, ngành, địa phương cần đề cao trách nhiệm, tập trung quyết liệt, để thực hiện tốt các kế hoạch đối với từng công việc, nhiệm vụ được giao theo đúng thẩm quyền, nhằm hướng đến mục tiêu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà tỉnh đã đề ra trong năm 2023.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.