HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông - Vận tải

Chủ Nhật, 18/09/2022 | 17:45

Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu Bạc Liêu.

Chiều ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT). Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành; đại diện các bộ, ngành liên quan. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại các tỉnh, thành phố có dự án đi qua. Dự cuộc họp tại điểm cầu Bạc Liêu có Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và UBND huyện Hồng Dân.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ GT-VT đã báo các tình hình triển khai thi công các dự án, dự án thành phần đang thực hiện, chuẩn bị đầu tư gồm: Ba dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Bộ GT-VT đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố xây dựng và ban hành quy chế phối hợp thực hiện; thống nhất các mốc tiên độ chi tiết của từng dự án, định hướng các giải pháp kỹ thuật chính, triển khai khảo sát các mỏ vật liệu xây dựng… Dự án Vành đai 4 Vùng thủ đô Hà Nội, Dự án Vành đai 3 TP. HCM, Dự án đường Hồ Chí Minh.

Các dự án đang thực hiện đầu tư như Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn  2021 - 2025; Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; Dự án đường sắt đô thị; Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành… Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ nhất, các cơ quan, đơn vị đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, vẫn còn một số công việc chưa hoàn thành cần tập trung tháo gỡ trong thời gian tới như: Về công tác giải phóng mặt bằng tiến độ còn chưa đáp ứng yêu cầu; về nguồn vật liệu cát lắp nền đường khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, mặc dù Quốc hội đã ban hành cơ chế đặc thù trong khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và Bộ Tài nguyên - Môi trường đã có văn bản hướng dẫn nhưng các địa phương còn lúng túng trong quá trình thực hiện, đặc biệt các thủ tục đối với các mỏ khai thác mới. Các dự án sử dụng vốn vay có tổ chức quốc tế, thủ tục triển khai đan xen giữa các thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật Việt Nam nên việc điều chỉnh dự án, bổ sung vốn, quản lý hợp đồng khá phức tạp và kéo dài…

Riêng dự án thành phần cao tốc Hậu Giang - Cà Mau đi qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu khoảng 7,7km, thuộc khu vực xã Vĩnh Lộc và Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) có 168 đối tượng ảnh hưởng dự án. Hiện đã lập hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 94 đối tượng bị ảnh hưởng dự án với số tiền gần 86,5 tỷ đồng. Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất phối hợp với địa phương lập kế hoạch triển khai công tác di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông… Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo của Chính phủ nghe các Ban Quản lý dự án, các địa phương báo cáo những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai các gói thầu dự án. Vấn đề di dời một số công trình nhằm giải phóng bàn giao mặt bằng, để các dự án thực hiện theo tiến độ và vấn đề điều chỉnh giá, trượt giá vật liệu xây dựng…

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính cho rằng: Một trong ba đột phá chiến lược là phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông, đang là một điểm nghẽn lớn nhất của nước ta hiện nay. Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về phát triển hệ thống cao tốc, trong đó đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc đến năm 2025; 5.000km đường cao tốc đến năm 2030 để đưa đất nước phát triển hiện đại, theo Thủ tướng, hiện nay đã có nguồn vốn, có chủ trương nhưng khâu tổ chức thực hiện rất quan trọng. Ban Chỉ đạo cần tập trung vào đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các dự án, do khâu tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu có hệ thống.

Thủ tướng đề nghị các địa phương cần cương quyết trong việc giao mỏ đất, mỏ đá; không để các mỏ nguyên liệu rơi vào tay tư nhân rồi lại bán cho Nhà nước với giá cao. Nếu các quy định tăng cường quản lý việc này mà chưa có đủ thì phải bổ sung; phải tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng này. Vẫn còn tình trạng thiếu nguyên vật liệu cho làm đường, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu việc đưa cát biển vào làm nguyên vật liệu.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính lưu ý: Hiện nay, Chính phủ đã phân cấp, phân quyền, phân bổ nguồn lực, đề nghị các bộ, ngành liên quan, các địa phương phải tập trung triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Thành viên Ban Chỉ đạo, các chủ đầu tư và các địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra trực tiếp tại công trường, kịp thời đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và tuân thủ đảm bảo chất lượng các công trình. Đồng thời, khẩn trương tháo gỡ, xử lý các vướng mắc để các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GT-VT sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…

Tin, ảnh: M.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.