HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Lãnh đạo tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh kiểm tra thực tế các dự án điện gió tuyến biển

Thứ Ba, 23/02/2021 | 15:50

Ngày 23/2, đồng chí Lữ Văn Hùng, UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu; đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các sở, ngành đã đến khảo sát các dự án điện gió đang triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố Bạc Liêu, huyện Đông Hải và Hòa Bình. 

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng (giữa) và Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều (thứ hai từ trái sang) tham quan Điện gió Đông Hải 1. Ảnh: M.Đ

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các sở, ngành đã đến khảo sát thực tế tại những dự án điện gió trên biển, gồm: Dự án Nhà máy điện gió Đông Hải 1 - giai đoạn 1, giai đoạn 2, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Điện gió Bắc Phương; Dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 1 - giai đoạn 1, giai đoạn 2; Dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 2, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh. Đoàn cũng đến khảo sát dự án Nhà máy điện gió KoSy - Bạc Liêu giai đoạn 1, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Điện gió KoSy - Bạc Liêu; Dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 5 - giai đoạn 1 do Công ty Cổ phần Năng lượng Hacom Bạc Liêu làm chủ đầu tư, là những dự án điện gió trên đất liền.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (bìa trái) tham quan các trụ tua-bin điện gió Đông Hải 1. Ảnh: M.Đ

Theo báo cáo của các chủ đầu tư, hiện Dự án Nhà máy điện gió Đông Hải 1 - giai đoạn 1 đã thi công hoàn thành 13/13 móng tua-bin, có 10/13 tua-bin đã phát điện thương mại. Ở các dự án còn lại đang trong quá trình thi công phần móng hoặc đóng cọc thí nghiệm móng tua-bin; thi công bãi lắp dựng tua-bin... Theo các chủ đầu tư, vướng mắc gặp phải nhiều nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng thi công móng trụ tua-bin; trụ đường dây dẫn, hành lang tuyến đường dây. Cụ thể: Dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 5 - giai đoạn 1, hiện nay còn 22 hộ thuộc các xã Vĩnh Hậu, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Mỹ A chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, gây khó khăn cho quá trình thi công. Ngoài ra, 2 tuyến đường dây 110kV Hòa Bình - Đông Hải và Hòa Bình - Bạc Liêu 2 do Tổng Công ty Điện lực Miền Nam làm chủ đầu tư có nguy cơ bị chậm tiến độ, làm ảnh hưởng đến thời gian đấu nối, giải tỏa công suất của các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu tại buổi làm việc với công ty điện gió Hòa Bình 1. Ảnh: M.Đ

Các chủ đầu tư dự án điện gió đề nghị: UBND tỉnh Bạc Liêu xem xét, hỗ trợ và có ý kiến với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực Miền Nam gấp rút triển khai thi công, hoàn thành đóng điện 2 tuyến đường trước ngày 30/9/2021 để đảm bảo truyền tải điện các Nhà máy điện gió trong khu vực. Đối với các dự án điện gió trên đất liền, khó khăn nhất là việc vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng, trong khi hạ tầng của khu vực dự án lại không đảm bảo. Ngoài ra, việc liên hệ thuê cảng Nhà Mát để trung chuyển thiết bị cũng chưa được nên cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Để đảm bảo việc phát điện lên lưới trước ngày 30/11/2021, thời điểm ưu đãi về giá mua điện gió kết thúc, các chủ đầu tư đang chạy đua với thời gian nhằm sớm đưa nhà máy vào hoạt động...

Phát biểu tại các nơi đến, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cho rằng: trong quá trình triển khai dự án các nhà đầu tư và các sở, ngành chưa lường hết được những khó khăn do các dự án phải làm nhanh để kịp thời gian ưu đãi về giá. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: các địa phương phải quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng. Nếu đã thực hiện hết các chính sách, các giải pháp tuyên truyền, vận động không được thì phải cưỡng chế, bảo vệ thi công, bởi dự án không thể dừng và chậm trễ được. Đối với các sở, ngành, có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo kịp thời UBND tỉnh để có ý kiến chỉ đạo xử lý, như: việc chuyển đổi đất rừng phòng hộ, đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường truyền tải điện, việc vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng...

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc với các chủ đầu tư dự án điện gió trên địa bàn tỉnh. Ảnh: M.Đ

Phát biểu kết luận buổi làm việc với các nhà đầu tư điện gió, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng ghi nhận quyết tâm, nỗ lực của các chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: UBND tỉnh phải có buổi làm việc chính thức với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam để có cam kết hoàn thành các dự án truyền tải điện trong tháng 6. Về giải phóng mặt bằng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: huyện Hòa Bình phải hoàn thành trước ngày 20/3 để bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị: Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ Quốc phòng để tạm sử dụng cảng Nhà Mát làm cảng trung chuyển thiết bị cho các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh; Sở GT-VT, Sở NN&PTNT làm việc cụ thể với các nhà đầu tư khảo sát cụ thể các tuyến đường để thống nhất phương án vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng. Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng cũng yêu cầu các địa phương, các sở, ngành phải làm ngay, xử lý nhanh các vướng mắc, khó khăn của các dự án điện gió và có báo cáo hàng tuần về những vấn đề này cho UBND tỉnh.

M.Đạt - C.Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.