HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam: Cần tạo điều kiện, tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản, thủy sản tại các địa phương

Thứ Tư, 28/07/2021 | 16:43

Chiều 28/7/2021, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh với Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Cùng dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Quang cảnh cuộc họp tại Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.

Tại cuộc họp, ngành Y tế cho biết hiện trên địa bàn tỉnh đang cách ly tập trung 1.724 người, 3.282 người cách ly tại nhà. Trong ngày 28/7 đã có 399 trường hợp được xét nghiệm với kết quả âm tính. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 76 trường hợp bệnh COVID-19. Trong đó, có 52 trường hợp là công dân Việt Nam về từ nước ngoài được cách ly ngay; trong số 24 trường hợp nhiễm COVID-19 được phát hiện trong cộng đồng, hiện còn 22 trường hợp đang được điều trị, có 2 trường hợp đã khỏi bệnh.

Theo thống kê của ngành Y tế, tính đến thời điểm này, khả năng đáp ứng cách ly tập trung của các địa phương trên địa bàn tỉnh là trên 3.000 giường. Ngành Y tế đề xuất các địa phương phải phấn đấu xây dựng trên 6.000 giường cách ly tập trung để đáp ứng được nhu cầu trong thời gian tới.

Về năng lực điều trị, tỉnh phấn đấu đạt 300 giường bệnh. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 20 giường điều trị bệnh nhân nặng, trong điều kiện cần thiết có thể mở rộng lên 50 giường.

Theo báo cáo của các địa phương, qua 9 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, ý thức chấp hành của người dân khá tốt. Các địa phương đã thành lập nhiều chốt kiểm soát, nhiều tổ kiểm tra lưu động để nhắc nhở, xử phạt những trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhiều địa phương cũng đã thực hiện phát phiếu đi chợ, đi đường cho người dân theo ngày chẵn, lẻ để hạn chế số người ra đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Công tác chuẩn bị các khu cách ly tập trung để đón người dân về từ vùng dịch vào cách ly phòng bệnh COVID-19 cũng được các địa phương tiến hành khẩn trương theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nhiều địa phương cũng đang tổ chức vận động các mặt hàng thiết yếu để gửi hỗ trợ người dân của địa phương mình gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh.

Khu cách ly tập trung của Thị xã Giá Rai đang được khẩn trương xây dựng tại xã Phong Thạnh A.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Văn Thiều đánh giá các địa phương cơ bản thực hiện hiệu quả Chỉ thị 16 của Chính phủ. Các địa phương đã tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, huy động cả hệ thống chính trị và người dân  vào cuộc. Đặc biệt là các đoàn thể đã tích cực trong công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tuy nhiên, các địa phương cũng cần rút kinh nghiệm và triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa việc giãn cách xã hội trong thời gian còn lại. Phải xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Dự đoán số người về từ vùng dịch trong thời gian tới sẽ rất đông, vì thế Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần khẩn trương hơn trong công tác chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung. Phải kiểm soát chặt chẽ tình hình, nhất là tại các chốt kiểm soát, kiên quyết không để mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Ngành Y tế cần chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị y tế cho công tác phòng, chống dịch bệnh cả trong điều trị và trong truy vết, cách ly...

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương cần điều tra, khảo sát và tiến hành hỗ trợ người dân ngay trong thời gian sớm nhất đối với gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương các lực lượng đã nỗ lực hết mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, đề nghị các ngành, các địa phương phải tiếp tục tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong việc thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Đồng chí lưu ý các địa phương cần kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch trong các doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra các chợ truyền thống; đồng thời tạo điều kiện, tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản, thủy sản tại các địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Mặt trận Tổ quốc tăng cường vận động hỗ trợ người dân khó khăn trong tỉnh, ngoài tỉnh và hỗ trợ tích cực cho các khu cách ly tập trung tại các địa phương. UBND tỉnh cần khẩn trương xây dựng các văn bản, kế hoạch phòng, chống dịch theo đề nghị của Bộ Y tế; trong đó chú ý khả năng xây dựng các khu cách ly tập trung, giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19... trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam cũng yêu cầu ngành Y tế cần chủ động trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19. Phải phân rõ khu nào điều trị bệnh nhân nặng, khu nào điều trị bệnh nhân không có triệu chứng…

Tin, ảnh: Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.