HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam: Tỉnh Bạc Liêu và Đại học Cần Thơ sẽ ký kết hợp tác trong thời gian tới

Thứ Năm, 25/02/2021 | 13:21

Sáng 25/2/2021, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) để trao đổi, đánh giá việc phối hợp giữa tỉnh Bạc Liêu với ĐHCT thời gian qua và bàn bạc những nội dung, định hướng nhằm tiến tới ký kết hợp tác toàn diện giữa hai đơn vị thời gian tới.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Cùng tham dự buổi làm việc, có đồng chí Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh; Giáo sư - Tiến sĩ Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐHCT, cùng Ban lãnh đạo Trường Đại học Bạc Liêu và một số sở, ngành có liên quan.

Tại buổi làm việc, đại diện Trường ĐHCT đã thông tin tóm tắt về những nội dung hợp tác giữa Trường ĐHCT và tỉnh Bạc Liêu, cũng như những đề xuất hợp tác mới giữa 2 đơn vị trong thời gian tới.

Theo đó, Trường ĐHCT đã kí kết với 5 tỉnh, thành ĐBSCL. Sau thời gian kí kết cho thấy hiệu quả công tác phối hợp rất tốt về đào tạo nguồn nhân lực, đưa cán bộ kỹ thuật về hỗ trợ các tỉnh, chuyển giao khoa học kỹ thuật… Hiện tại, trường có 47.000 sinh viên và hơn 3.000 cán bộ, công chức, giảng viên (trong đó hơn 600 người có trình độ tiến sĩ). Đặc biệt, có 55 cán bộ quê ở Bạc Liêu (trong đó có 3 phó giáo sư, 11 tiến sĩ, 33 thạc sĩ) và 2.200 sinh viên là con em của Bạc Liêu. Nếu tỉnh có chương trình thu hút tốt thì đây sẽ là nguồn lực quý phục vụ tốt công tác hỗ trợ tỉnh phát triển.

ĐHCT có thế mạnh về thu hút nguồn vốn ODA để xúc tiến cho nhiều dự án, riêng Bạc Liêu đã có 9 đề tài được xúc tiến trong dự án ODA khoảng 6,5 tỷ này, trong đó chủ yếu thuộc lĩnh vực thủy sản và nông nghiệp. Bên cạnh đó, đã có 5 công ty về thủy sản của tỉnh liên kết với trường để chuyển giao, đổi mới công nghệ trong nuôi trồng và chế biến.

Trường ĐHCT đang lên kế hoạch sau khi nhận dự án ODA giai đoạn 2, không hoàn lại của Nhật Bản với gói hỗ trợ trị giá 6,5 triệu USD sẽ xúc tiến phối hợp với 13 tỉnh ĐBSCL, trong đó có Bạc Liêu để đưa công nghệ của Nhật Bản vào các tỉnh về lĩnh vực nông nghiệp, từ đó tạo tiền đề để các sản phẩm nông nghiệp ĐBSCL tiến vào thị trường Nhật Bản, nâng cao thu nhập của người nông dân trên cùng một đơn vị diện tích. Thông qua buổi làm việc này, trường mong muốn 2 đơn vị sẽ rà soát lại những hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua, tiến tới việc xây dựng kế hoạch hợp tác bằng những đề tài, dự án cụ thể trong 5 năm tới, gắn với việc thực hiện Nghị quyết của tỉnh nhiệm kỳ mới.

Tại buổi làm việc, đại diện Trường Đại học Bạc Liêu cũng bày tỏ tham vọng sẽ là một bộ phận không tách rời trong việc hợp tác với ĐHCT, nhất là trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, phát triển kinh tế biển, phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp và xuất khẩu.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Mũi nhọn của Bạc Liêu là con tôm. Thủ tướng đã giao cho Bạc Liêu phát triển thành Trung tâm ngành tôm cả nước, đến nay khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã hoàn thành giai đoạn 1, có 9 doanh nghiệp đăng kí vào đầu tư, hiện khu này đang triển khai giai đoạn 2 để tiến tới đưa vào hoạt động. Vì vậy, vấn đề Bạc Liêu quan tâm hiện nay là mong muốn các viện, trường hợp tác hỗ trợ Bạc Liêu xử lí môi trường trong nuôi tôm. Riêng vấn đề độ mặn quá cao vào mùa nắng gây khó khăn cho người nuôi tôm, Bộ NN&PTNT và tỉnh đã bàn phương án làm âu thuyền bơm nước làm giảm độ mặn nên Bạc Liêu cũng mong muốn có sự hợp tác với Trường để đề xuất phương án giúp người nuôi tôm hiệu quả.

Đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo, Bạc Liêu đang hướng đến trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước, hiện nay Bạc Liêu đang triển khai hàng loạt các dự án điện gió, điện khí. Vì vậy, tỉnh đang cần nguồn nhân lực về lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và một số lĩnh vực khác, hy vọng trường ĐHCT định hướng cho sinh viên là con em tỉnh Bạc Liêu đang theo học tại trường về nhu cầu nhân lực thời gian tới để đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao buổi làm việc, cho rằng đây là hoạt động khởi động đầu năm mới, cũng là khởi động phối hợp đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống. Bạc Liêu đặc biệt cảm ơn sự quan tâm, liên kết hỗ trợ của trường ĐHCT dành cho tỉnh Bạc Liêu trong đào tạo và thực hiện các dự án trên địa bàn dù chưa kí kết hợp tác và liên kết. Thời gian tới, Bạc Liêu mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của trường ĐHCT.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng thông tin thêm: Tỉnh đã xác định 5 trụ cột phát triển kinh tế; trong triển khai Nghị quyết Đại hội XVI, tỉnh xác định thực hiện 3 khâu đột phá, trong đó có đột phá rất cần sự hỗ trợ của ĐHCT đó là: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, Nghị quyết Đại hội XVI của tỉnh còn xác định việc xây dựng Bạc Liêu trở thành 3 trung tâm về: năng lượng sạch và năng lượng tái tạo quốc gia; trung tâm Du lịch của ĐBSCL; Trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước nên tỉnh đặc biệt mong muốn trường ĐHCT hỗ trợ cho Bạc Liêu.

Quang cảnh buổi làm việc.

Thực trạng đặt ra cho Bạc Liêu trong phát triển hiện nay rất nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề xử lí môi trường nước trong nuôi tôm; vấn đề biến đổi khí hậu, nước biển dâng, triều cường; vấn đề phục tráng các giống lúa để Bạc Liêu nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu; Bạc Liêu cũng có nguồn nguyên liệu muối chất lượng, giống cây trồng thanh nhãn... đây là những vấn đề mà Bạc Liêu cần sự quan tâm phối hợp của trường với tỉnh để xúc tiến hợp tác, phối hợp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, sau hội nghị này, Bạc Liêu sẽ có nghiên cứu cụ thể để lên kế hoạch và tổ chức một hội nghị để tiến tới kí kết liên kết với ĐHCT. Đồng chí yêu cầu UBND tỉnh chuẩn bị các nội dung, công việc cụ thể để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét nhằm kí kết liên kết giữa trường ĐHCT với tỉnh để hợp tác toàn diện, với mục tiêu hướng đến góp phần để tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Tin, ảnh: Đ.K.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.