HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam: TP. Bạc Liêu cần khẩn trương thành lập tổ y tế lưu động ở các phường, xã

Thứ Ba, 14/09/2021 | 18:58

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.

Chiều ngày 14/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bạc Liêu (BCĐ thành phố) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các phường, xã để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố trong thời gian tới. Dự và chỉ đạo cuộc họp có đồng chí Lê Thị Ái Nam -  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của BCĐ thành phố, từ 22/8 đến ngày 14/9, TP. Bạc Liêu đã có tổng số 161 ca dương tính với COVID-19, trong đó có 28 ca trong cộng đồng, 06 ca ngoài tỉnh, 7 ca F1 trở thành F0 trong khu vực phong tỏa và 120 F1 thành F0 trong các khu cách ly tập trung.  Hiện trên địa bàn thành phố có trên 1.380 F1, tất cả các khu vực có F1 đã được phong tỏa tạm thời với trên 1.500 hộ, khoảng 5.000 nhân khẩu. Vừa qua, các phường 1, 2, 3, 5, 7 và 8 đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát từ 3 đến 5 đợt với tỷ lệ đạt trên 81%.

Trên địa bàn TP. Bạc Liêu có 6 khu cách ly tập trung, quy mô hơn 1.000 giường, hiện chỉ còn đủ khả năng tiếp nhận khoảng 90 trường hợp F1. Sắp tới, thành phố dự kiến sẽ xây dựng khu cách ly tập trung tiền chế với quy mô 600 giường tại khu quy hoạch chợ Phường 5.

Tại cuộc họp, các phường đã báo cáo kết quả công tác phòng, chống COVID-19. Các phường 1, 2, 3, 5 đều cho rằng đang kiểm soát khá tốt dịch bệnh, các ca F0 hầu hết đều nằm trong khu vực phong tỏa nên quyết tâm đến ngày 19/9 sẽ nới lỏng giãn cách xuống Chỉ thị 15; các địa phương vùng xanh (phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông) phấn đấu từ Chỉ thị 15 chuyển sang áp dụng Chỉ thị 19. Riêng Phường 7, 8 với nhiều ca F0 mới được phát hiện trong cộng đồng nên khó có thể hạ xuống Chỉ thị 16 vào ngày 19/9 sắp tới. Ngoài ra, BCĐ thành phố cũng cho biết tâm lý người dân rất ngại đi xét nghiệm tập trung, do đó đã đề xuất giải pháp tiến đến xét nghiệm tại nhà, hướng dẫn người dân tự xét nghiệm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam đã ghi nhận và đánh giá cao sự sâu sát, quyết liệt của TP. Bạc Liêu trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, nhất là lực lượng tuyến đầu chống dịch, đẩy nhanh xét nghiệm sàng lọc kịp tiến độ, truy vết nhanh... Tuy nhiên, thành phố cần lưu ý công tác tuyên truyền sâu đến hộ dân ở cơ sở còn hạn chế, chẳng hạn như tỷ lệ xét nghiệm sàng lọc toàn dân đợt 4, 5 giảm rất nhiều, nên linh động các trường hợp đã xét nghiệm ở cơ quan, tự thuê xét nghiệm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Số ca nhiễm vẫn còn cao, nhất là chùm ca nhiễm ở Phường 8; các trường hợp F1 gần hết thời gian cách ly lại xét nghiệm dương tính dẫn đến F1 tăng nhanh. Tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nên thành phố không chủ quan, lơ là mà tập trung quyết liệt, không để lây lan ra cộng đồng. Các phường đã đặt chỉ tiêu phấn đấu hạ giãn cách theo mức độ thì phải quyết liệt giữ tốt địa bàn; đẩy mạnh công tác xét nghiệm sàng lọc để kịp thời tách ca F0 ra khỏi cộng đồng; tập trung xét nghiệm “sàng lọc trong sàng lọc” địa bàn có nguy cơ rất cao (Phường 7, Phường 8, khu nhà trọ, khu chợ…).

Các phường, xã cũng phải nắm chặt tình hình, quản lý sâu sát đến từng tận ấp, khóm để có giải pháp phù hợp. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị giao đồng chí Bí thư, Chủ tịch phường, xã phải chịu trách nhiệm với cấp trên về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Riêng các xã vùng xanh phải có kế hoạch cụ thể trong giữ vững vùng xanh, xiết chặt vòng ngoài và quản lý vòng trong; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và có ý thức phòng dịch cho bản thân và cộng đồng

Đề nghị Sở Y tế chỉ đạo đánh giá yếu tố dịch tế đối với trường hợp F1 dương tính từ ngày thứ 13, 14 để báo cáo với Bộ Y tế và có giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả; CDC tập huấn để thành phố tự xét nghiệm, đọc kết quả, thành lập tăng cường 70 tổ xét nghiệm trên địa bàn thành phố. Sở Y tế cần có hướng dẫn cụ thể để các địa phương khẩn trương thành lập Tổ y tế lưu động ở các phường, xã, nhất là các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16. Địa phương, ngành Y tế cũng cần sớm đề xuất với tỉnh về chế độ, chính sách cho lực lượng tình nguyện tham gia xét nghiệm.

Xét nghiệm tầm soát F0 trong cộng đồng trên địa bàn Phường 7.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam yêu cầu Thành ủy, UBND thành phố tăng cường cán bộ về hỗ trợ cho cơ sở phường, xã để có những giải pháp kịp thời; tiếp tục có kế hoạch chuẩn bị các khu cách ly đang trong tình trạng quá tải. Từ thành phố đến phường, xã phải cố gắng đảm bảo an toàn cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tiếp tục phát huy công tác chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh, nhất là khu cách ly, khu phong tỏa.

Đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ thành phố trang bị thêm xe cứu thương; có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa các trạm y tế xuống cấp; đề nghị ngành Y tế, công an và UBND các cấp phải quán triệt công chức trong bảo mật thông tin, nhất là thông tin ca F0 để có thông tin chính thống nhất, tránh gây hoang mang trong Nhân dân, tâm lý bệnh nhân…

Tin, ảnh: T.T - H.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.