HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm

Thứ Ba, 07/02/2023 | 14:59

Sáng 7/2, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch đầu tư công và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) năm 2023.

Quang cảnh hội nghị.

Năm 2022, Bạc Liêu có tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản hơn 3.340 tỷ đồng và tính đến cuối năm giải ngân đạt gần 90%, tăng hơn 18% so với năm 2021. Trong đó, giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung trong nước đạt gần 98%; vốn từ xổ số kiến thiết giải ngân trên 92%; vốn từ thu tiền sử dụng đất giải ngân đạt hơn 98%; vốn từ nguồn bội chi ngân sách địa phương giải ngân chỉ đạt hơn 43%; vốn hỗ trợ mục tiêu giải ngân đạt 100%; vốn chương trình mục tiêu quốc gia giải ngân đạt hơn 32%; vốn nước ngoài giải ngân đạt hơn 43% kế hoạch. Riêng năm 2023 này, Bạc Liêu được giao tổng nguồn vốn đầu tư công hơn 3.900 tỷ đồng và tính đến hết tháng 1/2023, toàn tỉnh đã giải ngân được 5,3% kế hoạch.

Nhìn chung, công tác giải ngân vốn đầu tư công năm qua gặp nhiều khó khăn và chưa đạt mục tiêu đề ra là 95%. Song, nhìn trên tổng thể đây là năm có tỷ lệ giải ngân cao trong vòng 5 năm trở lại đây. Tại hội nghị này, các ngành, địa phương đã báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh về những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công và công tác GPMB. Đồng thời, đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm giải ngân hết vốn trong năm 2023.

Thi công đường giao thông từ vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cho rằng: Nếu không có giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm thì công tác giải ngân vốn đầu tư công sẽ tiếp tục chậm. Do đó, đề nghị các chủ đầu tư phải quyết liệt ngay từ đầu năm, phân bổ vốn đến đâu thì phải tập trung giải ngân hết đến đó, phải tiến hành triển khai các dự án ngay trong mùa khô.

Cùng với đó, phải đẩy mạnh công tác phối - kết hợp giữa các ngành, địa phương trong công tác GPMB, nhất là ở các dự án lớn, nhiều vốn như: Dự án đường Phước Long - Ba Đình, Dự án đường vành đai TP. Bạc Liêu, Dự án đường ĐT 980...

Song, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các ngành, địa phương và các đơn vị tham mưu trong quá trình triển khai dự án, GPMB phải đặt và ưu tiên quyền lợi của người dân, tính đúng, tính đủ cho người dân để tránh tình trạng đội vốn dự án do chậm GPMB, phải  đổi mới trong công tác GPMB, nhằm chủ động tránh khiếu kiện và kiên quyết thu hồi đất, bảo vệ thi công khi các ngành, địa phương đã làm đúng quy trình, người dân được bảo đảm quyền lợi theo đúng quy định của pháp luật…

Tin, ảnh: L.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.