HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

TAND tỉnh Bạc Liêu triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021

Thứ Năm, 21/01/2021 | 15:57

Đồng chí Lê Hồng Quang, Phó Chánh án Thường trực TAND Tối cao phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M.Đ

(BL-KP) Sáng 21/1/202, TAND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Các đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh án Thường trực TAND Tối cao; Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các cơ quan nội chính, tư pháp cấp tỉnh, cán bộ lãnh đạo, thẩm phán TAND 2 cấp.

Năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu đã thụ lý  7.411 vụ việc các loại, đã giải quyết 6.500 vụ việc, đạt tỷ lệ 87,7%, so với năm 2019, số vụ việc đã thụ lý tăng 618 vụ, án giải quyết tăng 412 vụ. Chất lượng giải quyết, xét xử với tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan là 40 vụ, chiếm tỷ lệ 0,6%, hủy sửa do nguyên nhân khác quan là 9,5 vụ, so với cùng kỳ năm trước giảm 28 vụ (giảm 0,5%). Trong năm qua, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức được 76 phiên tòa rút kinh nghiệm, công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, thẩm phán được chú trọng. Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái, chuyển đổi vị trí công tác của công chức nhằm bổ sung kịp thời và cân đối cán bộ cho các đơn vị, đáp ứng yêu cầu công tác trong mọi thời điểm.

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm ngành Tòa án trong năm 2021, đồng chí Đặng Quốc Khởi, Chánh án TAND tỉnh xác định tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử, đảm bảo các vụ, việc giải quyết đạt và vượt chỉ tiêu do Tòa án nhân dân tối cao giao. Chủ động phối hợp làm tốt công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Hội thẩm và Thư ký Tòa án để tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho hoạt động Tòa án. Đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đã biểu dương và ghi nhận những thành tích mà ngành Tòa án 2 cấp đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị ngành Tòa án trong năm 2021 phải nghiêm túc tìm ra những nguyên nhân để sớm sửa những hạn chế, tồn tại trong thời gian qua một cách hiệu quả nhất. Quán triệt và thực hiện nghiêm những quy định liên quan đến hoạt động của ngành trên tinh thần cải cách tư pháp. Tổ chức tốt công tác xét xử các loại vụ án, nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội thẩm nhân dân. Đồng thời, thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, nhất là kiểm tra công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, giám sát chất lượng công tác xét xử các loại vụ án, đảm bảo xét xử đúng người đúng tội, không oan sai. Xây dựng tòa án 2 cấp thực sự liêm khiết, trong sạch, vững mạnh. Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kí kết quy chế phối hợp giữa các cơ quan tư pháp, cơ quan tiến hành tố tụng, đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án, hạn chế để xảy ra các vụ án phức tạp, các điểm nóng nhằm góp phần xây dựng tỉnh nhà phát triển bền vững.

Đồng chí Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể TAND TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Cùng chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang, Phó Chánh án Thường trực TAND Tối cao nhấn mạnh: Trong năm qua, dù lượng án nhiều nhưng các cấp Tòa án Bạc Liêu đã xét xử, giải quyết tốt, không để án quá hạn luật định do lỗi chủ quan, công tác xét xử kịp thời, đúng phát luật. Lãnh đạo TAND Tối cao đánh giá đây là những kết quả đáng trân trọng, cần tiếp tục phát huy. Phương hướng tới, lãnh đạo TAND Tối cao đề nghị TAND tỉnh Bạc Liêu tiếp tục quán triệt các Nghị quyết của Đảng, của Chánh án TAND Tối cao về các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, thực hiện nghiêm Chỉ thị 26 của Bộ Chính trị; tiếp tục thực hiện 14 giải pháp nâng cao hoạt động xét xử; chú trọng triển khai thực hiện Luật hòa giải đối thoại tại tòa án; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận công lý nhanh, hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua Vì công lý do TAND Tối cao phát động, phấn đấu xây dựng hệ thống tòa án là thành trì bảo vệ công lý mà mỗi cán bộ, thẩm phán là một chiến sĩ bảo vệ thành trì đó.

Dịp này, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, đồng chí Lê Hồng Quang đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Dương Công Lập, nguyên Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu; đồng chí Lữ Văn Hùng trao Cờ thi đua của Chính phủ cho đơn vị TAND TP. Bạc Liêu.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.