HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tăng cường kiểm tra, siết chặt tình hình người nước ngoài, các tỉnh trở về địa phương trong thời gian thực hiện cách ly xã hội

Thứ Ba, 07/04/2020 | 12:11

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tại cuộc họp trực tuyến qua thiết bị di động với các thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh và BCĐ các huyện, thị xã, thành phố vào sáng ngày 7/4. Dự cuộc họp còn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Chiến, Lâm Thị Sang, Vương Phương Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Tại cuộc họp, bác sĩ Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế thông tin nhanh tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh. Riêng tại Bạc Liêu hiện có 1.660 người cách ly tại nhà; các trường hợp đang được cách ly tại Trung tâm y tế Thị xã Giá Rai được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 đều âm tính; 147 người còn thời gian cách ly tập trung. Bác sĩ Mã Quốc Thiện, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết đến ngày 7/4, 3 trường hợp dương tính đang điều trị tại bệnh viện, sức khỏe vẫn ổn định.

Công an tỉnh cho biết, tình hình người dân trở về địa phương vẫn tiếp tục diễn ra, trong 2 ngày qua có gần 1.000 người. Đến ngày 7/4 trên địa bàn tỉnh có trên 1.700 lao động trở về địa phương. Ngành Công an đã tăng cường công tác nắm chặt tình hình tại các địa bàn; đồng thời kiểm soát tốt tình hình, phối hợp với các địa phương tổ chức đưa người đi cách ly tập trung đối với trường hợp về từ vùng dịch...

Sở LĐ-TB&XH đã triển khai rà soát số hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách và chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH các địa phương chi trả, hỗ trợ kịp thời các chế độ chính sách cho các đối tượng. Đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát, thống kê số doanh nghiệp, lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh để báo cáo về Bộ LĐ-TB&XH.

UBND TX. Giá Rai báo cáo trong 2 ngày qua có 290  lao động trở về địa phương, đến nay tổng số có 2.415 lao động trở về địa phương. Tất cả đều được theo dõi, hướng dẫn khai báo y tế. UBND thị xã đã trang bị 10.000 khẩu trang, 600 nhiệt kế cấp cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ.

UBND TP. Bạc Liêu cho biết trong 2 ngày qua tình hình thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 được người dân thực hiện tốt. Trên địa bàn có trên 500 người ngoài tỉnh, chủ yếu là lao động tại các công trình xây dựng đang thi công, 854 người lao động trở về địa phương trong 2 ngày qua. Tất cả các trường hợp trên đều được theo dõi, tiến hành khai báo y tế. Tình trạng đến các chùa cúng vẫn còn diễn ra, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân không tập trung đông người. Qua rà soát, trên địa bàn có 266 doanh nghiệp với khoảng 1.300 lao động thuộc diện thất nghiệp do ảnh hưởng dịch COVID-19. Ngoài ra còn có khoảng 9.000 lao động trở về địa phương trong những ngày qua.

UBND huyện Đông Hải cho biết, sau khi nắm được tình hình trên địa bàn có 2 trường hợp có tiền sử dương tính với bệnh COVID-19 trở về địa phương (ca số 79 và 80), huyện đã chỉ đạo ngành Y tế huyện đến gia đình thăm hỏi, khuyến cáo cách ly tại gia đình thêm 14 ngày. Huyện đang tiếp tục rà soát các đối tượng thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người bán vé số gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh để tiếp tục có chính sách hỗ trợ kịp thời.

UBND huyện Hòa Bình thống kê có trên 1.400 người trở về địa phương trong những ngày qua. Tất cả các trường hợp này đều được hướng dẫn khai báo y tế, cách ly tại gia đình... Qua rà soát sơ bộ có khoảng 1.255 đối tượng thuộc diện thất nghiệp do bị ảnh hưởng dịch bệnh.

UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết, qua kiểm tra đã nhắc nhở (chưa xử phạt) một số trường hợp còn mua bán ăn sáng, cà phê... Qua điều tra sơ bộ, toàn huyện có 5.043 lao động thuộc diện thất nghiệp. Huyện đang tập trung tăng cường công tác tuyên truyền để người dân tổ chức ăn tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây của đồng bào dân tộc Khmer tại nhà, không tập trung đông người tại các chùa.

Các thành viên tham dự cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Minh Chiến cho rằng, để làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh, các địa phương cần quản lý tốt các đối tượng được cách ly tại gia đình. Đặc biệt là các trường hợp trở về từ địa phương khác đang có dịch bệnh. Đây là mấu chốt để quản lý tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang cho biết UBND tỉnh đã có kế hoạch kiểm tra, khảo sát các địa điểm làm khu cách ly tập trung theo chỉ tiêu phân bổ của Bộ Y tế cho tỉnh là 2.100 giường.

Sau khi nghe các ngành, địa phương báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn trong 2 ngày qua, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, siết chặt tình hình người trở về địa phương, đặc biệt là về từ nước ngoài (Campuchia, Thái Lan) trong dịp tết cổ truyền của đồng bào dân tộc. Giao chính quyền cơ sở chịu trách nhiệm trong công tác này. Phải tập trung tuyên truyền, vận động mạnh mẽ hơn nữa tại các chùa để hạn chế thấp nhất tình trạng tập trung đông người trong những ngày tết của đồng bào dân tộc.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay đã xuất hiện tình trạng người dân chủ quan với dịch bệnh, các địa phương phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh. Đề nghị ngành Công an phối hợp với các địa phương xử lý mạnh tay, kể cả xử lý hình sự đối với các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người, trốn tránh không khai báo y tế, trốn tránh cách ly tập trung...

Tin, ảnh: Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.