HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Bạc Liêu

Chủ Nhật, 04/12/2022 | 14:27

* Khảo sát Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các dự án điện gió

Sáng 4/12, trong chương trình công tác tại Bạc Liêu, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đã đến khảo sát công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua tỉnh Bạc Liêu và thăm các dự án điện gió đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các Bộ, Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến cao tốc, nhất là đoạn qua Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin tình hình triển khai Dự án. Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 110,85km và tuyến nối khoảng 25,9km với tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng. Dự án có khoảng 3.800 hộ bị ảnh hưởng, hiện nay các cơ quan đã đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt khoảng 85%. Trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Dự án đi qua 2 xã Vĩnh Lộc và Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) với chiều dài 7,7 km, tổng kinh phí thực hiện GPMB khoảng 184,51 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính động viên cán bộ địa phương nỗ lực, quyết liệt để sớm triển khai, hoàn thanh Dự án. Ảnh: H.T

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GT-VT thẩm định phê duyệt dự án; đảm bảo bố trí đủ vốn cho địa phương để tổ chức thực hiện bồi thường GPMB theo quy định; phối hợp với địa phương trong quá trình triển khai GPMB và tiếp nhận mặt bằng sạch để tổ chức thi công dự án.

Thủ tướng đề nghị Bộ GT-VT, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận chuẩn bị tốt các khâu đầu tư, thẩm định khách quan, phê duyệt kịp thời, lựa chọn nhà thầu có uy tín, kinh nghiệm, không chia nhiều gói thầu. Đặc biệt, đôn đốc, hỗ trợ các địa phương, có giám sát, kiểm tra, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Về nguồn vật liệu, Thủ tướng đề nghị Bộ TN&MT tiếp tục thúc đẩy việc thử nghiệm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, các địa phương không cục bộ về nguồn vật liệu.

Thủ tướng nêu rõ, tuyến đường này đang được Nhân dân trông đợi. Vì vậy, các cơ quan phải làm việc hết sức khẩn trương, tích cực, trách nhiệm để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Đồng chí Phạm Minh Chính - Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi người dân xã Vĩnh Lộc đã tích cực giao mặt bằng để thực hiện Dự án. Ảnh: H.T

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Dự án điện gió Hacom, điện gió Hòa Bình 1 và khảo sát đê biển Đông, các công trình cầu, đường đê ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan điện gió Hacom. Ảnh: M.Đ

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều báo cáo với Thủ tướng một số vấn đề phát triển điện gió và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét, tạo điều kiện cho tỉnh sớm được bổ sung quy hoạch điện gió của tỉnh giai đoạn đến 2025 tổng cộng 2.000 MW (gồm 500 MW điện gió trên bờ và 1.500 MW điện gió ngoài khơi), để phát huy đúng mức tiềm năng gió của tỉnh theo quy hoạch của Bộ Công Thương. Về đầu tư lưới điện truyền tải, đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét, sớm phê duyệt quy hoạch đường dây truyền tải 500kV Bạc Liêu đi Thốt Nốt, Cần Thơ; đồng thời chấp thuận đưa dự án đầu tư đường dây truyền tải này vào danh mục các dự án đầu tư được phê duyệt trong quy hoạch điện VIII. Trường hợp khó khăn thì cho cơ chế đặc thù để doanh nghiệp đầu tư vốn xây dựng đường dây truyền tải và thu hồi vốn đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan công trình đê biển Đông, cầu ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh: M.Đ

Làm việc với các doanh nghiệp điện gió, Thủ tướng Chính phủ cho biết Việt Nam nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo, cụ thể là điện gió, điện mặt trời vì đây là nguồn năng lượng sạch, không phải mua và không ai có thể lấy đi.

Thủ tướng cho biết những năm qua, Việt Nam có cơ chế khuyến khích phát triển điện gió, điện mặt trời, nhưng giá không hợp lý, dẫn tới tình trạng "đua nhau làm" điện gió, điện mặt trời, ảnh hưởng tới cân đối cung cầu; có tình trạng mua giá điện mặt trời, điện gió với giá cao, trong khi giảm mua thủy điện với giá thấp.

Những năm trước, khi công nghệ chưa phát triển, giá điện gió, điện mặt trời ở thời điểm đó có thể là phù hợp để khuyến khích nhà đầu tư, nhưng hiện nay giá điện gió ở Việt Nam đang cao hơn so với thế giới và so với các nguồn điện khác. Trong khi công nghệ điện tiến bộ rất nhanh và đến nay chi phí sản xuất đã giảm nhiều. Mặt khác, các nhà đầu tư không đầu tư hệ thống truyền tải mà Nhà nước phải đầu tư với kinh phí lớn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với các doanh nghiệp điện gió. Ảnh:M.Đ

Các nhà đầu tư điện tái tạo đang có lãi cao, trong khi Nhà nước, người dân Việt Nam phải chịu giá điện cao. Do đó Thủ tướng yêu cầu.phải xem xét lại về giá điện, đàm phán lại về các dự án điện gió đã triển khai, tìm giải pháp phù hợp, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhà đầu tư, nhà nước, người dân để hợp tác bền vững, hiệu quả,

Cùng với đó, Bộ Công Thương phải nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về điện gió, điện mặt trời. Các bên liên quan đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ công nghệ, đào tạo nhân lực, hỗ trợ vốn, kêu gọi các nhà đầu tư, sản xuất thiết bị trong nước, phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

"Phải tất cả cùng thắng hoặc hòa. Nếu Nhà nước, người dân có lợi mà nhà đầu tư chịu thiệt thì không ai làm. Nếu nhà đầu tư có lãi, Nhà nước bù lỗ, người dân chịu giá cao thì không tồn tại được. Chúng ta nhất quán quan điểm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, giữ môi trường pháp lý ổn định nhất nhưng cái gì không hợp lý thì phải điều chỉnh, chúng ta làm vì lợi ích quốc gia, dân tộc", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hữu Thọ - Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.