HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy đầu tư công

Thứ Ba, 16/07/2024 | 13:37

Sáng 16/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc về công tác thúc đẩy đầu tư công năm 2024. Cùng dự có các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang, Lê Thành Long; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Tại điểm cầu Bạc Liêu, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Phát biểu mở đầu hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, năm 2024 là một năm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025); trong đó có mục tiêu đến năm 2025 có 3.000km đường cao tốc. Thủ tướng khẳng định, đầu tư công luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, có vai trò đặc biệt quan trọng về cả kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng - an ninh; vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa chiến lược và là nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Đầu tư công tạo nền tảng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, góp phần khơi thông điểm nghẽn, tạo động lực, không gian phát triển mới; tăng cường liên kết, giảm chi phí logistic; nâng cao năng lực cạnh tranh địa phương, vùng và quốc gia…

Báo cáo tại hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến ngày 30/6/2024, cả nước giải ngân vốn đầu tư công được khoảng 196.700 tỷ đồng, đạt 29,39% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (30,49%). Không những thấp hơn về tỷ lệ, mà số vốn giải ngân tuyệt đối cũng thấp hơn so với năm trước (năm 2023, tổng mức đầu tư công của cả nước hơn 710.000 tỷ đồng; năm 2024, tổng mức đầu tư công 657.000 tỷ đồng).

Cũng theo báo cáo từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện tỷ lệ giải ngân vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội rất cao, đạt 78,23% kế hoạch. Đặc biệt, một số bộ, cơ quan Trung ương quản lý có tỷ lệ giải ngân đạt trên 99%, riêng Bộ Giao thông - Vận tải đã giải ngân 100% nguồn vốn này, nhưng tính chung, tỷ lệ giải ngân vẫn thấp hơn cùng kỳ. 

Điều đáng lo ngại hơn nữa là hiện nay, bên cạnh một số bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân vượt trội so với bình quân chung của cả nước, thì vẫn còn bộ, ngành, địa phương giải ngân rất thấp, đặc biệt còn một số bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân 0% như Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do chưa phân bổ kế hoạch vốn. Riêng Bạc Liêu, tính đến ngày 30/6, vốn đầu tư công năm 2024 giải ngân được 973,022/3.635,492 tỷ đồng, đạt 26,76% kế hoạch.

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu tham dự cuộc họp đóng góp ý kiến về những thuận lợi, khó khăn trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Từ đó, tìm ra giải pháp phù hợp để tháo gỡ, tăng tỷ lệ giải ngân vốn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương đánh giá tình hình, những mặt tích cực, kết quả đạt được, những mặt chưa được, tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, những vướng mắc, “điểm nghẽn”, làm rõ tại sao cùng một cơ chế, chính sách, có nơi làm tốt, có nơi làm chưa tốt, đúc kết những kinh nghiệm quý, bài học hay, xác định các giải pháp, nhiệm vụ để thúc đẩy đầu tư công năm 2024, phấn đấu giải ngân đạt trên 95% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của các địa phương, đất nước.

Tin, ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.