HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Thường trực HĐND tỉnh: Tổ chức hội nghị chuyên đề “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp”

Thứ Bảy, 08/09/2018 | 16:14

(BL-TT) Chiều 7/9/2018, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp” tại hội trường Thị ủy Giá Rai. Bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: T.T

Tại hội nghị, qua trao đổi, thảo luận cho thấy, thời gian qua, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND các cấp trong tỉnh khá toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Hoạt động chất vấn tại kỳ họp diễn ra khá sôi nổi và hiệu quả, nhất là kỳ họp HĐND cấp tỉnh và một số huyện. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề bức xúc, dư luận quan tâm, những vấn đề liên quan trực tiếp đến sản xuất, đời sống của nhân dân địa phương. Tuy nhiên, hoạt động giám sát của HĐND các cấp vẫn còn những hạn chế như việc giám sát chưa được tiến hành thường xuyên; HĐND một số huyện, xã nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động giám sát; còn lúng túng về quy trình, phương pháp, cách thức giám sát. Bên cạnh đó, tại kỳ họp HĐND cấp huyện, cấp xã, đại biểu ít tham gia phát biểu ý kiến; nội dung chất vấn chưa cụ thể, thiết thực, còn ngại va chạm. Chất lượng báo cáo thẩm tra chưa cao, còn mang tính hình thức, chưa có tính phản biện, phân tích, đánh giá khả thi…

Đặc biệt, các đại biểu đã tập trung bàn nhiều về những khó khăn, bất cập như việc lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát; quy trình, thủ tục trong hoạt động giám sát đối với tổ đại biểu HĐND như thế nào… Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng điểm mấu chốt để nâng cao chất lượng giám sát là phải nâng cao tinh thần, trách nhiệm, kiến thức, trình độ cho mỗi đại biểu HĐND; tăng cường tập huấn cho đại biểu HĐND theo hướng “cầm tay chỉ việc”; phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực, các ban HĐND với MTTQ và chính quyền các cấp; các kiến nghị, kết luận sau giám sát phải được giải quyết kịp thời, sát đáng nhằm tạo niềm tin cho cử tri.

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá hoạt động giám sát của Thường trực, các ban HĐND cấp tỉnh, cấp huyện thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực về cả nội dung và phương thức tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, cũng còn không ít những hạn chế, tồn tại và cả những khó khăn phát sinh trong thực tiễn hoạt động giám sát của HĐND, đặc biệt là HĐND cấp xã, phường. Do đó, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị HĐND các cấp cần chú trọng từng công đoạn trước, trong và sau giám sát chuyên đề; nghiên cứu lựa chọn đúng chủ đề giám sát, nội dung giám sát phải phù hợp với chính sách và pháp luật, tình hình thực tế của địa phương, những vấn đề bức xúc được nhân dân và cử tri quan tâm; thành phần của đoàn giám sát nên mời thêm chuyên gia. Cần chú trọng công tác hậu giám sát, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị sau giám sát, cần thiết thì phải tổ chức tái giám sát…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.