HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tổng kết chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ giai đoạn 2010 - 2020

Thứ Bảy, 14/09/2019 | 14:38

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Nguyễn Quang Dương chào đón Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ đến dự và chỉ đạo hội nghị.

(BL-MĐ) Sáng 14/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị tổng kết chương trình xây dựng nông thôn mới khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Đông Nam bộ giai đoạn 2010 - 2020. Tham dự hội nghị có các đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và 19 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL và Đông Nam bộ. Về phía tỉnh Bạc Liêu, tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh.

Lãnh đạo chủ trì và điều hành hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Nguyễn Quang Dương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chào mừng các đại biểu về dự hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Nguyễn Quang Dương cho rằng: “Hội nghị này là diễn đàn rất quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc. Hội nghị tập trung 19 tỉnh, thành phố, mỗi địa phương đều có nhiều cách làm hay, sáng tạo…, đây là cơ hội rất tốt để Bạc Liêu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hoàn thiện hơn nữa cách làm, tiếp cận, xây dựng cơ chế chính sách trong xây dựng nông thôn mới; qua đó thắt chặt thêm mối quan hệ, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ và ĐBSCL...”.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ ngành và các tỉnh trao đổi bên ngoài hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ĐBSCL và Đông Nam bộ là hai vùng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Hai vùng có tổng diện tích đất tự nhiên chiếm 19,3% và dân số chiếm 37,2% của cả nước; có 1.731 xã; với địa hình tương đối bằng phẳng, vị trí thuận lợi, ít chịu ảnh hưởng của bão, có các điều kiện và lợi thế để phát triển công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cả nước. Sau hơn 9 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, cả hai vùng đã đạt được nhiều thành tựu toàn diện và vững chắc về xây dựng nông thôn mới. Cả hai vùng có 874/1.731 xã (50,49%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, vùng ĐBSCL có 563/1.286 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình từ năm 2010 - 2019 của hai vùng khoảng 932.498 tỷ đồng, cao nhất cả nước. Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội nông thôn được các địa phương chú trọng đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, đã và đang hỗ trợ tốt cho việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất và nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt cho người dân ở nông thôn. Các địa phương của hai vùng tập trung phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân với tỷ lệ các xã đạt chuẩn các tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, nhà ở khu dân cư đều cao hơn nhiều so với bình quân cả nước.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát huy những kết quả đạt được của giai đoạn 10 năm (2010 - 2020), bám sát quan điểm, mục tiêu của Trung ương để đề ra được chương trình, mục tiêu cụ thể, sát với tình hình thực tế; xác định tiêu chí, nhiệm vụ cụ thể cần tập trung nâng cao chất lượng, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng vùng theo hướng bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng và trình độ của đội ngũ cán bộ, nhất là ở cơ sở ngày càng chuyên nghiệp, để tạo động lực phát triển và quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra đến năm 2025. Cụ thể, có ít nhất 8/19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ĐBSCL có 4 tỉnh, thành phố, Đông Nam bộ có 4 tỉnh, thành phố. Mỗi tỉnh, thành phố có ít nhất một đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Các công trình hạ tầng thiết yếu như giao thông, điện, nước, trường học, trạm tế đảm bảo tính kết nối, liên thông và ứng phó với biến đổi khí hậu. Chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn được nâng cao, thu nhập bình quân tăng ít nhất 1,8 lần…

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu.

Tại hội nghị, các bộ ngành Trung ương đóng góp nhiều ý kiến trong thực tiễn xây dựng nông thôn mới. Các tỉnh, thành phố ĐBSCL và Đông Nam bộ cũng chia sẻ những kinh nghiệm hay trong công tác xây dựng nông thôn mới…

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ tham quan khu trưng bày gian hàng của các tỉnh, thành.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Phó Thủ tướng - Vương Đình Huệ cho rằng: “Gần 10 năm qua, xây dựng nông thôn mới đã vượt khó và rất thành công, nhờ có nhiều mô hình mới, cách làm hay, chỉ đạo rất quyết liệt, sáng tạo của các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò chủ thể người dân, đã tạo ra thành công lớn. Phó Thủ tướng cũng cho rằng đây là vùng có ý nghĩa chiến lược, rất quan trọng và có những thành tựu đạt được về xây dựng nông thôn mới quan trọng.

Đối với nước ta, vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Vấn đề tam nông là vấn đề cơ bản, tái cơ cấu nông nghiệp là vấn đề then chốt, người nông dân giữ vai trò chủ thể. Lúc đầu, Chính phủ đặt ra chỉ tiêu đến năm 2020 sẽ có 50% số xã trong cả nước đạt chuẩn nông thôn mới nhưng đến nay cả nước ta đã vượt qua chỉ tiêu trên, cũng có nghĩa là chúng ta đã về đích trước Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, trước chỉ tiêu phát triển kinh tế là 2 năm. Đây cũng chính là lý do mà Ban chỉ đạo Trung ương xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho tổng kết chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trước 1 năm, để chúng ta tiếp tục xác định trọng tâm đến năm 2020 có được những kết quả tốt nhất, tiếp tục triển khai chương trình này sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tránh tình trạng đến đầu nhiệm kỳ mới bắt đầu xây dựng chương trình, mục tiêu. Hiện cả nước có 91 huyện đã được công nhận, Đông Nam bộ có 70% và ĐBSCL có 44% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư và diện mạo nông thôn của 2 vùng thay đổi rất rõ rệt. Cốt lõi của xây dựng nông thôn mới là đời sống vật chất, thu nhập thì ở cả 2 vùng đã được nâng cao, tỷ lệ giảm nghèo khá nhanh. Chênh lệch thu nhập giữa thành thị và nông thôn được rút ngắn. Nhiều mô hình tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã ra đời và phát huy hiệu quả. Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ đánh giá cao, biểu dương kết quả xây dựng nông thôn mới của 2 khu vực. Đặc biệt, điều đáng mừng là đến năm 2017, tất các tỉnh, thành của 2 vùng đều không còn nợ đọng về xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Dương Thành Trung và các đại biểu tham quan khu trưng bày hình ảnh về xây dựng nông thôn mới.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ cũng đề nghị các tỉnh, thành của 2 vùng nghiên cứu và cho ý kiến về các chỉ tiêu, mục tiêu thực hiện xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới; không được phép chủ quan, thỏa mãn; lưu ý xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc; phải đi vào thực chất chứ không phải đếm số xã đạt chuẩn mà tính…”.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị. Ảnh: M.Đ-H.T-C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.