HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng năm 2020

Thứ Sáu, 08/01/2021 | 11:14

Sáng 8/1/2021, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đại diện Vụ Địa phương VII, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; cùng lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong năm qua, BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy mà trực tiếp và thường xuyên là Thường trực Tỉnh ủy đặc biệt coi trọng và tập trung  lãnh đạo, chỉ̉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, góp phần tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Đồng thời, chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Kết quả, các cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh đã tiến hành KTGS trên 270 tổ chức đảng và gần gần 300 đảng viên. Đồng thời, cấp ủy các cấp, UBKT các cấp cũng đã chú trọng công tác giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề đối với 135 tổ chức đảng và trên 210 đảng viên. Thông qua kiểm tra giám sát, các cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 116 đảng viên; trong đó khiển trách và cảnh cáo gần 100 đảng viên; cách chức và khai trừ 17 trường hợp. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBKT các cấp, các cấp ủy có sự đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, quyết liệt chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phát sinh; kiểm tra, làm rõ và xử lý một số vụ việc bức xúc được dư luận và quần chúng Nhân dân quan tâm; kịp thời xử lý vi phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra giám sát ngày càng được nâng lên.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Văn Học, Phó vụ trưởng Vụ Địa phương VII, UBKT Trung ương đã đánh giá cao những kết quả mà UBKT các cấp trong tỉnh đã đạt được trong năm 2020, nhất là thực hiện tốt các vấn đề liên quan đến công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp. Tuy nhiên, đồng chí Phó vụ trưởng Vụ Địa phương VII lưu ý các cấp ủy, UBKT các cấp cần chủ động hơn trong thực hiện KTGS các vụ việc có dấu hiệu vi phạm; mỗi đơn vị, cấp ủy cũng cần đặt ra chỉ tiêu cụ thể trong công tác KTGS tổ chức, đảng viên; giải quyết các khiếu nại tố cáo chặt chẽ, dứt điểm ngay từ cơ sở; phần thảo luận trong các Hội nghị sơ, tổn kết cần đi sâu vào các vướng mắc; thực hiện tốt hơn công tác phối hợp…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm qua. Đồng thời đề nghị các cấp ủy, UBKT các cấp trong năm 2021 cần đổi mới công tác KTGS; đặc biệt phải chủ động sớm phát hiện vi phạm, nhằm kịp thời ngăn ngừa các vi phạm của đảng viên. Các tổ chức, cơ sở đảng phải hiểu rằng công tác kiểm tra giám sát, không phải là việc bới móc khuyết điểm mà đó là công tác ngăn ngừa, hạn chế xảy ra vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Đặc biệt, khi phát hiện thì tùy theo mức độ mà xử lý, sao cho chặt chẽ, khách quan và thuyết phục được đối tượng vi phạm. 

Đồng chí Cao Văn Học, Phó vụ trưởng Vụ Địa phương VII, UBKT Trung ương phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: các cấp ủy, UBKT các cấp cần có những giải pháp tăng cường, nâng cao chất lượng công tác KTGS theo phương châm: Chủ động - Thận trong - Công tâm - Khách quan - Trung thực - Chính xác; trước mắt thực hiện ngay các kế hoạch, chương trình hành động nhằm góp phần thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp tới…

Nhân dịp này, UBKT Tỉnh ủy đã khen thưởng cho 6 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác KTGS  nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Tin, ảnh: T.T - H.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.