HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

UBND tỉnh Bạc Liêu: Trao Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Nhà máy điện khí hóa lỏng

Thứ Ba, 21/01/2020 | 16:41

(BL-LD) Chiều 21/2/2019, UBND tỉnh Bạc Liêu long trọng tổ chức lễ trao Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Delta Offshore Energy Pte. Ltd (DOE Singapore).

Tham dự lễ có Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam; Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương chào mừng các tập đoàn và doanh nghiệp đến tham dự lễ.

Về phía nhà đầu tư, có ngài Spencer Damian White, Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH Delta Offshore Energy Pte. Ltd cùng lãnh đạo của 40 tập đoàn, tổng công ty tài chính, nhà thầu và các nhà đầu tư tham gia chuỗi dự án.

40 Tập đoàn, Tổng Công ty và các tổ chức tài chính tham dự lễ trao Quyết định chủ trương đầu tư cho dự án LNG.

Những năm gần đây, được sự chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Bạc Liêu đã nỗ lực mời gọi đầu tư, bước đầu đã đạt được nhiều kết quả rất khả quan. Đặc biệt, từ sau Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu được tổ chức ngày 30/1/2018, với sự tham dự, chủ trì của Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc, công tác thu hút đầu tư của tỉnh đã chuyển biến mạnh mẽ, với rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tham gia đầu tư nghiêm túc, bài bản, có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào 5 lĩnh vực trụ cột của tỉnh. Trong đó, trụ cột thứ hai về năng lượng phát triển rất sôi động, được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nguyên nhân một phần do Bạc Liêu là địa phương tiên phong về phát triển năng lượng tái tạo, cùng các lợi thế tự nhiên như: bờ biển dài, đất đai bằng phẳng, có nắng và gió quanh năm với cường độ tốt, lại ít gió bão... và các chính sách ngày càng cởi mở của Chính phủ trong lĩnh vực năng lượng, nhất là việc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh Bạc Liêu rút Trung tâm Nhiệt điện Cái Cùng ra khỏi Quy hoạch Điện lực Quốc gia (Tổng sơ đồ VII) và giao cho tỉnh mời gọi các dự án nguồn điện khác thay thế nên Bạc Liêu đã và đang được rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, tiếp cận xin nghiên cứu, khảo sát và đăng ký đầu tư nghiêm túc, với nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn, có tầm ảnh hưởng, lan tỏa rất rộng. Trong đó, ngoài các dự án điện gió ven biển, điện gió trên bờ với tổng quy mô công suất gần 4.000MW đang triển khai thi công và đang xin bổ sung vào quy hoạch thì Dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu 3.200MW được tỉnh xác định là dự án trọng điểm, tạo đột phá trong thời gian tới.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng và sau khi tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan, ngày 16/1/2020, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung đã ký Quyết định chủ trương đầu tư và trên cơ sở đó, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Trần Thanh Tâm đã ký Giấy chứng nhận đầu tư theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư cho dự án trên.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trao Quyết định chủ trương đầu tư cho ngài Spencer Damian White, Tổng Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Delta Offshore Energy Pte.

Theo kế hoạch, nhà đầu tư sẽ thành lập Công ty TNHH Năng lượng sạch Bạc Liêu theo quy định pháp luật để thực hiện dự án theo và tiến độ cam kết với mục tiêu là sản xuất điện từ khí LNG bao gồm nhập khẩu, lưu trữ LNG và để cung cấp nhiên liệu cho Nhà máy điện LNG tại tỉnh Bạc Liêu. Đây là dự án tích hợp tổng thể gồm Nhà máy điện có tổng công suất thiết kế 3.200MW trên diện tích đất 40ha tại xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình. Trạm tiếp nhận và lưu trữ nhiên liệu có diện tích nổi FSU hoặc trạm lưu trữ và tái hóa khí nổi FSRU khoảng 100ha mặt biển có công suất lưu trữ từ 150.000 đến 174.000 mét khối khí tự nhiên hóa lỏng LNG; Trạm tái hóa khí và 35km đường ống dẫn khí áp suất cao.

Với tổng mức đầu tư (dự kiến) là 93.600 (chín mươi ba ngàn sáu trăm) tỷ đồng, tương đương khoảng 4 (bốn) tỷ USD. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% và vốn vay chiếm tối đa 85%, dự án trở thành dự án đầu tư trực tiếp 100% vốn nước ngoài (FDI) lớn nhất vùng ĐBSCL từ trước tới nay.

Nhà đầu tư cùng các đối tác chiến lược cam kết và quyết tâm thực hiện án đúng theo Quy hoạch Điện lực Quốc gia VII Điều chỉnh mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung ngày 19/12/2019, góp phần vào việc kịp thời bổ sung nguồn điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng đủ điện phục vụ cho tăng trưởng kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới. Theo đó, nhà đầu tư có 12 tháng kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đến cuối tháng 12/2020) để hoàn thành chuẩn bị đầu tư (giai đoạn phát triển dự án) và 36 tháng để triển khai xây lắp khu tiếp nhận, lưu trữ LNG; Trạm tái hóa khí, đường đưa khí vào bờ và vận hành tổ máy tua bin khí giai đoạn 1 (công suất 750MW) vào cuối năm 2023; tiếp lục xây lắp và đưa vào vận hành các tổ máy còn lại của dự án để đạt đủ công suất 3.200MW trước tháng 12 năm 2027 theo quy hoạch điện VII điều chỉnh nói trên. Nếu đạt được tiến độ này, “đây sẽ là dự án nhiệt điện đầu tiên tại Việt Nam rút ngắn hơn nửa thời gian thực hiện so với các dự án nhiệt điện trước đây, để trở thành hình mẫu đầu tư phát triển điện lực tại Việt Nam”.

Các lãnh đạo tỉnh tặng quà và chúc tết nhà đầu tư, các tập toàn, doanh nghiệp tham gia đầu tư vào dự án LNG.

Vì vậy, UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu nhà đầu tư cùng các đối tác phải nỗ lực hết mình để thực hiện tiến độ cam kết nêu trên. Mặt khác, rất mong các bộ, ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ và các sở, ngành tỉnh Bạc Liêu phải sát cánh đồng hành cùng nhà đầu tư để không xảy ra chậm trễ trong các thủ tục hành chính liên quan đến thẩm quyền của phía Việt Nam, nhằm sớm phát huy hiệu quả của dự án mà chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu đặt nhiều kỳ vọng với sứ mệnh là dự án “trọng điểm, tạo bước đột phá để thay đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh trong giai đoạn tới”.

Nhằm khuyến khích nhà đầu tư thực hiện đầy đủ các cam kết, Quyết đinh chủ trương đầu tư của tỉnh cũng cho phép nhà đầu tư được hưởng các ưu đãi đầu tư và hỗ trợ cao nhất áp dụng cho khu vực kinh tế khó khăn theo các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

Giá bán điện của dự án sẽ được xác định theo quy định pháp luật qua thương thảo Hợp đồng mua bán điện PPA với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tính toán sơ bộ trong nghiên cứu tiền khả thi khoảng 07 UScents/kwh (bảy cents đô la Mỹ/KWh) như cam kết ban đầu của nhà đầu tư, đòi hỏi cần có nỗ lực chung của cả nhà đầu tư cũng như của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (cơ quan thay mặt nhà nước mua điện của nhà máy) và Bộ Công Thương.

Chiến lược phát triển của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 xác định Bạc Liêu sẽ trở thành trung tâm năng lượng của vùng và cả nước. Với chiến lược phát triển trên và qua dự án này, Bạc Liêu đang hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế” theo các nghị quyết về tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững của Chính phủ, các cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm thiểu phát thải khí CO2, ứng phó biến đổi khí hậu, phù hợp với xu thế phát triển điện năng trên thế giới.

Tại buổi lễ, đại diện Tập đoàn General Electric cam kết sẽ “cung cấp dòng máy tua-bin khí chu kỳ hỗn hợp 9HA-02 là thế hệ công nghệ tiên tiến nhất đã thương mại hóa hiện nay của hãng, đáp ứng đúng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc đầu tiên với tổ hợp các nhà đầu tư ngày 25/7/2018 tại Hà Nội” và cho biết “nhờ khả năng khởi động nhanh với tốc độ hòa lưới lên tới 55MW/phút của Tuabin 9HA-02, khắc phục nhược điểm thiếu ổn định của năng lượng tái tạo, nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu sẽ góp phần phát huy tối đa tiềm năng điện gió, điện mặt trời của tỉnh Bạc Liêu và khu vực, duy trì an toàn lưới điện”.

UBND tỉnh và chủ đầu tư tổ chức họp thông cáo báo chí. Ảnh: L.D

Dự án sẽ góp phần cân bằng cán cân thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nhập khẩu thiết bị công nghệ tiên tiến và nguồn nhiên liệu khí LNG chất lượng và ổn định từ Hoa Kỳ và từ đó, giúp mở rông thị trường xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam. “Chính vì vậy, tháng 9/2019, dự án đã được Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa vào Chương trình Vận động Thương mại của Chính phủ Hoa Kỳ (US Government Trade Advocasy Programme)” - ông Ian Nguyen, Giám đốc Điều hành Công ty Delta Offshore cho biết. “Chúng tôi tin tưởng rằng với sư hỗ trợ của các cơ quan thẩm quyền của Chính phủ, các sở, ban ngành tỉnh và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chúng ta có thể cùng nhau cung cấp cho Đồng bằng sông Cửu Long một hệ thống năng lượng tích hợp bền vững để mang đến cho tất cả chúng ta nguồn điện thân thiện môi trường, có độ tin cậy cao và phù hợp khả năng chi trả” - ông Ian Nguyễn nhấn mạnh trong phát biểu tại buổi lễ. “Sự có mặt của một đội ngũ hùng hậu, đại diện cho 30 tập đoàn, tổng công ty nổi tiếng trên thế giới có tổng số hơn 1,5 triệu nhân viên, tổng doanh thu hơn 900 tỷ đô-la và tổng tài sản lên tới hàng ngàn tỷ đô-la Mỹ, gồm 3 nhà cung cấp khí LNG, hai công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển LNG và kho lưu trữ nổi ngoài khơi, 4 công ty công nghệ phát điện, 3 công ty chuyên về sản xuất điện độc lập, các công ty tư vấn công nghệ, tư vấn luật, 4 tập đoàn tài chính và bảo hiẻm... từ các nước phát triển với công nghệ nguồn, dự kiến sẽ tham gia đầy đủ chuỗi giá trị khép kín cúa toàn bộ dự án, đủ để chúng ta yên tâm, hoàn toàn tin tưởng vào năng lực của tổ hợp các đối tác đầu tư do Công ty DOE dẫn dầu, đảm bảo thành công của dự án”.

“Dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu là dự án trọng điểm của tỉnh, có vai trò tạo động lực để chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh. Dự án sẽ tạo thêm hàng ngàn việc làm, hàng chục tỷ tiền thuế nhà thầu trong thời gian xây dựng và hàng ngàn việc làm trực tiếp và gián tiếp, hàng ngàn tỷ tiền thuế các loại khi nhà máy đi vào vận hành”, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung nhấn mạnh.

UBND tỉnh Bạc Liêu và nhà đầu tư bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về những chỉ đạo sát sao và hiệu quả của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng và sự hỗ trợ của Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các bộ, ngành liên quan trong quá trình giải quyết các thủ tục cần thiết để chúng ta có thể tổ chức buổi lễ long trọng hôm nay và sự hình thành của dự án trong tương lai gần.

Sau lễ trao Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, UBND tỉnh và chủ đầu tư cũng tổ chức họp báo và giải đáp các câu hỏi của các cơ quan báo chí về tiến độ, vốn, các cam kết và thể hiện quyết tâm của nhà đầu tư sớm triển khai thi công đưa dự án vào khai thác.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.