HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Ủy ban Bầu cử tỉnh làm việc với TP. Bạc Liêu về tình hình triển khai công tác bầu cử

Thứ Ba, 06/04/2021 | 17:16

* Huyện Đông Hải: Hoàn thành các nội dung bầu cử theo kế hoạch đề ra

Chiều 6/4/2021, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh do đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đã có buổi làm việc với TP. Bạc Liêu về tình hình triển khai thực hiện công tác bầu cử trên địa bàn thành phố.

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử tỉnh làm việc với TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.T

Theo báo cáo của TP. Bạc Liêu, đến nay địa phương đã triển khai đầy đủ các văn bản của Trung ương, của tỉnh đến các phường, xã; công tác tuyên truyền sâu rộng, đa dạng về hình thức; công tác an ninh, trật tự - an toàn xã hội và phòng, chống dịch COVID-19 luôn được đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, đã thành lập Ủy ban Bầu cử thành phố, Ban bầu cử cấp thành phố, cấp xã, Tổ bầu cử tại tại mỗi khu vực bỏ phiếu. Việc xác định số lượng đại biểu HĐND được bầu ở mỗi đơn vị hành chính được căn cứ vào Luật Tổ chức chính quyền địa phương và dân số của từng đơn vị hành chính. Công tác hiệp thương được thực hiện theo đúng quy định. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, tổng số người ứng cử đại biểu HĐND thành phố là 61 người, tổng số người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 457 người. Đối việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi công tác thì có 62/63 ứng cử viên được tín nhiệm 100%; tính đến thời điểm này có 51/67 khóm, ấp có người có người ứng cử cư trú tổ chức hội nghị cử tri, tỷ lệ biểu quyết đồng ý giới thiệu người ứng cử thấp nhất là 98,6%, hiện thành phố cũng chưa nhận được yêu cầu, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử, nhân sự giới thiệu ứng cử...

Phát biểu tại chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Ái Nam đánh giá cao Thành ủy, HĐND, UBND TP. Bạc Liêu đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời triển khai công tác bầu cử; tiến độ triển khai các công việc, kế hoạch đạt yêu cầu, đúng theo luật định, thành lập xong các tổ chức bầu cử đúng luật định; công tác tuyên truyền được tăng cường; sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, kết quả đạt tỷ lệ, cơ cấu trẻ, nữ, tái cử đều khá cao… Tuy nhiên, đồng chí Lê Thị Ái Nam cũng đề nghị thành phố nhìn nhận một số hạn chế để sớm có giải pháp khắc phục như: việc triển khai ban đầu còn chậm; công tác tuyên truyền vẫn chưa đạt yêu cầu sâu rộng, chưa đa dạng, phong phú; tỷ lệ ứng cử viên ngoài Đảng không đạt yêu cầu…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam đề nghị: TP. Bạc Liêu cần phải xác định công tác bầu cử làm nhiệm vụ trọng tâm của quý 2, trong đó tháng 4 chính thức vào đợt “cao điểm”, vì vậy công tác tuyên truyền cần phải được tập trung đi vào chiều sâu từ việc tuyên truyền quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri đến mạn đàm tiểu sử các ứng cử viên; kết quả kỳ họp 11, Quốc hội khóa XIV mới đây… Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ động các điều kiện tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3; hướng dẫn ứng viên xây dựng chương trình hành động, vận động bầu cử đúng luật. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt, toàn hệ thống chính trị địa phương nỗ lực hết sức để công tác bầu cử đảm bảo tiến độ đúng theo các mốc quy định của Luật Bầu cử; tổ chức cuộc bầu cử trên địa bàn đạt mục tiêu: an toàn, đúng luật, thành công, bầu một lần đủ số lượng; tỷ lệ cử tri đi bầu phải đạt cao nhất có thể vì TP. Bạc Liêu được xem là địa bàn thuận lợi hơn trong công tác vận động so với các địa bàn nông thôn…

* Chiều 6/4, tiếp tục thực hiện Kế hoạch 52, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Đông Hải. Đoàn công tác do ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn.

Theo Ủy ban Bầu cử huyện Đông Hải, thời gian qua địa phương đã tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và đã hoàn thành các nội dung theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt là làm tốt công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử ở cấp huyện và cấp xã, từ đó đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND.

Ủy ban Bầu cử tỉnh làm việc với huyện Đông Hải. Ảnh: N.Q

Lãnh đạo huyện cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục sử dụng tổng hợp các hình thức tuyên truyền, từ trực quan, tuyên truyền miệng, chuẩn bị tham gia hội thi tuyên truyền lưu động về bầu cử do tỉnh tổ chức. Huyện duy trì cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn cuộc bầu cử.

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử tỉnh khẳng định huyện Đông Hải có cách làm mới trong công tác tuyên truyền bầu cử nên thông tin đến được hầu hết các tầng lớp nhân dân. Trong thời gian tới, huyện phải dự kiến danh sách người ứng cử tại các điểm bầu cử; người được giới thiệu ứng cử muốn rút khỏi danh sách ứng cử phải viết đơn trước khi hội nghị hiệp thương lần ba diễn ra.

Huyện cần quan tâm tổ chức tốt hội nghị cử tri để ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh vận động bầu cử tại địa bàn.

Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng yêu cầu thành viên Ban chỉ đạo bầu cử, Ủy ban Bầu cử huyện Đông Hải được phân công phụ trách, chỉ đạo địa bàn thị trấn, xã thường xuyên kiểm tra, giúp đỡ, uốn nắn kịp thời trong tiến trình thực hiện các công việc theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các văn bản của Trung ương, của tỉnh.

T.T - N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.