HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Xây dựng khu vực phòng thủ của từng địa phương vững mạnh

Thứ Ba, 16/07/2024 | 09:03

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chiều 15/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 21 của Chính phủ về khu vực phòng thủ (KVPT). Đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Cùng tham dự có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo KVPT tỉnh.

Trong 5 năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị định 21 của Chính phủ về KVPT với nhiều kết quả nổi bật. Tiềm lực chính trị, tinh thần, văn hóa, xã hội luôn được quan tâm, thế trận lòng dân được giữ vững. Tiềm lực kinh tế, khoa học và công nghệ không ngừng nâng lên; phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với quốc phòng - an ninh (QP-AN) được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh luôn gắn chặt với bố trí thế trận QP-AN theo tư tưởng chỉ đạo “Mỗi bước phát triển kinh tế là một bước tăng cường tiềm lực QP-AN”. Cùng với đó, tiềm lực quân sự, an ninh, đối ngoại được tăng cường; hệ thống văn kiện trong KVPT thường xuyên điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, lực lượng vũ trang tỉnh được xây dựng vững mạnh, có sức chiến đấu cao, cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Để xây dựng KVPT tỉnh vững chắc, đi vào chiều sâu, có tiềm lực và sức mạnh tổng hợp ngày càng cao, tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đề nghị Ban Chỉ đạo KVPT tỉnh tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đấu tranh bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, tiếp tục sắp xếp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, cần đẩy mạnh kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố, tăng cường sức mạnh QP-AN; quy hoạch và phát triển khoa học - công nghệ kết hợp chặt chẽ với ứng dụng khoa học trong KVPT. Từng bước nâng cao trình độ, năng lực khoa học - công nghệ của các lực lượng trong KVPT, nhất là lực lượng vũ trang. Coi trọng đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin quản lý nhà nước trong lĩnh vực QP-AN; lực lượng vũ trang được trang bị và huấn luyện có đủ khả năng đối phó với chiến tranh công nghệ cao khi có tình huống xảy ra. Thêm vào đó, nâng cao vai trò tham mưu của lực lượng vũ trang các cấp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh xây dựng “thế trận lòng dân”, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, thế trận chiến tranh nhân dân và xây dựng KVPT của từng địa phương vững mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều thông tin: Để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định 21, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Kết luận 64 của Bộ Chính trị; Nghị định 21 của Chính phủ làm cho các cấp, các ngành và toàn dân nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về âm mưu, chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện của chính quyền về nhiệm vụ QP-AN trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác giáo dục QP-AN cho cán bộ và Nhân dân với nhiều nội dung, hình thức phù hợp, linh hoạt...

Ngay sau phần tham luận của các sở, ngành, địa phương, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 5 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng KVPT.

Tin, ảnh: T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.