Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác

Thứ Tư, 03/04/2024 | 14:58

Thời gian qua, Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, có thêm nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu thông qua các mô hình hay, cách làm hiệu quả, gắn với công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hải tuyên dương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: N.Q

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Tại lễ chào cờ đầu tháng 4/2024 vừa qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Phước Long đã tuyên dương 2 tập thể và 2 cá nhân điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có Chi bộ Phòng NN&PTNT.

Những năm qua, Chi bộ Phòng NN&PTNT huyện Phước Long đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt vai trò tham mưu, giúp việc cho UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nông nghiệp. Qua đó, chung sức đưa Phước Long trở thành địa phương có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, được nhiều đơn vị đến tham quan, học hỏi, rút kinh nghiệm, điển hình như: mô hình trồng mướp hương, bắp nếp, rau cần, rau má, mô hình nuôi rắn ri voi, cua đinh, ba ba… Bên cạnh đó, Phòng NN&PTNT còn chú trọng tham mưu xây dựng thương hiệu các loại sản phẩm hàng hóa có lợi thế của huyện nhà. Đến nay, toàn huyện có 28 sản phẩm OCOP 4 sao và 3 sao.

Việc tuyên dương các gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên của từng địa phương, cơ quan, đơn vị thuộc huyện Phước Long và ngày càng lan tỏa trong toàn xã hội. Trên địa bàn huyện đã có hàng trăm mô hình hay, cách làm hiệu quả về học tập và làm theo Bác, như: mô hình “Xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Xây dựng tuyến đường kiểu mẫu”, “Ấp kiểu mẫu” của Đảng ủy thị trấn Phước Long; mô hình “Chung tay chia sẻ” của Đảng ủy xã Vĩnh Thanh; mô hình “Người bạn đồng hành” của Phòng GD-ĐT; mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên”... Bên cạnh các mô hình hay, cũng xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác với những cách làm thiết thực xây dựng quê hương.

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC “LÀM THEO”

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể, cá nhân trong tỉnh đã và đang tập trung học tập chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Song song với học tập, công tác “làm theo” Bác gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động tại địa phương, cơ quan, đơn vị được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Có thể kể đến phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh; nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực; xây dựng các chuẩn mực đạo đức công vụ, thực hiện văn hóa công sở, chấp hành nghiêm thời gian làm việc, quy định trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh cải cách hành chính.

Những phong trào, hoạt động nêu trên được cụ thể hóa bằng những mô hình có ý nghĩa thiết thực. Điển hình là các mô hình: “Thi đua dạy tốt - học tốt, xây dựng trường chuẩn quốc gia”; “Làm tốt công tác an sinh xã hội gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở”; “3 cần - 3 nên và 3 không”; “4 đúng - 5 phải - 3 sát” trong thực thi nhiệm vụ; “Tăng cường làm việc vào thứ Bảy, Chủ nhật; nêu cao tinh thần tận tụy, trách nhiệm, gần gũi, thân thiện trong quá trình tiếp xúc, giải quyết các thủ tục hành chính với Nhân dân”... Hiệu quả của các việc “làm theo” này thể hiện phần nào qua vị trí thứ 5 của tỉnh Bạc Liêu về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ở Việt Nam năm 2023 vừa được Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam cùng Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam công bố ngày 2/4/2024.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.