Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng bộ Bạc Liêu: Sức lan tỏa của việc học tập và làm theo Bác

Thứ Hai, 09/12/2019 | 15:53

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp; các cấp, các ngành đã tổ chức tuyên truyền và thực hiện đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, xuất sắc với những mô hình, cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành nói riêng, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh nói chung.

Lãnh đạo Huyện ủy Vĩnh Lợi tặng hoa cho các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo lời Bác. Ảnh: H.L

Xác định nhiệm vụ tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ hàng đầu, các cấp, các ngành đã lên kế hoạch thực hiện thường xuyên, liên tục, tổ chức đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung với nhiều lực lượng, đối tượng tham gia; gắn với giáo dục truyền thống cách mạng nhân dịp các ngày lễ, ngày kỷ niệm, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền thông qua các hình thức: trên phương tiện thông tin đại chúng; sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm; tổ chức các cuộc thi, sân khấu hóa; tuyên truyền trực quan như pa-nô, áp-phích, khẩu hiệu... về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị đã duy trì và nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt học tập và làm theo Bác hàng tháng. Việc tổ chức sinh hoạt được chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể từ lựa chọn nội dung đến phân công người phụ trách theo chủ đề hàng tháng; nội dung sinh hoạt được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị trao đổi, thảo luận và liên hệ thực tế, gắn với kiểm điểm việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tập thể, cá nhân theo từng nội dung sinh hoạt và đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Thông qua sinh hoạt học tập định kỳ háng tháng đã giúp cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về ý nghĩa và những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao tính tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tự soi, tự sửa, thực hành nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; năng lực thực thi công vụ, ý thức trách nhiệm, lề lối làm việc, chất lượng, hiệu quả trong công việc không ngừng được nâng lên.

Tỉnh ủy, các tổ chức đảng trực thuộc đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nội dung trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đồng thời chỉ đạo theo hướng đổi mới, sáng tạo, thực chất, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Với tinh thần “Học tập đi đôi với làm theo”, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo Bác, với nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, hiệu quả. Có thể điển hình như: Câu lạc bộ “Tấm lòng nhân đạo, hạt gạo nghĩa tình”, “Giờ làm việc thứ 9”; “3 trong 1 - đăng ký khai sinh, nhập khẩu và làm bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi”; “Xây dựng tuyến đường kiểu mẫu mua bán trong phạm vi cho phép; tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh trong giao tiếp, ứng xử phải văn minh, lịch thiệp, có văn hóa”... của các địa phương trong tỉnh. Nhiều người dân đã tích cực học và làm theo Bác với những phần việc cụ thể, điển hình như ông Huỳnh Văn Hiếu (ngụ ấp 3, xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai) đã tự nguyện hiến 7.000m2 đất để xây dựng trường học và thiết chế văn hóa xã...

Những kết quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu đã dần thấm nhuần, trở thành ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên, nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Qua đó, góp phần không nhỏ vào chấn chỉnh lề lối, tác phong, phong cách công tác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, thể hiện sự chủ động, sáng tạo của tỉnh nhà trong việc học tập và làm theo Bác.

Lâm Hồ Sỹ

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.