Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Những dấu ấn đậm nét

Thứ Sáu, 06/10/2017 | 16:01

Bài 1: Sự chuyển biến từ nhận thức tới hành động

Có một định kiến cho rằng, nói đến ngành Thuế là nói đến những con số khô khan và sự xa cách với người dân do nhiệm vụ thu của mình. Nhưng ngành Thuế Bạc Liêu đã xóa mờ những định kiến đó bằng hiệu quả công việc được đo bằng sự hài lòng của người dân hay từ những hoạt động xã hội thiết thực với mục tiêu duy nhất: chung tay góp sức cho sự vươn lên của những hoàn cảnh khó khăn. Những điều ấy không tự nhiên mà có, đó là thành quả gặt hái được từ việc học tập và làm theo lời Bác trong nhiều năm qua!

Không chỉ là khi cả nước đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà từ nhiều năm trước, khi cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động, ngành Thuế đã là một trong những đơn vị tiêu biểu trong quá trình triển khai và thực hiện. Và đến nay, đơn vị này vẫn được xem như một trong những hình mẫu về việc học tập và làm theo Bác một cách hiệu quả ở cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Bắt đầu từ nhận thức…

Để duy trì được tinh thần học tập cao qua nhiều giai đoạn như thế, ngay từ khi bắt đầu, công tác lãnh đạo việc học tập và làm theo Bác đã được Đảng ủy Cục Thuế tỉnh cũng như các chi cục quan tâm một cách nghiêm túc và liên tục. Trước đây, Tổ tham mưu giúp việc cho Đảng ủy đã đề ra nhiều chủ đề thiết thực để thực hiện cuộc vận động gắn với các tác phẩm “Di chúc” và “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, chủ đề về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu… Đến khi việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, Cục Thuế đã ban hành nhiều công văn quy định tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn ngành. Ngoài ra, hàng năm Ban Chấp hành Đảng ủy kết hợp với chính quyền phát động các phong trào thi đua yêu nước nhân kỷ niệm ngày thành lập Đảng, thành lập ngành, ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi “Thi đua ái quốc”, thi đua thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Gắn với nội dung từng năm, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được thể hiện sinh động qua các cuộc gặp mặt, giao lưu, biểu dương, tuyên dương các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong công tác thuế, các hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác. Tất cả những viên gạch đặt cho nền tảng nhận thức về tầm quan trọng phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã xây được một ngôi nhà vững chắc, đó là sự thống nhất cao về nhận thức tư tưởng và hành động trong toàn thể cán bộ, công chức của ngành.

Ông Võ Đông Xuân, Cục trưởng Cục Thuế Bạc Liêu trao quà cho hộ nghèo. Ảnh: C.L

…Đến chuyển biến về hành động

Sự nâng cao về nhận thức của mỗi cán bộ, công chức ngành Thuế được thể hiện ở nhiều mặt, trong công tác chuyên môn, trong các hoạt động xã hội, trong việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng tập thể đoàn kết nhất trí. Và cũng từ đó, rất nhiều công trình, phần việc được thực hiện để lại những dấu ấn rõ nét qua từng giai đoạn học tập. Tiêu biểu nhất phải kể đến hoạt động xã hội, một công tác “bên lề” chuyên môn nhưng đã góp phần tích cực trong việc xây dựng hình ảnh người cán bộ Thuế gần dân và đồng cảm với người dân.

Ông Võ Đông Xuân, Cục trưởng Cục Thuế Bạc Liêu, chia sẻ: “Hàng năm, Đảng ủy đều nhận được chỉ tiêu của tỉnh về việc đỡ đầu hộ nghèo. Với mỗi hộ nghèo mà chúng tôi nhận đỡ đầu đều giống như người thân trong nhà”. Cách giúp đỡ người thân mà đồng chí Cục trưởng nói chính là việc chi bộ, đảng viên theo sát hộ nghèo ngay từ khi nhận danh sách đỡ đầu, cùng bàn bạc phương cách giúp họ vươn lên một cách bền vững, đến sự đồng hành với quá trình sản xuất, làm ăn của từng hộ. Những phương tiện được trao cho hộ nghèo vì vậy cũng sát với nhu cầu thực tiễn, giúp các hộ nghèo tự tin để bước qua hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh nhiệm vụ đỡ đầu hộ nghèo, Cục Thuế Bạc Liêu cùng các chi cục ở các huyện, thị xã, thành phố cũng tất bật với công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Với sự đồng hành bền bỉ trong rất nhiều hoạt động như tặng gạo, quà cho hộ nghèo nhân dịp lễ tết, phối hợp với các sở, ban ngành tặng học bổng cho học sinh, phương tiện sản xuất cho người nghèo… ngành Thuế đã tạo được mối thiện cảm với người dân khắp nơi trong tỉnh như một mạnh thường quân nhiệt tình và hết lòng với công tác từ thiện xã hội, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng chính là mục tiêu mà Đảng bộ, cơ quan Thuế hướng tới: một cán bộ, đảng viên không chỉ làm giỏi công tác chuyên môn mà còn phải biết trải lòng với xã hội, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của địa phương. Và theo lãnh đạo Đảng ủy, cơ quan Thuế, đó chính là cách học Bác hiệu quả và thiết thực nhất.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.