Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kha Thị Thanh Trúc: Nữ Trưởng ấp tâm huyết xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 06/04/2020 | 17:19

Trước đây, Nam Thạnh là ấp khó khăn của xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) với trên 50 hộ nghèo, hơn 70 hộ cận nghèo theo chuẩn đa chiều, tức gần 50% số hộ trong ấp là hộ nghèo, hộ cận nghèo. Hiện ấp Nam Thạnh được chọn xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2020. Có được kết quả này, không thể không nhắc đến nữ Trưởng ấp - Kha Thị Thanh Trúc.

Chị Kha Thị Thanh Trúc - Trưởng ấp Nam Thạnh (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: N.Q

Nhớ lại những ngày đầu bắt tay vào xây dựng Nam Thạnh đạt chuẩn ấp NTM cách nay hơn 5 năm, chị Thanh Trúc vẫn như thấy bao khó khăn trước mắt. Tuy nhiên, trong khó khăn cũng có điều thuận lợi - đó là huyện và xã hỗ trợ ấp khó khăn xây cầu, làm đường giao thông nông thôn. Để tận dụng được sự hỗ trợ đó thì ấp phải thuyết phục người dân hiến đất. Khi đó, loa truyền thanh trên địa bàn ấp phát liên tục chủ trương làm giao thông nông thôn, kêu gọi bà con tạo điều kiện mặt bằng “sạch” cho đơn vị thi công. Còn “trên thực địa”, đồng chí Bí thư Chi bộ và đồng chí Trưởng ấp dẫn đầu 2 nhóm công tác đi đến từng gia đình bị ảnh hưởng bởi việc làm đường để giải thích cho người dân thông suốt chủ trương. Sau đó mời họp, thống nhất, viết bản tự nguyện hiến đất cho Nhà nước làm công trình công cộng.

Bên cạnh hỗ trợ làm đường, cấp trên còn giúp hộ nghèo vốn làm ăn theo Chương trình 135. Bên cạnh đó, ấp Nam Thạnh cũng tự vận động người trong ấp tương trợ nhau. Còn Ban dân chính thì hướng dẫn hộ nghèo, hộ cận nghèo phương thức làm ăn. Điển hình như hộ anh Nguyễn Minh Đấu đã thoát nghèo bền vững, vừa cất được căn nhà cấp 4 tươm tất nhờ nỗ lực của chính gia đình, có sự chỉ dẫn của ấp, sự đùm bọc của xóm làng.

Theo chị Thanh Trúc, yếu tố quan trọng để Ban dân chính ấp Nam Thạnh vận động bà con ủng hộ, đồng lòng xây dựng NTM, NTM nâng cao đó là tính nêu gương của cấp ủy Chi bộ, các thành viên Ban dân chính. Để “làng nước theo sau” thì Trưởng ấp và người thân phải chấp hành tốt các chủ trương trước.

N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.