Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Người nông dân Khmer giỏi công tác vận động quần chúng

Thứ Tư, 27/06/2018 | 16:20

Trong căn nhà giản dị giữa bốn bề đồng tôm xen rẫy màu, ông Sơn Ngọc Xuân treo hai bằng khen, một là về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; một là về thành tích trong Tổ tự quản dòng tộc họ Thạch, họ Sơn của xã Vĩnh Trạch.

Ông Sơn Ngọc Xuân trong khu vườn nhà mình. Ảnh: K.P

Ông Sơn Ngọc Xuân hiện là Chi hội phó Chi hội Nông dân ấp Công Điền (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). Ngoài việc mê lao động, luôn chân luôn tay ngoài vuông, trên rẫy, ông còn mê cả việc... làm chuyện xóm làng.

Hơn 20 năm công tác ở Hội Nông dân xã rồi rút về làm Chi hội Nông dân ấp cho ông một thế mạnh và cũng là việc ông làm rất giỏi: vận động người dân trong xóm ấp tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Đó là khi con đường nào trong ấp cần làm mới hay phải sửa chữa, ông đến vận động người dân bỏ tiền, ngày công lao động để làm. Là khi xã giao cho ấp các chỉ tiêu cần vận động nguồn lực nhân dân để thực hiện, ông cũng đảm nhận luôn. Những hộ có mâu thuẫn, tranh chấp, ông sốt sắng đi hòa giải. Là nông dân chính hiệu, lại được tham gia công tác Hội Nông dân nhiều năm nên cách thức vận động của ông đơn giản mà hiệu quả: mình làm gương trước rồi mới đi vận động người khác, nếu người nào khó khăn thì bỏ công, bỏ tiền ra giúp. Cứ vậy mà tiếng nói của ông có sức mạnh của một người có uy tín, hết lòng với bà con xóm ấp chứ không chỉ vì lợi ích kinh tế, bởi tiền phụ cấp hàng tháng của một Chi hội phó Nông dân ấp còn không đủ chi phí cho ông đi lại.

Rồi cũng từ việc có uy tín, giỏi công tác vận động quần chúng mà ông được mời tham gia rất nhiều tổ nhóm của ấp, từ tổ tự quản dòng tộc đến Câu lạc bộ Nông dân với Internet vừa mới được thành lập, tổ hòa giải cơ sở vốn hoạt động rất hiệu quả... Tham gia tổ nhóm nào, ông cũng đem trọn sự đam mê và lòng nhiệt tình với công việc để làm. Bởi theo ông, đó là làm việc tốt, mà việc giúp cho dân cho nước thì tốn bao nhiêu công sức cũng không ngại, như bài học về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà ông đã được nghe.

Đã ngoài 60 tuổi, người thân lo sức khỏe của ông không đảm bảo chuyện xóm ấp, ông chỉ cười "chưa định nghỉ", bởi niềm đam mê và sự nhiệt tình trong ông vẫn chưa cạn đi chút nào!

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.